Chuyên gia: Ôtô điện của VinFast khiến nhiều 'ông lớn' phải dè chừng

Thứ hai, 25/01/2021, 09:14
Với việc ra mắt ba dòng ôtô điện thông minh, VinFast đi tiên phong, hướng đến thị trường thế giới và có thể khiến các “ông lớn” sừng sỏ toàn cầu phải dè chừng.

VinFast vừa công bố nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, sở hữu tính năng tự hành. Việc VinFast “tung” 3 mẫu xe điện tự lái, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, kinh ngạc.

Chinh phục thị trường toàn cầu

PGS.TS Ngô Trí Long – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) – cho biết, phát triển ôtô điện thân thiện với môi trường, thay thế cho ôtô sử dụng xăng dầu là xu hướng tất yếu. Vì vậy, Việt Nam cần có những doanh nghiệp lớn, có uy tín để đứng ra dẫn dắt xu thế này.

Chuyên gia: Ô tô điện của VinFast khiến nhiều 'ông lớn' phải dè chừng - 1

VinFast tung 3 mẫu xe điện tự lái, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Những thông tin bước đầu cho thấy ôtô điện VinFast sở hữu nhiều tính năng thông minh, nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có tính năng tự hành cấp độ 3. VinFast đã khẳng định năng lực nghiên cứu, phát triển và năng lực triển khai các sản phẩm đẳng cấp cao, mang tính tiên phong của mình chỉ sau chưa đầy 3 năm.

“Việc ra đời những chiếc ôtô điện thông minh “made in Việt Nam” không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đưa Việt Nam định danh vào bản đồ công nghiệp ôtô thế giới”, ông Long nói.

Vẫn theo chuyên gia, việc ra mắt các dòng xe điện công nghệ cao, bao gồm cả xe máy điện, xe buýt điện và ôtô điện cá nhân nằm trong lộ trình định sẵn của VinFast ngay từ khi gia nhâp thị trường ôtô 3 năm trước.

“VinFast hiện sở hữu mạng lưới trung tâm nghiên cứu – phát triển tại Australia, Đức và Mỹ, hay trung tâm thử nghiệm xe đẳng cấp thế giới tại Australia. Như vậy, tôi cho rằng VinFast đi theo một lộ trình được hoạch định rõ ràng, có thứ tự rất bài bản, nhằm chinh phục thị trường rộng lớn ngoài biên giới Việt Nam”, PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.

Bên cạnh đó, ông Long cũng cho hay, trên thế giới có sự chuyển đổi trực tiếp từ ôtô xăng sang ôtô điện, xe hybrid (kết hợp hai động cơ xăng và điện) nhằm hướng đến giao thông thông minh. Do đó, việc VinFast công bố sản xuất xe điện sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể sẽ tạo ra nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp phụ trợ khác đầu tư về công nghệ sản xuất các linh kiện phương tiện giao thông thông minh dành cho Việt Nam.

Tuy vậy, ông Long cho rằng những doanh nghiệp tiên phong có thể gặp trở ngại do thị trường chưa quen sử dụng phương tiện nhiên liệu sạch và nhà quản lý có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để kích thích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất xe điện, xe hybrid.

Ông Long cho biết các nước trên thế giới rất chú trọng, đặt lộ trình bài bản để phát triển xe điện bằng rất nhiều hỗ trợ khác nhau như chính sách thuế. Do đó, nhà nước nên có những chính sách hỗ trợ kích thích để doanh nghiệp tham gia sản xuất.

“Nhiều nước đang áp dụng các chính sách ưu tiên, khuyến khích hoặc bắt buộc các hãng phải sản xuất ôtô, xe máy điện. Người dân sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi sử dụng xe chạy điện. Việt Nam cũng phải tính đến những chiến lược dài hơi để hỗ trợ doanh nghiệp tiên phong đầu tư và phát triển xe điện”, chuyên gia Ngô Trí Long nói.

Ôtô điện “made in Việt Nam” khi nào lăn bánh?

Theo đại diện VinFast, ba dòng xe thông minh đầu tiên của hãng là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (phân khúc E). VF32 và VF33 mỗi xe đều có 2 phiên bản điện và xăng.

“Dự kiến xe VF31 phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5/2021, bàn giao xe từ tháng 11/2021. Xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9/2021, bàn giao xe từ tháng 2/2022; tại Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11/2021, bàn giao xe từ tháng 6/2022”, thông cáo của VinFast cho hay.

Được biết, cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

Đây cũng là các mẫu SUV nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có nhiều tính năng tự hành cấp độ 3, khẳng định năng lực R&D và năng lực triển khai các sản phẩm đẳng cấp cao, mang tính tiên phong của VinFast.

Bản cao cấp của VF31, VF32 và VF33 đều sở hữu hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100km/h.

Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lý tới 200 GB dữ liệu/1s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại.

Ngoài ra, bản cao cấp của cả 3 dòng xe đều được trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh, mang đến trải nghiệm tiện nghi, an toàn và đẳng cấp cho người dùng.

Bên cạnh tính năng tự hành vượt trội - với triết lý phát triển "lấy người dùng làm trung tâm" - VinFast đặc biệt đầu tư cho tính năng thông minh (buồng lái ảo e-cockpit) với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ…

Cả ba dòng xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của thế giới như NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao… cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo và thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các bộ pin đều được bố trí dưới sàn xe để chống lật với khả năng chịu nhiệt từ -400C đến 800C đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, các xe đều có tính năng cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi trên xe và tự động liên hệ với trạm dịch vụ…

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn