Kinh tế Trung Quốc đã rơi vào suy thoái?

Thứ năm, 15/03/2012, 13:32
Adrian Mowat, chiến lược gia hàng đầu của JPMorgan Chase & Co về châu Á và các thị trường mới nổi đưa ra nhận định trên hôm qua tại Singapore.

 

Ông Mowat cho biết: "Nếu xem xét các số liệu của Trung Quốc, bạn sẽ ngừng tranh luận về suy thoái. Trung Quốc đã đang ở trong suy thoái. Doanh số bán ô tô giảm, sản lượng xi măng giảm, sản lượng thép giảm, các cổ phiếu xây dựng cũng đi xuống. Không cần phải tranh cãi gì thêm nữa, đó là sự thật."

Theo ông Mowat, nên lo ngại về những gì diễn ra trên thị trường bất động sản Trung Quốc. Người ta đang quá thỏa mãn với những gì chính phủ có thể làm trên thị trường này.

Chỉ số chứng khoán Shanghai Composite hôm qua giảm 2,6%, mạnh nhất kể từ 30/11, sau khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết giá nhà đất còn xa mới đạt tới ngưỡng hợp lý. Tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc làm bùng lên lo ngại rằng chính phủ sẽ tiếp tục duy trì những hạn chế trên thị trường bất động sản ngay cả khi việc kiểm soát đe dọa làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Tháng 5 vừa rồi, ông Mowat cho rằng nguy cơ suy thoái tại châu Á đang lớn dần khi đầu tư tài sản cố định và bất động sản đã tăng ngay cả khi nhu cầu yếu. Điều đó có nghĩa là lượng tồn kho nhà đất sẽ tăng lên và dẫn tới thu hẹp hoạt động xây dựng.

Theo vinacorp.vn

Các tin cũ hơn