Vũ khí bí mật của Avengers nói về Iron man và mong trở về Việt Nam

Thứ sáu, 31/05/2019, 13:36
Dù lớn lên tại Mỹ, Giám đốc sản xuất của Vũ trụ Marvel Trinh Trần vẫn thấu hiểu giá trị văn hoá trong cái tên rất Việt Nam của bà. Trinh Trần có buổi trả lời PV.

Làm việc với Marvel Studios từ bộ phim đầu tiên - Iron Man (2008) - tới nay, Trinh Trần có những bước đi chậm và chắc trong sự nghiệp. Từ năm 2014, bà đảm nhận vị trí Điều hành sáng tạo, có mặt trong các khâu sản xuất của Captain America: Civil War (2016) và Captain America: The Winter Soldier(2014).

Với Avengers: Infinity War và Avengers: Endgame, Trinh Trần được Marvel tin tưởng giao cho trọng trách Giám đốc sản xuất. Báo chí nước ngoài còn ví bà như "vũ khí" bí mật của Marvel.

Qua cuộc PV, Trinh Trần đã chia sẻ về hành trình làm việc tại Marvel Studios và nguồn gốc châu Á của mình.

Phải học cách cân bằng giữa gia đình và công việc

Trên mạng xã hội, người hâm mộ truyền tay một bức ảnh từ hậu trường Avengers: Endgame, quy tụ gần như toàn bộ dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất. Sự hùng hậu trong nhân lực là điều khiến khán giả ấn tượng về bức ảnh. Trong quá trình làm việc với từng đó con người, khó khăn lớn nhất bà gặp phải là gì?

Infinity War và Endgame là lần đầu chúng tôi thực hiện bộ hai phim liên tiếp. Đồng thời, đây là những dự án có quy mô lớn nhất lịch sử Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

Số thành viên trong ảnh cũng đã nói lên tâm huyết, nỗ lực của chúng tôi trong quá trình sản xuất.

Đối với tôi, thách thức lớn nhất là việc tạo ra sợi dây kết nối giữa hàng trăm con người. Để có được một bộ máy vững chắc, xây dựng niềm tin là không thể thiếu. Thật tuyệt vời và may mắn khi sau dự án, chúng tôi đã trở thành một gia đình thực sự.

Có thể thấy rõ tâm huyết bà dành cho đại gia đình Marvel Studios. Vậy còn gia đình thực sự của bà, liệu bà có còn khoảng trống dành cho họ?

Quả là một câu hỏi thú vị. Tới nay, tôi vẫn đang phải học cách cân bằng giữa gia đình và công việc. Làm việc trong lĩnh vực điện ảnh đòi hỏi những hy sinh nhất định.

Vì công việc, tôi và các đồng nghiệp đã chuyển tới Atlanta được hai năm rưỡi. Trong khi đó, gia đình tôi sinh sống tại L.A. Đây thực sự là thách thức lớn cho tôi.

Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải liên tục giữ kết nối với gia đình, đồng thời, cố gắng về thăm họ càng nhiều càng tốt. Điều tuyệt vời nhất là gia đình thấu hiểu đam mê của tôi cũng như đặc thù công việc. Tôi thường tự động viên rằng phải tập trung hoàn thành công việc để nhanh chóng có thời gian nghỉ ngơi bên người thân.

Anh em nhà Russo xác nhận Endgame là dự án cuối cùng họ “cầm trịch” trong MCU. Là người đồng hành trong khoảng thời gian dài, bà nghĩ sao về sự ra đi này?

Tôi rất quý trọng khoảng thời gian gần 8 năm làm việc với Joe Russo và Anthony Russo. Hợp tác lần đầu trong Captain America: Winter Soldier (2014), hành trình đã cho tôi những trải nghiệm mà không gì có thể đánh đổi.

Chúng tôi cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn và gần gũi như gia đình. Khi sự đồng hành kết thúc, tôi cảm thấy hào hứng vì đứa con tinh thần của chúng tôi - Endgame - được khán giả đón nhận. Mặt khác, để nói lời chào tạm biệt những cộng sự thân thiết là điều vô cùng khó khăn cho tôi.

Vậy Marvel Studios đã có kế hoạch gì để lấp đầy khoảng trống họ để lại?

Mỗi dự án có phương hướng phát triển và nhu cầu nhân lực khác nhau. Do đó, chúng tôi cần tìm kiếm những đạo diễn phù hợp với đặc thù từng phim. Hơn nữa, việc mở cửa chào đón thành viên mới cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều mối quan hệ mới. Tôi rất hào hứng về điều đó.

Nhờ Iron man MCU mới có được vị thế ngày hôm nay.

Avengers: Endgame được đánh giá là tác phẩm thành công khi nhận tín hiệu tích cực từ cả hai mặt phê bình và doanh thu. Tuy nhiên, nếu được quay về quá khứ, bà có muốn làm lại điều gì?

Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi muốn trở về 4 năm trước – thời điểm chúng tôi đặt bút viết về Infinity War và Endgame. Chắc chắn, tôi sẽ ngăn cản ý tưởng sản xuất bộ hai phim liên tiếp.

Như tôi đã nói, đây là hai tác phẩm có quy mô lớn nhất lịch sử MCU. Do đó, tôi muốn tập trung tâm huyết vào từng phim thay vì dồn sức lực cùng lúc. Hơn nữa, nếu tách rời hai phim, thời gian cũng sẽ không vội trôi.

Vậy nhìn lại năm tháng cống hiến tại Marvel Studios, tác phẩm nào khiến bà yêu thích nhất?

Tôi không muốn thiên vị những dự án có mình tham gia nhưng tôi thực sự yêu chúng. Và để chọn ra bộ phim yêu thích nhất, tôi gọi tên Iron Man (2008). Lần đầu bước chân vào Marvel Studios, tôi được chứng kiến và tham gia hoàn thiện Iron Man.

Khi đó, tôi không thể biết tương lai Marvel Studios sẽ thành công ra sao. Tuy nhiên, câu chuyện trong Iron Man đã khiến tôi cảm động và nảy nở tình yêu với Marvel và vũ trụ của họ.

Iron Man có phải nhân vật yêu thích nhất của bà?

Tôi cũng là fan của Tony Stark như hàng triệu người hâm mộ ngoài kia. Chứng kiến những gì xảy ra trong Endgame không phải điều dễ dàng nhưng chúng tôi cho rằng đó là một cái kết đẹp cho Iron Man.

Nhắc đến Iron Man là người ta nhớ tới Robert Downey Jr. (RDJ). Bà đánh giá như thế nào về cống hiến của nam diễn viên trong hơn một thập kỷ qua?

Anh ấy là một nhân tố quan trọng của MCU. Tôi luôn nói rằng nếu không có Robert thì sẽ không có Tony Stark hiện tại và có lẽ, Marvel Studios cũng không có vị thế như bây giờ.

RDJ và Iron Man tuy hai mà một. Nhìn vào RDJ, bạn cũng sẽ thấy hình ảnh của Tony trong đó. Chúng tôi đều yêu quý Robert. Cống hiến của anh ấy với MCU là rất lớn. Robert là khởi đầu và cũng là ngọn lửa truyền cảm hứng cho những người gia nhập vũ trụ sau này.

Sau một cái kết bi tráng như Endgame, MCU còn gì đáng để người hâm mộ chờ đợi?

Có rất nhiều kế hoạch trước mắt. Một vài dự án đã được tiết lộ. Vũ trụ Marvel tới đây sẽ được phát triển theo hướng đa dạng hoá từ cốt truyện tới nhân vật. Để làm được điều này Marvel Studios đang đa dạng hoá cả đội ngũ phía sau ống kính. Tương lai đầy hứa hẹn!

Bản sắc VIỆT NAM là điều phải giữ.

Khi sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài, nhiều người tự đặt cho mình một cái tên Tây hoá. Tại sao bà lựa chọn giữ lại cái tên rất Việt Nam – Trinh Trần?

Đối với tôi, việc duy trì bản sắc văn hoá cá nhân là rất quan trọng. Dù lớn lên tại Mỹ nhưng nơi tôi sinh ra là Việt Nam. Hơn nữa, ba mẹ là người đã tặng tôi cái tên rất Việt Nam này nên tôi thấu hiểu giá trị và thêm phần trân trọng nó.

Trong quá trình lớn lên tại Mỹ, tôi có thể đổi tên của mình sao cho phù hợp với văn hoá nơi đây. Tuy nhiên, cái tên Trinh Trần nhắc tôi nhớ về nguồn gốc của mình - thứ mà tôi không muốn đánh mất.

Sở hữu sự nghiệp tương đối thành công, bà có lời khuyên gì tới những nhà làm phim trẻ, đặc biệt là những nhà làm phim trẻ ở Việt Nam ?

Đừng lo lắng về kết quả cuối cùng. Hãy thật vui vẻ và tận hưởng hành trình của mình. Sau tất cả, trải nghiệm sẽ là thứ đáng giá nhất đối với bạn. Tôi luôn nhắn nhủ bản thân phải cố gắng và làm những gì mình thích. Khi đó, công việc sẽ biến thành niềm vui và đam mê.

Lập nghiệp ổn định trên đất Mỹ, bà có bao giờ suy nghĩ về việc quay về Việt Nam trong tương lai?

Tôi rất muốn quay về Việt Nam và đang cố gắng thực hiện điều đó. Sau khi hoàn thành Avengers: Endgame, giờ là lúc tôi có thể thu xếp thời gian về thăm nơi đây.

Tôi biết Việt Nam có rất nhiều điều kỳ thú. Đặc biệt, tôi mê mẩn ẩm thực Việt Nam và cực kỳ mong muốn có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp văn hoá của Việt Nam, trong một ngày gần nhất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn