Thương hiệu nào là đối thủ mạnh nhất của điện thoại VSmart?

Thứ ba, 04/12/2018, 13:49
Thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam đang nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo hay Huawei.

Thương hiệu ngoại thống trị thị trường

Theo số liệu thống kê của hãng phân tích Counterpoint Research, thương hiệu điện thoại "bá chủ" thị trường smartphone Việt Nam trong quý II/2018 thuộc về Samsung với 37% thị phần, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường Việt Nam hiện nay đang nằm ở thế 3 chân, Apple - Samsung và liên minh các hãng điện thoại Trung Quốc.

Tiếp đến là bộ đôi thương hiệu Trung Quốc là Oppo và Xiaomi, thị phần của 2 "ông lớn" Trung Quốc này lần lượt là 22% và 5%. Đứng thứ 4 là Apple với 4% thị phần. Cuối cùng là Huawei và thương hiệu con Honor đứng ở vị trí thứ 5 với 5% thị phần, tăng nhẹ từ mức 2% trong  quý 2/2017.

Cũng theo phân tích của Counterpoint Research, thị trường smartphone Việt Nam đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Số lượng smartphone chiếm 52% toàn bộ số điện thoại bán ra trong quý II, trong khi đó, phân khúc điện thoại phổ thông giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các doanh nghiệp điện thoại "nội" gần như mất hút ngay chính trên sân nhà. Theo số liệu của GfK trong quý I/2018 cho thấy người Việt bỏ ra đến 27.649 tỉ đồng để mua điện thoại, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thị phần của hãng điện thoại Việt thì ngày càng thu hẹp.

Theo đó, nhóm thương hiệu nội địa chỉ còn chiếm khoảng 3% trong tổng số 3,8 triệu smartphone đưa ra thị trường, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo quý I/2018 của IDC Indochina.

Hiện tại, không thiếu các doanh nghiệp "nội" chịu chơi khi đầu tư rất nhiều vào công nghệ, dây truyền sản xuất để chiếm lấy thị trường như dòng Bphone của BKAV, Asanzo hoặc mới đây là một "tân binh" hoàn toàn mới Vsmart của Vingroup. Mô-tuýp truyền thông chung vẫn là "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

iPhone vẫn là mẫu điện thoại cao cấp mang tính biểu tượng cho sự sang trọng tại Việt Nam.

Công bằng mà nói, các mẫu điện thoại "nội" rất khó cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu điện thoại nổi tiếng ở nhiều lý do.

Thứ nhất chính là thương hiệu, thứ hai là chất lượng sản phẩm, thứ ba là mẫu mã sản phẩm, thứ tư là giá tiền. Ngoài ra, chiến lược marketing của các doanh nghiệp điện thoại "ngoại" cũng đang "ăn đứt" các doanh nghiệp nội nhờ tiềm lực tài chính mạnh và nhiều mẫu điện thoại, trải dài nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Nếu như BKAV chỉ có duy nhất mẫu Bphone 3 cạnh tranh trên thị trường với tiêu chí là "người Việt dùng hàng Việt", thì Samsung có hàng chục mẫu điện thoại, từ cao cấp, cận cao cấp, trung cấp, giá rẻ.

Thậm chí, Samsung biết cách tách biệt từng phân khúc khách hàng. Đơn cử như, đối tượng khách hàng là phụ nữ thì có kiểu dáng mảnh mai, nhỏ gọn. Ở phân khúc thanh - thiếu niên, Samsung phát triển dòng J với camera trước siêu "ảo diệu" đánh vào tâm lý thích chụp ảnh "tự sướng" (selfie) nhưng giá cả lại phải chăng.

Hoặc phân khúc cao cấp, hướng tới người tầng lớp doanh nhân, thích trải nhiệm những công nghệ mới. Thậm chí, phân khúc giá rẻ dưới 3 triệu đồng cũng được nhà sản xuất Hàn Quốc chú trọng, hướng tới đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.

Bphone 3 đã có sự thành công nhất định.

Không chỉ Samsung, các hãng di động Trung Quốc cũng đang có chiến lược này tại Việt Nam. Đơn cử như dòng Mi 8 của Xiaomi. Chỉ trong vòng 2 tháng, hãng công nghệ Trung Quốc này "đẻ" liên tục các dòng Mi8, từ Mi8 thường, Mi8 Lite, Mi8 EE, Mi8 Pro nhằm cạnh tranh thị phần với các đối thủ.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp điện thoại Việt không phải là không có cơ hội tại chính sân nhà. Minh chứng bằng việc, doanh số Bphone 3 đã có sự thành công nhất định với 10.000 chiếc trong vòng 3 tháng ra mắt.

Sau 2 phiên bản Bphone và Bphone 2 bị chỉ trích về chất lượng sản phẩm, Bphone 3 đã trở nên hoàn thiện hơn, thị trường, khách hàng sau khi mua máy cũng đánh giá tích cực hơn. Một số lỗi tồn tại ở thế hệ trước như hệ điều hành BOS kém sang, hiệu năng thấp, hay bị lỗi vặt cũng được BKAV tiếp thu và sửa chữa ở thế hệ Bphone 3. Có thể nói, thị trường điện thoại di động Việt Nam vẫn đang rộng mở chào đón các doanh nghiệp Việt.

Hướng đến thị trường điện thoại giá rẻ

Cũng giống như các thị trường đang phát triển khác (Ấn Độ, Indonesia), các hãng điện thoại di động cũng đang chơi chiêu bài "điện thoại giá rẻ" tại Việt Nam. Minh chứng rõ nhất là dòng điện thoại bán chạy nhất thị trường thuộc về dòng Galaxy J của Samsung, chiếm 60% doanh số của Samsung tại thị trường Việt.

Các mẫu điện thoại ăn khách khác tại Việt Nam cũng nằm trong phân khúc dưới 7 triệu đồng, bao gồm: Oppo F7 và A71; Xiaomi Redmi 5A và Note5;....

Điện thoại giá rẻ sẽ là xu hướng.

Mới đây, một hãng điện thoại "nội" chuẩn bị ra mắt thị trường là VSmart cũng đang hướng phân khúc điện thoại giá rẻ. Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, các sản phẩm của VSmart sẽ bắt đầu từ các mức giá hợp lý, tương đối bình dân.

“Với điện thoại thông minh, chúng tôi sẽ dùng nguyên tắc như với ôtô điện đi từ phân khúc dưới đi lên. Nghĩa là, VSmart bắt đầu từ các mức giá hợp lý, tương đối bình dân, sau đó sẽ cho ra mắt các dòng sản phẩm cao cấp dần”, ông Quang cho biết.

Nhiều khách hàng tiềm năng của VSmart đang mong chờ vào một mức giá "đẹp", phục vụ đại bộ phận người dân Việt Nam.

Hiện tại, chưa rõ 4 mẫu điện thoại VSmart sẽ được định giá bao nhiêu. Tuy nhiên, nhiều khách hàng tiềm năng của VSmart đang mong chờ vào một mức giá "đẹp", phục vụ đại bộ phận người dân Việt Nam.

Theo ông Quang, việc hoàn thiện và ra mắt được 4 dòng điện thoại thông minh trong vòng chưa đầy 6 tháng gia nhập lĩnh vực này thể hiện nỗ lực và quyết tâm cao trong việc tham gia vào lĩnh vực công nghiệp – công nghệ.

"Hiện tại, Vingroup vẫn đang tiếp tục làm việc với các đối tác lớn, tìm kiếm các chuyên gia giỏi, hoàn thiện dây chuyền thiết bị tiên tiến nhất. Chúng tôi kỳ vọng, cùng với ô tô VinFast, điện thoại VSmart sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thế giới”, ông Nguyễn Việt Quang nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích