Anh chính thức đề nghị gia nhập CPTPP, tiếp theo có thể là Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan

Thứ ba, 02/02/2021, 09:49
Anh gia nhập CPTPP cũng sẽ là bước đầu tiên trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của mạng lưới thương mại của 11 nền kinh tế năng động ra ngoài khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và châu Mỹ.

Ảnh: AtlanticCouncil
Vào ngày thứ Hai, Anh chính thức nộp hồ sơ gia nhập CPTPP trong nỗ lực mở rộng các mối kết nối thương mại với khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong nỗ lực mở rộng và củng cố thêm các kết nối thương mại với khu vực châu Á – Thái Bình Dương sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Theo báo Nikkei, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss đã có cuộc đối thoại với Bộ trưởng Kinh tế Nhật Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Thương mại và Xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor nhằm bàn về mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để Anh gia nhập CPTPP.
11 nước thành viên CPTPP hay còn gọi là TPP-11 sẽ chuẩn bị để mở rộng thêm thành viên bởi sự gia nhập của Anh sẽ giúp thu hút thêm nhiều nước khác cùng nộp hồ sơ trở thành thành viên.
Cho đến nay, một số nước và vùng lãnh thổ thể hiện sự quan tâm với CPTPP bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.
Trong lá thư gửi đến Bộ trưởng Thương mại và Xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor, bà Truss nói: “Đại diện cho nước Anh, tôi gửi thư cho ngài để chính thức đề nghị khởi động việc đàm phán để Anh gia nhập CPTPP. CPTPP là một trong những khu vực thương mại tự do quan trọng nhất thế giới và việc gia nhập Anh là ưu tiên của Anh trong vai trò một nước hoàn toàn không có nhiều ràng buộc”.
Bà cũng nhấn mạnh rằng việc Anh gia nhập CPTPP cũng sẽ là bước đầu tiên trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của mạng lưới thương mại của 11 nền kinh tế năng động ra ngoài khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và châu Mỹ.
Nhật, nước đang giữ vị trí chủ tịch CPTPP trong năm nay, dự kiến sẽ cố gắng đẩy mạnh phát triển thương mại tự do và đây được coi như tiêu chí đón nhận thành viên quan trọng. Việc có thêm Anh làm thành viên của CPTPP sẽ giúp Nhật cũng như các nước thành viên hiện tại tiếp tục thúc đẩy được mục tiêu phát triển thương mại tự do toàn cầu.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn