Tại sao 8.000 tỷ vốn nhà nước tại Sabeco biến mất?

Thứ tư, 14/03/2012, 17:30
Gần 40% cổ phần của Nhà nước trị giá 8000 tỷ đồng theo giá thị trường đã biến mất tại Sabeco dù doanh nghiệp này không công bố thông tin đồng thời phủ nhận việc bán vốn Nhà nước.


Sau thông tin về việc nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần, hiện nay, Bộ Công thương chỉ còn nắm 51% vốn điều lệ tương đương hơn 327,053 triệu cổ phần của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài
Gòn (Sabeco)  thay vì 89,59% (hơn 574,519 triệu cổ phần) trước đó. Theo đó, gần 48% cổ phần của Nhà nước (tương đương 8000 tỷ đồng) tại doanh nghiệp này biến mất.


8000 tỷ đồng vốn Nhà nước tại Sabeco biến mất?

Trước những thông tin nói trên, nhiều nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu Sabeco thắc mắc, tại sao Bộ Công thương thoái vốn mà không thông báo, dù đang là cổ đông lớn? Tại sao đi kèm với động thái này là việc chuyển vai trò người đại diện theo pháp luật của Sabeco từ chủ tịch HĐQT sang tổng giám đốc? Nhà đầu tư nào đã bỏ ra khoản tiền lớn như vậy để mua cổ phần Sabeco từ Bộ Công thương?

Trước nhiều thắc mắc của các nhà đầu tư tại Sabeco, bà Trịnh Tuyết Minh, phó tổng giám đốc Sabeco cho biết, trên thực tế, chưa có việc giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước, đại diện là Bộ Công thương tại Sabeco về 51%. Hiện tại, Sabeco vẫn đang chờ chỉ đạo của Bộ Công thương về việc thực hiện bán cổ phần, giảm vốn nhà nước về 51% như kế hoạch. Vì thế, sỡ dĩ có sự việc như trên là để thuận tiện cho việc giảm cổ phần của cổ đông sáng lập, bà Minh giải thích.

"Do Bộ Công thương có kế hoạch giảm phần vốn nhà nước ngay từ khi Sabeco tiến hành IPO, nên khi xin giấy phép đăng ký kinh doanh thì Tổng công ty ghi như vậy để tránh phải làm thủ tục xin bán phần vốn khi thực hiện giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông sáng lập", bà Minh nói trên báo Đầu tư Chứng khoán.

Hiện tại, Sabeco có vốn điều lệ 6.412,8 tỷ đồng và doanh nghiệp này đang xem xét thực hiện thoái vốn một số khoản đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chính không hiệu quả theo chủ trương của Nhà nước nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

Bên cạnh đó, Sabeco còn thực hiện các biện pháp để sử dụng hiệu quả toàn bộ nguồn vốn hiện có tại tổng công ty và các công ty thành viên, đồng thời tập trung vốn và các giải pháp nguồn tài trợ khác để đáp ứng vốn cho các dự án đầu tư trọng điểm phục vụ chiến lược phát triển của tổng công ty.
 

Theo Người đưa tin

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn