Căng thẳng Mỹ – Trung leo thang, nhà đầu tư bán mạnh dầu

Thứ bảy, 24/08/2019, 08:15
Động thái tăng thuế của Bắc Kinh áp với sản phẩm dầu xuất khẩu của Mỹ được đưa ra ở thời điểm mà lượng dầu thô Mỹ xuất vào Trung Quốc ở mức cao nhất trong năm nay.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu thô giao kỳ hạn giảm. Tính cả tuần, giá dầu thô giảm hơn 1% sau khi Trung Quốc công bố áp thuế trả đũa với khoảng 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có việc tăng thuế với dầu thô, điều này không khỏi khiến cho những lo lắng về kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu tăng lên.

Chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng tại IHS Markit, ông Marshall Steeves, nhận xét việc tăng thuế mới đây cũng không gây ngạc nhiên bởi xét đến việc chiến tranh thương mại đã leo thang trong thời gian gần đây.

Đóng cửa phiên ngày thứ Sáu trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 10/2019 giảm 1,18USD/thùng tương đương 2,1% xuống 54,17USD/thùng và như vậy thị trường dầu thô đối đầu với đợt bán tháo mạnh sau khi các thông tin mới công bố cho thấy các sản phẩm bị Trung Quốc tăng thuế có dầu Mỹ. Tính cả tuần, giá dầu giao kỳ hạn giảm 1,2%, theo tính toán của Dow Jones Market Data.

Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 10/2019 giảm 58 cent tương đương 1% xuống 59,34USD/thùng, tuy nhiên tính cả tuần, giá dầu vẫn tăng được 1,2%.

Trong nhiều dòng trạng thái trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh và tuyên bố rằng cũng nhân đây ông yêu cầu doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm lựa chọn thay thế cho Trung Quốc. Điều này không khỏi khiến cho cổ phiếu trên thị trường bị bán tháo và vì vậy gây áp lực lên đồng USD, cùng lúc đó nhu cầu với tài sản an toàn như vàng và trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ giảm.

Động thái tăng thuế của Bắc Kinh áp với sản phẩm dầu xuất khẩu của Mỹ được đưa ra ở thời điểm mà lượng dầu thô Mỹ xuất vào Trung Quốc ở mức cao nhất trong năm nay, chỉ thấp hơn một chút so với ngưỡng 300 nghìn thùng dầu/ngày.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin rằng các mức thuế suất 10% và 15% sẽ có hiệu lực lần lượt vào 2 mốc thời gian là ngày 1/9/2019 và 15/12/2019.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích