HAGL lên tiếng về đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Fitch

Thứ năm, 15/03/2012, 15:02
Theo HAG, đánh giá của Fitch về khả năng thu hồi nợ không đảm bảo là không hợp lý, thông tin đánh giá hàng tồn kho là không chính xác dễ gây nhầm lẫn.


> Hoàng Anh Gia Lai bị đánh giá triển vọng tín nhiệm "tiêu cực"

 



Bầu Đức và HAGL đang đối mặt với nhiều khó khăn?
 

Hôm qua, ngày 14/3, Tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế Fitch đã đưa ra báo cáo điều chỉnh triển vọng của công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL-mã CK: HAG). Theo đánh giá của Fitch, triển vọng tín dụng của HAG xuống mức “tiêu cực” từ mức “ổn định”.

Trước đánh giá đó, Ông Võ Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn HAGL đã có ý kiến chính thức về vấn đề này như sau:

-“Fitch chỉ căn cứ vào giá trị sổ sách của tài sản để tính toán hệ số khả năng thu hồi của nợ không đảm bảo là không hợp lý. Các nông trường cao su và quỹ đất của HAGL có giá trị thị trường cao hơn rất nhiều so với giá trị sổ sách mà Fitch đã không tính tới. Đã vậy, Fitch còn chiết khấu giảm giá trị của những tài sản này thì quá phi lý.

-Mặc dù HAGL đã cung cấp thông tin và giải thích rõ hàng tồn kho bất động sản nằm trong mục Sản phẩm dở dang chứ không phải Thành phẩm, vậy mà Fitch vẫn nói là “căn hộ đã hoàn thành nhưng chưa bán”. Điều này gây nhầm lẫn rất lớn cho người đọc.

Giá trị hàng tồn kho nằm trong mục Sản phẩm dở dang bao gồm các dự án như: Block 5 của dự án Phú Hoàng Anh giai đoạn 1 đã bán và sẽ ghi doanh thu trong quý 1/2012, dự án An Tiến đã bán và sẽ ghi doanh thu trong quý 3/2012, và các dự án đang làm móng chờ bán như Phú Hoàng Anh Giai đoạn 2, Thanh Bình, Hoàng Anh Incomex.

Với lợi thế về chi phí thấp, khi cần tiền thì HAGL bán ra thị trường để thu hồi vốn rất dễ dàng. Vấn đề quan trọng ở đây là HAG chưa gặp áp lực phải bán. HAG tin tưởng vào các nỗ lực của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước trong việc hạ lãi suất. Khi lãi suất giảm thì chắc chắn sức mua sẽ tăng lên và khi đó mới là thời điểm tốt để bán. Những ai có kinh nghiệm kinh doanh thì mới hiểu được điều chúng tôi đang làm.

-Về khả năng vốn để đầu tư cho các dự án, HAGL có số dư tiền là 2.896 tỷ đồng vào ngày 31/12/2011 và đã thu xếp hạn mức tín dụng dự án cho từng dự án. Hơn nữa, HAG hoàn toàn có thể chủ động trong việc điều phối tiến độ đầu tư. HAG hoàn toàn tự tin sẽ kiểm soát tốt tiến độ đầu tư cho phù hợp với tình hình thanh khoản. Từ năm 2013 thì ngành cao su và mía đường bắt đầu tạo doanh thu và lợi nhuận, dòng tiền chi cho đầu tư cũng giảm do phần lớn các dự án đã hoàn thành. HAG sẽ có dòng tiền thặng dư từ năm 2013 trở đi. HAG đã vượt qua khó khăn chung của nền kinh tế và tiếp tục đầu tư từ năm 2008 đến nay. 9 tháng còn lại của năm 2012 sẽ là chuyện nhỏ đối với chúng tôi.

Kết thúc đợt giao dịch buổi sáng ngày 15/3-phiên giao dịch đầu tiên sau đánh giá hôm qua của Fitch, cổ phiếu HAG giảm 800 đồng còn 28.100 đồng/CP.

Theo TTVN/HAG

Các tin cũ hơn