Nikkei: Apple sẽ sản xuất máy tính bảng iPad tại Việt Nam từ giữa năm nay

Thứ tư, 27/01/2021, 11:57
Như vậy đây sẽ là lần đầu tiên hãng sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới sản xuất số lượng lớn thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.

Ảnh: Reuters

Apple đang đẩy mạnh chuyển hoạt động sản xuất điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, máy tính Mac và nhiều sản phẩm khác ra ngoài Trung Quốc, theo thông tin mà Nikkei có được.
Apple đang tăng cường việc đa dạng hóa địa điểm sản xuất các thiết bị điện tử thông minh dù rằng hiện đang có ngày một nhiều hy vọng vào khả năng căng thẳng Mỹ - Trung Quốc sẽ giảm đi dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Theo nhiều nguồn tin, hoạt động sản xuất máy tính bảng iPad sẽ được bắt đầu tại Việt Nam ngay từ giữa năm nay.
Như vậy đây sẽ là lần đầu tiên hãng sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới sản xuất số lượng lớn thiết bị này bên ngoài Trung Quốc. Apple cũng đang đẩy mạnh sản xuất điện thoại iPhone tại Ấn Độ, địa điểm sản xuất lớn thứ 2 thế giới của loại thiết bị này.
Cùng lúc đó, điện thoại iPhone 12, dòng điện thoại 5G đầu tiên của hãng, cũng sẽ được sản xuất tại Ấn Độ ngay từ quý đầu của năm nay.
Nguồn tin mà Nikkei có được cũng nhấn mạnh rằng Apple đang tăng cường sản xuất loa thông minh, tai nghe và máy tính tại khu vực Đông Nam Á trong tổng thể chiến lược đa dạng hóa địa điểm sản xuất của hãng.
Tại Việt Nam, Apple đang đa dạng hóa các nhà cung cấp nhằm mở rộng hoạt động sản xuất loa thông minh HomePod, dòng loa thông minh vận hành bằng giọng nói. Thiết bị này đã được sản xuất tại Việt Nam từ khi nó được giới thiệu ra thị trường vào năm ngoái. Đồng thời, hãng công nghệ Mỹ cũng đã gia tăng quy mô sản xuất các thiết bị khác ví như dòng tài nghe AirPods.
Apple đã chuyển một phần hoạt động sản xuất máy tính Mac cỡ nhỏ sang Malaysia, đồng thời dự kiến Apple cũng sẽ sản xuất cả máy tính MacBook ở Việt Nam ngay trong năm nay. Phần lớn hoạt động sản xuất các loại thiết bị này hiện vẫn ở Trung Quốc.
Mới đây, giám đốc quản lý chuỗi cung ứng tại Apple chia sẻ về kế hoạch sắp tới của Apple: “Apple và nhiều công ty công nghệ khác đều tính đến kế hoạch sẽ chuyển một phần hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và xu thế này chưa hề chững lại dù nước Mỹ đã có Tổng thống mới. Và các hãng sẽ không chỉ sản xuất sản phẩm phụ trợ mà còn cả nhiều sản phẩm cốt lõi ví như điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, máy tính MacBooks, tai nghe AirPods và nhiều sản phẩm khác. Nếu như cách đây 2 năm, thật khó mà tưởng tượng ra điều này, thế nhưng giờ đây, chẳng có gì là không làm được cả”.
Các nhà cung cấp của Apple trong thời gian gần đây cũng đã rất nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong việc mở rộng thêm địa điểm sản xuất ra ngoài Trung Quốc. Nhà cung cấp lớn của Apple – tập đoàn Foxconn đã đầu tư 270 triệu USD để thành lập nhà máy tại Việt Nam, đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tổng thể mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Công ty Luxshare Precision Industry, nhà lắp ráp điện thoại iPhone mới cho Apple và đồng thời cũng là nhà cung cấp sản phẩm tai nghe AirPods, cũng đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Nhà máy của công ty này sẽ sản xuất thêm tai nghe HomePod để giải quyết vấn đề hụt nguồn cung cho sản phẩm vốn rất được yêu thích này.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn