Sẽ bán đấu giá phần đất 2 bên đường

Thứ ba, 27/03/2012, 11:42
Bộ Tài Chính vừa đưa ra dự thảo về việc bán đấu giá quỹ đất 2 bên đường để bổ sung vào nguồn tiền ngân sách phục vụ cho phát triển hạ tầng giao thông đô thị.



 

 

Nếu dự thảo này được thông qua thì đây sẽ là một bước ngoặt lớn trong việc thiết lập công bằng trong xã hội và bổ sung một nguồn ngân sách đáng kể. Phương pháp này đã được nhiều nước phát triển áp dụng, trong có cả nước láng giềng Trung Quốc.
 
Có một thực tế là sau khi mở đường, xây dựng các khu đô thị, giá trị sử dụng đất ở những khu vực may mắn ra ngoài mặt đường bỗng nhiên được “thổi” cao hàng chục lần so với trước đó. Điều này không chỉ dẫn đến sự mất cân đối về giá trị sử dụng đất mà còn góp phần tạo ra sự không công bằng trong xã hội.
 
Xét về góc độ nguồn lực tài chính, đây còn là một sự thất thoát lớn với ngân sách của nhà nước.
 
Chính những lý do trên, Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết tổ chức bán đấu giá đối với quỹ đất 2 bên đường để tạo thêm nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cần một chế tài đủ mạnh.
 
Dự thảo này đặt ra vấn đề: khi ra quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án, nhà nước sẽ phải thu hồi toàn bộ khu vực rồi sau đó bán đấu giá phần đất 2 bên đường.


Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn