Bill Gates “câm lặng” khi nhân viên ví Microsoft với “toilet”

Thứ tư, 14/03/2012, 15:07
Người có gan ví gã khổng lồ phần mềm là “toilet” chính là Hillei Cooperman – người phụ trách mảng giao diện người dùng Windows cho Microsoft năm 2003.


Hillel Cooperman rời khỏi Microsoft khoảng 5 năm trước để gây dựng công ty thiết kế phần mềm riêng của mình có tên Jackson Fish Market.

Trên blog cá nhân đăng ngày 12/3/2012, Cooperman mô tả cuộc họp năm 2003, khi ông cố thuyết phục Bill Gates về các tính năng phần mềm khác nhau có thể có nhiều kiểu thiết kế khác nhau.

Trên quan điểm một kĩ sư, Gates có niềm tin mãnh liệt rằng giao diện người dùng nên “trước sau như một”, nhất quán hết mức có thể: Tại sao phải viết thanh công cụ theo các cách khác? Đó là sự lãng phí thời gian và nguồn lực.
 


Trái ngược với Gates, Cooperman lại tin rằng con người không phải robot và có cách xử lí khác nhau. Điều này càng quan trọng hơn khi đảm bảo được tổng thể trải nghiệm người dùng trở nên tốt hơn. Do đó, ông nói với Gates: “Một vòi hoa sen, một cái toilet và một vòi nước đều có cơ chế để kiểm soát dòng nước, nơi nước sẽ thoát ra, bể sứ để đựng nước và cống thoát, tuy nhiên chúng ta không kết hợp chúng làm một để giảm thiểu sự vòng vo.”

Gates im lặng, và cuối cùng thốt lên: “Thật thô lỗ”. Cooperman thua cuộc trong cuộc họp hôm đó, nhưng tới nay, Microsoft đã đạt tới quan điểm rằng trải nghiệm người dùng có thể được biến đổi theo từng chức năng khác nhau, như cách Windows 8 kết hợp cả hai giao diện hoàn toàn khác biệt trong một sản phẩm.

Theo Cooperman, cuối cùng bài học về thiết kế năm 2003 đã được tiếp thu: “Trong ngành công nghiệp phần mềm, chừng nào các kĩ sư còn nắm quyền, chừng ấy ý niệm về thiết kế tinh tế giúp cân bằng yếu tố chức năng và cảm xúc của trải nghiệm phần mềm còn gặp khó khăn để bén rễ.”


Theo ICTNews

Các tin cũ hơn