Lạm phát tại châu Âu tăng trong khi các nhà máy phục hồi

Thứ năm, 15/03/2012, 09:39
Sản lượng công nghiệp hồi phục sau 2 tháng giảm liên tiếp cho thấy có thể sẽ có một sự phục hồi sau suy thoái ở châu Âu vào cuối năm nay.


 

Văn phòng thống kê Eurostat của Liên minh châu Âu ngày 14/3 cho biết, chi phí năng lượng đã tăng 9,5% trong tháng 2/2012 so với cùng kỳ năm ngoái, kết thúc xu hướng giảm liên tiếp của tỷ lệ lạm phát tại châu Âu thời gian gần đây, đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,7% trong tháng.

Trong khi lạm phát vẫn dưới mức đỉnh 3% của năm ngoái, các chuyên gia kinh tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự báo chỉ số giá sẽ giảm đều đặn trong năm 2012, khi châu Âu rơi vào suy thoái. Giá cả thấp hơn có thể giải tỏa phần nào nỗi lo của các hộ gia đình khi mà tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang tăng lên.

Mặt bằng giá trong tháng đã tăng cho tất cả các loại hàng hoá và dịch vụ trừ truyền thông và giáo dục.

Căng thẳng giữa phương Tây và Iran về chương trình hạt nhân đã đẩy giá dầu thế giới lên cao, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc, đang chùng xuống.

ECB vẫn giữ lãi suất ở mức 1% trong tháng này, với nhận định lãi suất thấp là yếu tố quan trọng cho việc kích thích tăng trưởng và rằng lạm phát phải được kiềm chế.

Sản lượng công nghiệp sau điều chỉnh yếu tố mùa vụ đã tăng 0,2% trong tháng 1 so với tháng 12/2011. Các nhà máy ở Đức đã thể hiện tốt hơn khi sản lượng tăng 1,5%, dẫn đầu cả khu vực.

Nhưng phân chia đang ngày càng rõ rệt trong lòng khu vực đồng euro giữa khối thịnh vượng phía bắc và khu vực suy thoái phía nam. Sản lượng sản xuất đã giảm 2,5% ở Ý và 0,2% ở Tây Ban Nha, tương ứng với nền kinh tế lớn thứ ba và thứ tư của khu vực.

Dẫy vậy, mức tăng nhẹ trong sản lượng công nghiệp của toàn khu vực sau 2 tháng giảm liên tiếp đang cho thấy có thể sẽ có một sự phục hồi sau suy thoái vào cuối năm nay.

Theo vinacorp

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích