Mua điện thoại chính hãng ở Lazada nhận hàng nhái: Lazada nói có lừa đảo bên ngoài là quá vô lý

Thứ tư, 21/08/2019, 16:35
Ngay sau khi Thanh Niên đăng bài Mua điện thoại chính hãng ở Lazada nhận hàng nhái, nhiều ý kiến bạn đọc và chuyên gia đều khẳng định chủ sàn không thể vô can.

Chiếc điện thoại Oppo nhái khách nhận được sau khi mua trên Lazada

Vương Trần, một người chuyên thử máy về các thiết bị điện thoại, nghe nhìn tại TP.HCM, khẳng định điện thoại Oppo F11 Pro trên thị trường có giá rẻ nhất cũng gần 7 triệu đồng. Sản phẩm được rao bán giá chưa tới 3,4 triệu đồng trên Lazada thì chính Lazada đã để các cửa hàng bán máy dỏm trà trộn vào hệ thống. Trong trường hợp này, lỗi thuộc về sàn giao dịch.

Nhưng chuyện lớn ở đây là quy trình của Lazada đang có vấn đề. Theo quy trình mua hàng, chỉ có Lazada mới là người giao sản phẩm cho khách hàng. Trong trường hợp này, Lazada để cho đơn vị bán hàng có được số điện thoại, địa chỉ và mọi chi tiết đơn hàng ngay trước khi giao hàng thì không loại trừ cửa hàng bán có đầy đủ thông tin và giao sản phẩm dỏm cho khách nhưng sau đó lại hủy đơn hàng thật giao qua Lazada. Trong trường hợp này, lỗi cũng thuộc về sàn giao dịch.

Về phía người tiêu dùng, Vương Trần cũng cảnh báo nên cẩn trọng các điện thoại quảng cáo là “hàng Singapore” giá rẻ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/5, 1/7 giá máy gốc thì tất cả đều là hảng giả, hàng dỏm.

Một bạn đọc tên Huynh Trần (TP.HCM) cũng đặt vấn đề có 2 điểm bất thường. Thứ nhất, tại sao shop không có hàng mà lại mở bán, có hay chăng shop nhận đơn hàng, biết thông tin người mua rồi giả trò lừa đảo? Shop chắc không vô can.
Thứ hai, tại sao khách hàng nghi ngờ nhiều lần gọi lên tổng đài Lazada hỏi thông tin mà nhân viên trả lời cũng như không, làm sao khách hàng biết được mình bị lừa đảo trong khi Lazada có chính sách không cho kiểm tra hàng lúc nhận. Vậy kiểu gì Lazada cũng có lỗi trong trường hợp này vì không giải đáp thông tin cho khách hàng, chính sách không cho kiểm tra hàng, thông đồng hoặc dung túng cho shop trên Lazada lừa đảo khách hàng. Một là nhân viên bên Lazada, hai là bên shop đã lừa đảo khách, không thể nào có bên thứ ba biết được đầy đủ chính xác thông tin đơn hàng và địa chỉ của khách hàng được.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, nhận xét lý do cho rằng có lừa đảo bên ngoài của Lazada quá vô lý, khó có thể xảy ra trong cuộc sống. Bởi mọi thông tin chi tiết từ sản phẩm đặt mua đến địa chỉ, số điện thoại của người mua đều chính xác. Vậy tại sao thông tin này bị lọt ra ngoài? Nếu Lazada giải thích rõ được điều này thì mới nói đến việc bị giả mạo. Nếu không thì việc giao hàng nhái, hàng dỏm thì Lazada phải chịu trách nhiệm. Đây là hình thức lừa đảo khách hàng. Người tiêu dùng có quyền khởi kiện chính Lazada vì đặt mua hàng trên chợ điện tử này, đã trả tiền nhưng chỉ nhận được hàng nhái và không sử dụng được.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích