Chứng khoán giảm phiên thứ năm liên tiếp

Thứ ba, 17/03/2020, 16:09
Dù chưa ngắt mạch giảm, phiên hôm nay vẫn hé lộ nhiều tích cực khi dòng tiền lớn đổ vào thị trường, độ rộng nghiêng nhiều về bên mua hơn trước.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất 40 năm khiến tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trong nước khi mở cửa phiên giao dịch 17/3. VN-Index rớt hơn 25 điểm sau phiên ATO, còn các hợp đồng tương lai VN30 vẫn diễn biến tích cực.

Dòng tiền đổ vào thị trường mạnh dần về cuối phiên giúp chỉ số thu hẹp đà giảm. Nhiều lệnh lớn được khớp tại các cổ phiếu trụ của nhóm ngân hàng như VPB, CTG, MBB... . Nhờ đó, thanh khoản phiên sáng lên hơn 2.300 tỷ đồng.

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá qua màn hình điện tử. Ảnh: Như Quỳnh.

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá qua màn hình điện tử. Ảnh: Như Quỳnh.

VN-Index tạm nghỉ trưa trên mốc 740 điểm. Trạng thái giằng co của chứng khoán trong nước tương tự với nhiều thị trường trong khu vực. Nikkei 225 và Topix của Nhật Bản đều tăng khoảng 2%. S&P/ASX 200 của Australia tăng gần 3,8%, SET Index của Thái Lan tăng hơn 1,1% sau phiên lao dốc hôm qua. Tại Philippines, Sở Giao dịch chứng khoán và Hiệp hội ngân hàng nước này đã dừng giao dịch cho đến khi có thông báo mới nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và nhà đầu tư.

Phiên chiều diễn biến phức tạp hơn khi chỉ số đảo chiều liên tục trong biên độ hẹp. VN-Index giảm 2% ngay đầu phiên nhưng cũng nhanh chóng bật lại nhờ dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hoá trung bình và nhỏ.

Trước phiên giao dịch thoả thuận, VN-Index giật lùi xuống dưới tham chiếu và chốt phiên tại 745,78 điểm, giảm hơn 2 điểm so với lúc mở cửa. Đây là phiên giảm thứ năm liên tiếp nhưng lại phát ra một số tín hiệu tích cực. Điển hình như chỉ số có thời điểm bật qua tham chiếu, độ rộng đã nghiêng về bên mua, phần lớn cổ phiếu của nhóm ngân hàng tăng điểm...

Trạng thái của VN-Index ngược với sắc xanh của VN30-Index, cho thấy luân phiên lực cung và cầu tại nhóm cổ phiếu vốn hoá trung bình và nhỏ hôm nay rất lớn. Thanh khoản thị trường đạt 287 triệu cổ phiếu, trị giá gần 4.400 tỷ đồng. Khối ngoại có phiên giao dịch sôi động với giá trị bán ròng hơn 465 tỷ đồng.

Hợp đồng tương lai VN30 đáo hạn ngày 20/3 tăng gần 26 điểm, vượt mốc 700 điểm. Các hợp đồng tương lai khác cũng có sắc xanh, thậm chí lực tăng còn mạnh hơn.

Bảng giá khi thị trường chứng khoán Việt Nam chốt phiên giao dịch 17/3. Ảnh: Minh Sơn.

Bảng giá khi thị trường chứng khoán Việt Nam chốt phiên giao dịch 17/3. Ảnh: Minh Sơn.

Ông Lê Quang Minh – Trưởng phòng phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset cho rằng trạng thái hồi phục xuất hiện chớp nhoáng nên khó bền vững vì động lực chính lại đến từ dòng tiền bắt đáy thận trọng. Diễn biến hiện tại rất khó đoán, bởi nếu theo chu kỳ, hai tuần cuối tháng 3 là thời điểm nhạy cảm với nhiều số liệu vĩ mô được công bố. Khi diễn biến Covid-19 phức tạp, đây có thể là thông tin tiêu cực cho thị trường. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn không ngừng rút ròng, giá trị lớn hơn mức dự đoán 4.000 tỷ đồng.

"Thông tin xấu nhất vẫn chưa xuất hiện. Tôi cho rằng khi nó đến, VN-Index sẽ lao đao thêm lần nữa", ông Minh nói với VnExpress.

Theo VNE

Các tin cũ hơn