Nhà đầu tư nên cảnh giác tự giám sát tài khoản

Thứ bảy, 03/03/2012, 12:22
Tình trạng tài khoản nhà đầu tư bị lợi dụng đang diễn ra phổ biến khiến cơ quan quản lý đã phải gia tăng các chế tài quản lý. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên ý thức hơn trong việc tự giám sát tài khoản của mình để tránh phiều phức.

Ủy ban Chứng khoán vừa ban hành Quy định mới về phương pháp tính khoản thu trái pháp luật từ việc thực hiện hành vi thao túng giá chứng khoán và giao dịch nội bộ. Trong đó, một trong những phương thức được các đối tượng sự dụng để thực hiện việc thao túng giá chứng khoán là dùng nhiều tài khoản khác nhau để mua đi, bán lại.
 



NĐT nên tự có ý thức giám sát tài khoản của mình.


Theo một số công ty chứng khoán và nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm, ngoài việc giám sát của cơ quan quản lý, chính các nhà đầu tư cũng phải có ý thức tự giám sát tài khoản của mình.

Ông Ngô Quốc Anh, một nhà đầu tư lâu năm cho biết, một trong những cách mà các đối tượng thao túng thường sử dụng là mượn tài khoản của nhiều người khác nhau, sau đó nhờ chủ tài khoản ủy quyền cho họ đứng ra giao dịch. Theo đó, nhiều nhà đầu tư do nhiều lý do khác nhau: có thể quá tin tưởng, thiếu hiểu biết, quá bận rộn… nên có trường hợp đã vô tình để tài khoản cho người khác sử dụng, thực hiện nhiều giao dịch khác nhau, thậm chí rút tiền ra mà không hề biết.

Theo bà Trương Thị Minh Thọ, Giám đốc Khối Kinh doanh Chứng khoán thuộc Công ty Chứng khoán Alpha, để tự bảo vệ mình, nhà đầu tư nên kiểm soát và theo dõi thường xuyên các biến động trong tài khoản.

Bà Thọ cho biết, trong thực tế, ngoài việc kiểm soát tài khoản để không bị lợi dụng, thì còn có những trường hợp nhầm lẫn xảy ra. Do đó, nếu nhà đầu tư không gửi lệnh mà vẫn nhận được tin nhắn báo có lệnh phát sinh thì họ sẽ liên lạc sớm với công ty chứng khoán để khắc phục, vì nếu càng để lâu thì sẽ càng khó sửa chữa sai hơn.

“Với nhà đầu tư lâu không sử dụng tài khoản, có thể còn có nhiều quyền lợi phát sinh mà không biết (như cổ tức, quyền mua cổ phiếu…) nên những thông tin từ công ty chứng khoán thông báo qua tin nhắn cũng rất hữu ích”, bà Thọ nói.


Theo Đầu Tư

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích