Quả bưởi Diễn Việt Nam lần đầu được xuất sang Mỹ

Thứ tư, 01/03/2023, 12:29
Dự kiến, 1 triệu USD bưởi Diễn sẽ được xuất sang thị trường Mỹ trong đợt này. Bưởi Diễn có đặc điểm khác với các loại bưởi khác là có thể để được tới 4,5 tháng ăn vẫn ngon và đảm bảo chất lượng.

Sẽ không còn lâu nữa, những quả bưởi Diễn tươi ngon như thế này sẽ được bày bán chính thức trên các kệ hàng của Mỹ - Ảnh: Ngọc Diệp

Sau 5 năm đàm phán, vào tháng 10/2022, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức đủ điều kiện để được xuất khẩu sang Mỹ. Vào ngày 17/10, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức lễ công bố yêu cầu kiểm dịch thực vật quả bưởi xuất khẩu sang Mỹ, sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đăng trên công báo liên bang quyết định cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam vào thị trường này từ ngày 4/10.

Để đưa được quả bưởi vào thị trường Mỹ, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phải mất 5 năm đàm phán, làm việc với phía Mỹ với những điều kiện hết sức ngặt nghèo.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS).

Cũng theo APHIS, quả bưởi không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Mỹ quan tâm. Các lô hàng bưởi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ và được Cục Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Quả bưởi Diễn Việt Nam lần đầu được xuất sang Mỹ ảnh 1

Phái đoàn của Bộ Nông nghiệp Mỹ dẫn đầu bởi hai Thứ trưởng là bà Alexis Taylor và bà Jenny Moffitt đã đến thăm vườn trồng bưởi tại huyện Hoài Đức, Hà Nội ngày 28/2/2023. Ảnh: Ngọc Diệp

Quả bưởi tươi của Việt Nam là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép nhập khẩu vào Mỹ, sau các loại quả: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Bên cạnh đó, một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng vẫn được xuất khẩu sang Mỹ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh.

Theo chia sẻ của đại diện nhà vườn, bưởi Diễn là giống quả đòi hỏi sự chăm sóc rất công phu, phải bảo đảm đúng quy trình nghiêm ngặt thì nó mới cho ra chất lượng tốt nhất. Bưởi Diễn có đặc điểm khác với các loại bưởi khác là có thể để kéo dài được 4,5 tháng ăn vẫn ngon và đảm bảo chất lượng.

Thăm quan vườn trồng bưởi tại huyện Hoài Đức, Hà Nội ngày 28/2 của phái đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ bà Jenny Moffitt nhấn mạnh: “Tôi tin rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ rất thích khi được tiếp nhận những sản phẩm bưởi như thế này. Hiện tại đã có những sản phẩm bưởi của khu vực miền Nam vào được thị trường Mỹ và sau này sẽ có thêm nhiều sản phẩm của miền Bắc sẽ được xuất sang Mỹ”.

Quả bưởi Diễn Việt Nam lần đầu được xuất sang Mỹ ảnh 2

Hai Thứ trưởng Nông nghiệp Mỹ nhận món quà là quả bưởi Diễn của Việt Nam. Ảnh: Ngọc Diệp

Cũng theo bà Moffitt, sắp tới sẽ có thêm sản phẩm quả dừa tươi của Việt Nam vào thị trường Mỹ. Hai bên Mỹ và Việt Nam sẽ luôn duy trì kênh đối thoại để trao đổi về kỹ thuật giữa người nông dân của hai nước. Phía Mỹ sẵn sàng duy trì những kênh đối thoại như thế để áp dụng công nghệ mới nhất trong trồng trọt và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bà Moffitt cũng chia sẻ thêm, sẽ có những chương trình hợp tác giữa Mỹ với Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới để cùng hợp tác tốt hơn trong chương trình chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ cho những người sản xuất nông nghiệp có khả năng thích ứng tốt hơn.

Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu cây ăn trái giữa Mỹ và Việt Nam tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, với nhiều loại quả của Việt Nam được phía Mỹ chấp nhận nhập khẩu và thêm nhiều loại quả Mỹ được nhập vào Việt Nam.

Trong đợt đầu tiên này, ước tính khoảng 5 triệu USD bưởi Mỹ sẽ được nhập vào Việt Nam và ước tính khoảng 1 triệu USD bưởi Diễn sẽ được xuất sang thị trường Mỹ.

Trước đó, vào ngày 5/12/2022, gần 2 tấn bưởi da xanh mang thương hiệu của Việt Nam xuất sang Mỹ. Giá bán bưởi Việt Nam từ 6,99 - 7,99 USD/pound, mỗi trái bưởi có trọng lượng khoảng 3 pounds (tương đương gần 1,5kg).

Quả bưởi Diễn Việt Nam lần đầu được xuất sang Mỹ ảnh 3

Như vậy, mỗi trái bưởi da xanh Việt Nam được bán tại Mỹ có giá trên 550.000 đồng. Dù giá cao hơn so với bưởi của Trung Quốc hay bên bờ Tây nước Mỹ, nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn. Sắp tới, khi bưởi da xanh được xuất đi Mỹ bằng đường biển, giá bán lẻ trên thị trường này sẽ có giá rẻ chỉ bằng nửa hiện tại.

Theo thống kê của Cục Trồng trọt, hiện trên cả nước có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền.

Trong đó, đồng bằng sông Hồng có hơn 13.000ha với sản lượng trên 175.000 tấn; trung du miền núi phía Bắc có hơn 30.000ha với sản lượng 253.000 tấn. Diện tích trồng bưởi lớn nhất tập trung tại đồng bằng sông Cửu Long với khoảng 32.000ha, sản lượng khoảng 369.000 tấn.

Hà Nội có ước tính khoảng 19.000 hecta trồng cây ăn trái, trong đó có khoảng hơn 10.000 hecta trồng các loại bưởi, trong đó có bưởi Diễn .

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích