Hết hạn cho thuê khu “đất vàng”, G Sài gòn “bắt tay” với Thành Bưởi hoạt động trái phép

Thứ tư, 27/01/2021, 10:34
Khu "đất vàng" hiện nay đã hết thời hạn hợp đồng Nhà nước cho thuê đất, đồng thời cũng được quy hoạch thành đất giáo dục nhưng doanh nghiệp vẫn vô tư kinh doanh vận tải tại đây.    

Nhà xe Thành Bưởi hiện vẫn đang hoạt động bình thường tại khu đất 419 Lê Hồng Phong.

Như Nhịp sống doanh nghiệp - BizLIVE đã đề cập, khu đất 419 Lê Hồng Phong được CTCP Giày Sài Gòn (mới đổi tên thành CTCP Giáo dục G Sài Gòn - viết tắt SSF) thuê của Nhà nước năm 2000, diện tích đất khoảng 13.000m2. Đến năm 2007, UBND TP chấp thuận cho công ty này tiếp tục sử dụng gần 11.000m2 và đến hết năm 2020 là hết thời hạn thuê đất.

Theo hợp đồng thuê đất, công ty phải quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất. Giá thuê là 100.000 đồng/m2/năm, tức 1,3 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, cuối năm 2015, SSF đã ký hợp đồng cho thuê đất 5 năm với Công ty Thành Bưởi. Theo đó, Giáo dục G Sài Gòn cho Thành Bưởi thuê lại khu đất với giá 440 triệu đồng/tháng, tức gần 5,3 tỷ đồng/năm.

Phát hiện sai phạm, cơ quan chức năng buộc Giáo dục G Sài Gòn chấm dứt hợp đồng cho thuê với Thành Bưởi.

Để lách luật, SSF đã chuyển hợp đồng cho thuê thành hợp đồng hợp tác kinh doanh với Thành Bưởi trên khu đất 419 Lê Hồng Phong, thời hạn từ ngày 1/7/2016 đến 30/6/2021. Thực chất là hợp đồng cho thuê nhà xưởng thu tiền hàng tháng.

Tháng 6/2017, Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường TP đã có quyết định xử phạt công ty này hơn 720 triệu đồng về hành vi tự ý cho đơn vị khác thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê trả tiền đất hàng năm.

Cũng trong năm 2017, UBND TP đã nhiều lần chỉ đạo SSF phải chấm dứt ngay hành vi cho thuê mặt bằng 419 Lê Hồng Phong và phải sử dụng khu đất này đúng mục đích sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi họp ngày 13/5/2019 do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì, sau khi nghe ý kiến các đơn vị liên quan, Thường trực UBND TP đã kết luận, hiện quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn quận 10 còn thiếu so với quy định và quy hoạch được duyệt, đặc biệt là quỹ đất dành cho trường trung học cơ sở còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho các học sinh trên địa bàn quận 10 trong thời gian tới.

Trong khi đó, khu đất số 419 Lê Hồng Phong đến hết năm 2020 là hết thời hạn thu đất, TP sẽ thu hồi và bàn giao toàn bộ diện tích khu đất cho UBND quận 10 để đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn theo quy định. Theo đó, TP yêu cầu UBND quận 10 mời, làm việc với đơn vị thuê sử dụng khu đất, để thông báo cho đơn vị biết chủ trương của thành phố.

Đến tháng 2/2020, TP đã có quyết định 490 điều chỉnh quy hoạch cục bộ đối với khu đất 419 Lê Hồng Phong chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất giáo dục (trường trung học cơ sở).

Và đến 31/12/2020 vừa qua thì hợp đồng Nhà nước cho SSF thuê đã hết hiệu lực. Theo đó, khu đất này phải được giao lại cho Nhà nước quản lý, tiến hành các thủ tục xây trường học như quy hoạch của TP.

Nhà xe nói không biết gì?

Theo ghi nhận thực tế, hiện tại khu đất 419 Lê Hồng Phong mọi hoạt động của doanh nghiệp Thành Bưởi vẫn diễn ra bình thường gồm kinh doanh vận tải hàng hóa, trung chuyển hành khách, cho thuê bãi đậu xe máy… Phía cổng 419 Lê Hồng Phong đóng, các hoạt động diễn ra ở phía cổng số 1 đường Vĩnh Viễn.

Phóng viên đã liên lạc với ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Bưởi, là đơn vị đang sử dụng trái phép khu đất 419 Lê Hồng Phong để kinh doanh vận tải hàng hóa, trung chuyển khách. Ông Thành cho biết không biết gì về việc quận 10 có chủ trương thu hồi khu đất và cũng không quan tâm liên quan tới việc này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Đại, Chủ tịch Công ty G Sài Gòn cho biết “nửa tháng nay không làm gì và từ chối chia sẻ thêm về vụ việc liên quan khu đất 419 Lê Hồng Phong”.

Không gia hạn cho thuê đất

Trả lời báo chí, ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch UBND Quận 10 xác nhận Công ty G Sài Gòn đã hết hạn được thuê đất của Nhà nước từ 31/12/2020. Quận này mong mỏi sớm triển khai xây dựng trường học trên khu đất đất 419 Lê Hồng Phong, vì hiện nay cụm liên phường 1, 2, 3, 9, 10 và 11 không có trường trung học cơ sở.

Ông Khoa thông tin, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết chủ trương sẽ không gia hạn cho thuê đất 419 Lê Hồng Phong nữa vì khu đất đã được điều chỉnh quy hoạch để làm đất giáo dục cho quận 10. Phía Sở cũng đang báo cáo vụ việc lên UBND TP.

Chủ tịch UBND Quận 10 cũng cho biết, phía quận đã trình lên UBND TP kế hoạch, dự kiến ngân sách để triển khai xây dựng trường cấp 2 công lập trên khu đất này, tuy nhiên hiện TP vẫn chưa duyệt. Phản hồi của TP cho biết, làm trường công thì phải đưa vào kế hoạch vốn của giai đoạn 2021- 2025. Quận đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư kế hoạch để xin ngân sách dự toán và sở đã tiếp nhận hồ sơ. TP sẽ đưa vào kế hoạch này để trình lên TW xin ngân sách.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích