Giá vàng vọt tăng mạnh nhất trong hơn 10 năm

Thứ ba, 24/03/2020, 09:43
Tính theo hợp đồng gần nhất, giá vàng như vậy có mức tăng theo đồng USD cao nhất tính từ tháng 11/1984, tính theo tỷ lệ phần trăm, giá vàng có ngày tăng mạnh nhất tính từ tháng 3/2009.

Ảnh: GettyImages
Phiên ngày thứ Hai, giá vàng giao tương lai tăng và như vậy có phiên tăng tính theo giá trị đồng USD cao kỷ lục. Giá vàng như vậy đã tăng phiên thứ 3 liên tiếp sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo về gói kích cầu lớn trong đó có việc mua thật nhiều trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản.
Giá vàng bắt đầu tăng khi mà thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm bởi những lo lắng dâng cao về các cú sốc kinh tế từ đại dịch Covid-19. Giá vàng tăng khi mà các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm sau động thái của Fed.
Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets UK, ông Michael Hewson, nhận xét: “Chỉ hơn 1 tuần sau khi Fed hạ lãi suất xuống ngưỡng thấp, thị trường chứng khoán toàn cầu lại giảm điểm, Ngân hàng Trung ương Mỹ can thiệp mạnh tay thêm lần nữa bằng việc thông báo về chương trình nới lỏng định lượng. Đồng USD tăng giá mạnh vượt qua các ngưỡng cũ, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục can thiệp để làm giảm đà tăng giá của đồng USD”.
Đồng USD yếu đi sau động thái của Fed. Chỉ số đồng USD, chỉ số đo biến động của đồng USD so với giỏ các loại tiền tệ lớn của thế giới, giảm 0,5% trong ngày thứ Hai và vì vậy hỗ trợ cho giá vàng. Đồng USD yếu sẽ hỗ trợ quan trọng cho giá cả các loại hàng hóa được tính bằng đồng USD.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 4/2020 tăng 83USD/ounce tương đương 5,6% lên 1.567,60USD/ounce. Trước đó, giá vàng với loại hợp đồng gần nhất đã có 1 tuần giảm.
Tính theo hợp đồng gần nhất, giá vàng như vậy có mức tăng theo đồng USD cao nhất tính từ tháng 11/1984, theo Dow Jones Market Data. Còn tính theo tỷ lệ phần trăm, giá vàng có ngày tăng mạnh nhất tính từ tháng 3/2009.
Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại AvaTrade, ông Naeem Aslam, nhận xét: “Fed đã mở hết các kênh cần thiết, và họ đã làm tất cả những gì có thể. Nhà đầu tư vàng chào đón thông tin này. Động thái của Fed có thể tạo ra xu thế tăng giá cho vàng”.
Trong bản tin nghiên cứu thị trường, ông Aslam nói rằng việc giá vàng ở dưới mốc 1.500USD/ounce có thể coi như một “món hời” và rằng cũng cần nhớ rằng nếu động thái hiện tại không giúp bình ổn tâm lý thị trường, chắc chắn sẽ có những rắc rối.
Gần đây, giá vàng đã có một số phiên giảm giá trong vai trò công cụ an toàn bởi nhiều nhà đầu tư buộc phải bán ra để thu tiền về trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu suy giảm nghiêm trọng. Ngoài ra việc đồng USD mạnh lên cũng tác động tiêu cực đến giá vàng.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích