Nikkei: Nhật muốn mời thêm nhiều nước gia nhập TPP để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Thứ bảy, 21/03/2020, 17:34
Nước đầu tiên được phía Nhật nhắm đến là Thái Lan, trung tâm sản xuất của nhiều hãng xe Nhật. Thái Lan nhiều khả năng sẽ công bố ý định gia nhập TPP từ đầu tháng 4/2020.

Ảnh: Reuters
Theo thông tin từ báo Nikkei, Nhật Bản sẽ cố gắng mở rộng số lượng các nước tham gia Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ví như Thái Lan, Indonesia hay Philippines. Động lực chính khiến Nhật làm điều này chính là dịch cúm corona cho thấy rủi ro của việc chuỗi cung ứng phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.
Nước đầu tiên được phía Nhật nhắm đến là Thái Lan, trung tâm sản xuất của nhiều hãng xe Nhật. Thái Lan nhiều khả năng sẽ công bố ý định gia nhập TPP từ đầu tháng 4/2020.
Các cuộc đàm phán sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 8/2020 khi mà 11 thành viên hiện tại của TPP bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam có cuộc họp cấp bộ trưởng tại Mexico.
Nhật đã bắt đầu chuẩn bị cho việc này bằng cách cử nhà đàm phán cao cấp đến Thái Lan. Nhật sẽ làm chủ tịch TPP trong năm 2021 khi đó các cuộc đối thoại sẽ ở cấp độ cao.
Các nước thành viên TPP cũng đang nhận ra rằng việc đa dạng hóa sản xuất đang ngày một quan trọng hơn.
Khi mà các nhà máy tại Trung Quốc bị bắt buộc phải đóng cửa bởi dịch lan ra ngoài khu vực tâm dịch Vũ Hán, hoạt động sản xuất của nhiều công ty đa quốc gia tại Vũ Hán bị gián đoạn. Hãng xe ôtô Nhật Nissan đã buộc phải ngừng sản xuất do thiếu phụ tùng xe từ Trung Quốc. Đồng thời hãng sản xuất thiết bị xây dựng Komatsu đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Nhật và Việt Nam.
Bệnh dịch đã lây lan ra khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương tính từ đầu tháng này, lây nhiễm ra hàng nghìn người ở Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Australia, đồng thời làm suy giảm hoạt động kinh tế.
Tokyo giờ đang hy vọng rằng TPP, hiệp định ràng buộc các quy định về thương mại và đầu tư, sẽ mang đến cho các công ty cơ hội để đa dạng sản xuất ra ngoài Trung Quốc.
Bộ trưởng phụ trách thỏa thuận thương mại, ông Yasutoshi Nishimura, nhận xét: “Chuỗi cung ứng sẽ ngày một mạnh hơn và đa dạng hơn khi mà Thái Lan gia nhập TPP, các ngành của Nhật cũng sẽ đồng thời hưởng lợi”.
Đài Loan, Indonesia và Philippines cũng được coi như đối tượng hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại. Đài Loan cũng đã thể hiện quan điểm ủng hộ TPP và sẽ đưa ra quyết định của mình dựa trên tham vấn với Thái Lan.
Những năm gần đây, Trung Quốc giữ vai trò ngày một quan trọng trong chuỗi cung ứng của hàng hóa Nhật. Năm 2019, khoảng 37% phụ tùng cho ngành ôtô Nhật đến từ Trung Quốc trong khi vào năm 2005, tỷ lệ này chỉ là 18%.
Theo BizLIVE

Các tin cũ hơn