Xử phạt phim "Vợ ba", Cục Điện ảnh rũ bỏ trách nhiệm?

Thứ năm, 30/05/2019, 08:24
Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng - nhà sản xuất phim "Vợ ba", bị phạt 50 triệu đồng vì vi phạm "thêm/bớt làm sai nội dung phim đã được cấp phép phổ biến".

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Tạ Quang Đông, trong buổi trả lời báo chí mới đây: "Cục Điện ảnh đã thực hiện quy trình cấp phép sản xuất và phổ biến phim "Vợ ba" theo đúng quy định hiện hành. Sau khi phim được công chiếu tại Việt Nam, trước nhiều ý kiến khác nhau về bộ phim, Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu. Đơn vị sản xuất đã thừa nhận những nội dung vi phạm và chủ động khắc phục bằng việc ngưng công chiếu bộ phim bắt đầu từ 18 giờ ngày 20-5-2019".

Thứ trưởng Đông cũng cho biết Cục Điện ảnh đã tiếp nhận đơn đề nghị của nhà sản xuất, thực hiện thẩm định kịch bản theo chức năng, nhiệm vụ và tham mưu bộ cấp phép sản xuất bộ phim, trong đó yêu cầu nhà sản xuất thực hiện theo đúng nội dung giám định kịch bản lần 1 (ngày 27-4-2018) và lần 2 (ngày 8-6-2018). Bộ phim đã được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim tháng 8-2018, trong đó phạm vi được phép phổ biến: Phim cấm phổ biến đến khán giả dưới lứa tuổi 18 (C18).

Quyết định xử phạt nói trên của cơ quan chức năng được đưa ra sau nhiều tranh cãi nghiêng về chỉ trích từ phía công chúng và phản ứng gay gắt của các chuyên gia pháp lý và các đại biểu Quốc hội tập trung vào việc sử dụng nữ diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm trong phim. Vì thế, việc xử phạt với lỗi ở trên chưa làm thỏa mãn công chúng.

Xử phạt phim Vợ ba, Cục Điện ảnh rũ bỏ trách nhiệm? - Ảnh 1.

Nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt này mang tính che đậy sự yếu kém từ Hội đồng Thẩm định phim quốc gia và Cục Điện ảnh. Đây là cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ "gác cổng", đã 3 lần thẩm định phim "Vợ ba" từ khâu kịch bản đến thành phẩm nhưng lại không biết các cảnh nhạy cảm là do diễn viên nhỏ tuổi thực hiện? Nếu biết mà vẫn bỏ qua để khi phim ra rạp dẫn đến tranh cãi gay gắt lúc đó mới xem xét lại thì liệu đơn vị này có hoàn thành trách nhiệm không? Nếu Cục Điện ảnh không nghĩ đến việc để diễn viên nhỏ tuổi đóng cảnh nhạy cảm là vi phạm pháp luật thì lại càng khó chấp nhận, bởi không chỉ pháp luật Việt Nam có quy định mà ngay các nước phương Tây cũng quy định rất khắt khe việc này.

Công chúng nghi ngờ năng lực của Hội đồng Thẩm định phim quốc gia và Cục Điện ảnh cũng phải, bởi cả hai đều im lặng suốt thời gian phim "Vợ ba" gây tranh cãi trái chiều. Đến lúc công luận yêu cầu phải xem xét lại quy trình kiểm duyệt, Cục Điện ảnh đẩy cái sai cho riêng nhà sản xuất và ban hành một quyết định xử phạt chưa thuyết phục. Nó cho thấy phía cơ quan chức năng "gác cổng" không chỉ thiếu năng lực dự báo, ngăn ngừa sự việc theo tầm mức hiểu biết pháp luật của mình mà còn chỉ biết hành xử theo dư luận rồi đá "quả bóng trách nhiệm" sang phía khác, còn mình xem như ngoại phạm.

Dư luận cho rằng vụ cấp phép phim "Điệp vụ biển đỏ" gây phản ứng trên công luận trước đây và phim "Vợ ba" hiện nay cần phải có người chịu trách nhiệm về quản lý.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích