Việt Nam ưu tiên dự án có công nghệ mới

Thứ năm, 12/05/2022, 11:20
Hiện nay Việt Nam ưu tiên các dự án có công nghệ mới, tiên tiến, sạch, có giá trị gia tăng cao, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ngày 11/5, tại Washington DC, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại, Tài chính Mỹ, lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB) và một số tập đoàn nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, dựa trên nguyên tắc thị trường, công bằng,... Mục đích là để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ yên tâm, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Ông nói, kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phát triển, cần sự hợp tác từ các nước phát triển, trong đó có Mỹ về tài chính xanh, công nghệ, nguồn nhân lực... Giai đoạn này, Việt Nam ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, cao, sạch, có giá trị gia tăng cao, cũng như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Bộ trưởng Gina Raimondo đánh giá cao tầm nhìn và kế hoạch phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam, nhất là việc chuyển đổi sang kinh tế số, kinh tế xanh, đa dạng chuỗi cung ứng. Bà khẳng định, Mỹ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong quá trình thực hiện cam kết giảm phát thải tại Hội nghị COP26.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo. Ảnh: Nguyễn Khánh

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo. Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo Asia Group và các tập đoàn Blackstone, GenX, AES cho biết quan tâm tới các dự án chuyển đổi năng lượng, mong muốn đầu tư hơn nữa để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP26.

"Phát triển các dự án năng lượng cần trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, nhất là về vấn đề giá cả để hai bên cùng thắng", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói và đề nghị các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư vào điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều - những nguồn năng lượng có tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Vấn đề chuyển đổi năng lượng và thực hiện cam kết tại COP26 cũng được Thủ tướng đề cập khi tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam mong muốn Mỹ chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản lành mạnh, an toàn, minh bạch, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Bà Yellen khẳng định Mỹ sẽ thông qua các thể chế tài chính toàn cầu và khu vực, phối hợp với các nước phát triển để hỗ trợ, trong đó có Việt Nam nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, ứng phó với dịch bệnh truyền nhiễm và chuyển đổi năng lượng, thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu.

"Mỹ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam về xây dựng năng lực, cơ chế nhằm phát triển hiệu quả thị trường vốn và thị trường bất động sản", bà nói.

Tiếp ông Axel Van Trotsenburg, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị hai bên tập trung hợp tác các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số. Cùng với đó là các dự án hạ tầng giao thông lớn như các tuyến cao tốc, đường ven biển; các dự án ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung; xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực y tế...

Thủ tướng cho biết phía Việt Nam sẽ sớm làm việc với WB để triển khai các dự án cụ thể, lựa chọn các dự án có sức lan tỏa. Ông mong muốn các dự án này có ưu đãi phù hợp, linh hoạt, thời hạn vay dài nhất với lãi suất tốt nhất.

Theo Tổng giám đốc WB, vấn đề đặt ra với Việt Nam là cân bằng giữa nhu cầu năng lượng lớn cho phát triển và yêu cầu phát triển bền vững. Ông khẳng định WB sẽ quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình trở thành nước thu nhập trung bình cao, đạt tới những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị.

Còn trong cuộc gặp ông Marc Allen, Giám đốc Chiến lược kiêm Phó chủ tịch cấp cao, Chiến lược và Phát triển Doanh nghiệp của Tập đoàn Boeing, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, lĩnh vực hàng không của Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh thời gian tới và Boeing có thể tham gia phát triển hệ sinh thái hàng không của Việt Nam.

Ông đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Boeing, đồng thời đề nghị tập đoàn này mở cơ sở bảo hành, bảo trì và tiến hành một số công việc khác tại Việt Nam; có chính sách hợp tác lâu dài và có ưu đãi cụ thể để giúp các doanh nghiệp nội vượt qua khó khăn. Ông mong muốn Boeing hợp tác với phía Việt Nam trên tinh thần "đã nói phải làm".

Ông Marc Allen cho biết, phía Boeing đang quan tâm tới việc hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững. Tập đoàn này cũng muốn mở rộng các cơ sở tại Việt Nam để cung cấp nguyên liệu và tìm hiểu các cơ hội hợp tác về công nghệ, kết nối với các hãng hàng không.

Ngày mai, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến tiếp Trưởng USTR Katherine Tai; ăn sáng làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ; tiếp Tổng giám đốc Cơ quan Tài chính phát triển Mỹ; cùng các lãnh đạo ASEAN, Bộ trưởng Thương mại và Trưởng USTR gặp cộng đồng doanh nghiệp Mỹ để trao đổi về hợp tác kinh tế...

Theo VNE

Các tin cũ hơn