|
Nhiều dự án của Petroland bán không qua đấu giá |
Năm 2009, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) chấp thuận cho Petroland đầu tư xây dựng dự án khu đô thị mới dầu khí (KĐTMDK) Vũng Tàu (tiền thân là khu dân cư Bắc sân bay - TP.Vũng Tàu), mặt tiền đường 2.9 (trước là QL51B) với diện tích 694.600m2 tại P.10, P.11, TP.Vũng Tàu. Sau đó (từ 2009 - 2011) Petroland chi 115,74 tỉ đồng mua 13 thửa đất với diện tích 54.628,8m2 (thuộc dự án trên) để triển khai dự án.
Chi phí đầu tư vào dự án lên đến 155,74 tỉ đồng, với tổng mức đầu tư dự kiến 3.034 tỉ đồng.
Đem dự án bỏ hoang
Điều khó hiểu, mặc dù đã chi hàng chục tỉ đồng thực hiện một số hợp đồng tư vấn, chi phí quản lý dự án để phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư dự án nhưng kể từ năm 2009, Petroland lại không tổ chức triển khai dự án, bỏ hoang nên năm 2016 bị UBND tỉnh BR-VT thu hồi chủ trương đầu tư dự án, gây thiệt hại gần 16,5 tỉ đồng.
Với kiểu kinh doanh lạ đời này, tháng 4.2018, Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) lập tổ công tác rà soát, kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn của PVC tại Petroland. Kết quả, PVC phát hiện năm 2017, Petroland đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án KĐTMDK Vũng Tàu trong khi đã bị UBND tỉnh BR-VT thu hồi dự án.
Theo tổ công tác, thương vụ chuyển nhượng bất động sản này, người đại diện phần vốn của PVC tại Petroland vi phạm quy chế quản lý nội bộ không xin ý kiến PVC khi thực hiện chuyển nhượng và dẫn chứng: “Vì theo quyết định của HĐQT PVC về phê và ban hành quy chế quản lý vốn của PVC vào doanh nghiệp khác, quy định: nghĩa vụ của người đại diện phần vốn phải gửi báo cáo và xin ý kiến đề xuất kèm theo các tài liệu liên quan về PVC chậm nhất là 10 ngày làm việc trước khi công ty tổ chức đại hội, họp để quyết, thông qua quyết định việc bán tài sản của PVC”.
Tùy tiện chuyển nhượng dự án
Petroland là đơn vị có phần vốn góp của nhà nước (tương ứng hơn 450 tỉ đồng, chiếm 45,01% vốn điều lệ Petroland) nên buộc phải tuân thủ quy định của luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014, Nghị định 91/2015 về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại công ty cổ phần.
Dự án Khu đô thị mới dầu khí của Petroland (bãi đất trống) |
Theo luật Đấu giá tài sản năm 2016, tài sản nhà nước theo quy định của luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước khi bán phải thông qua đấu giá. Vậy quyền sử dụng đất tại dự án KĐTMDK Vũng Tàu tại thời điểm năm 2017 được xem là tài sản phần vốn nhà nước nên khi chuyển nhượng bắt buộc thông qua đấu giá tài sản.
Tuy nhiên, Petroland chỉ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá từ 2,2 - 2,84 triệu đồng/m2 (tùy theo thửa đất) của Công ty CP thẩm định V.T phát hành ngày 1.3.2017, để làm cơ sở đàm phán, thương lượng, ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty CP thương mại và du lịch Vũng Tàu - Sài Gòn (viết tắt Công ty Vũng Tàu - Sài Gòn) mà không thông qua thủ tục bán đấu giá tài sản là vi phạm quy định pháp luật, không đảm bảo tính “công khai, minh bạch” trong việc sử dụng vốn nhà nước.
Sử dụng vốn đầu tư không hiệu quảTheo đánh giá của PVC trong đợt rà soát, kiểm tra về dự án trên, Petroland sử dụng 100% nguồn vốn tự có để đầu tư dự án nhưng hiệu quả sử dụng vốn giảm so với lãi suất tiền gửi ngân hàng hơn 100 tỉ đồng. Ngoài ra, toàn bộ khoản chi phí Petroland đã giải ngân cho khoản đầu tư này chủ yếu là khoản thanh toán chi phí mua đất và thanh toán chi phí cho một số hợp đồng.
Hiện dự án đã bị UBND tỉnh BR-VT thu hồi chủ trương đầu tư, do vậy khoản chi phí đã giải ngân cho các hợp đồng tư vấn (7,2 tỉ đồng) và chi phí quản lý dự án (9,27 tỉ đồng) không có khả năng thu hồi, đơn vị phải hạch toán lỗ cho khoản chi phí này.
|