Thị trường ôtô nhập ngoại kém sôi động

Thứ ba, 27/03/2012, 16:03
Xe ngoại về Việt Nam đã giảm thấp kỷ lục từ 2-3 lần cả về lượng và giá trị kim ngạch kể từ khi Chính phủ áp dụng quy định doanh nghiệp phải là nhà phân phối chính hãng mới được nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi.

Tin liên quan
> Thị trường ô tô: Thuế chồng thuế
> Thị trường ô tô ảm đạm
Thị trường ô tô trước 'giờ G': 'Bong bóng xẹp hơi'

Cơ quan Hải quan vừa hoàn thành thống kê tình hình nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi sau thời điểm Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 26/6/2011.

Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2011, Việt Nam đã nhâp khẩu 12.657 chiếc xe ôtô 9 chỗ ngồi nguyên chiếc chưa qua sử dụng, đạt kim ngạch 140,6 triệu USD. Riêng hai tháng đầu năm nay, giá trị nhập xe chỉ có 36,1 triệu USD với 3.588 chiếc.

Như vậy, kể từ tháng 6/2011 cho đến hết tháng 2/2012, tổng giá trị nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc là 176,7 triệu USD với 16.245 chiếc.

Các số liệu này thấp hơn tới một nửa so với ước tính của Tổng cục Thống kê hồi cuối năm 2011. Khi đó, cơ quan này đã ước trong quý IV/2011, mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu trung bình  từ  3.000-4.000 xe ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc với giá trị kim ngạch từ 55 triệu đến xấp xỉ 80 triệu USD.

Nhập xe ngoại dưới 9 chỗ ngồi ngày càng giảm sút

So với tháng 6/2011, tình hình nhập xe ngoại các tháng sau đó đã giảm từ 2-3 lần cả về lượng và giá trị. Giai đoạn này, mỗi tháng Việt Nam chỉ nhập hơn 1.000 chiếc xe và giá trị kim ngạch chỉ 12-16 triệu USD.

Ví dụ như tháng 10/2011, chỉ có 1.990 chiếc xe được nhập về, tháng 11 chỉ có 1.071 chiếc nhập về. Cá biệt, riêng tháng 8/2011, số lượng xe nhập khẩu sụt giảm mạnh chỉ có 997 chiếc. Trong khi đó, số lượng nhập khẩu xe ở tháng 6/2010 vẫn lớn, khi có tới 4.275 chiếc xe được nhập về với 46,7 triệu USD giá trị kim ngạch.

Có thể thấy, lý giải cho sự sụt giảm trên là tác động mạnh mẽ của Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành, quy định các điều kiện ngặt nghèo để được nhập khẩu xe. Theo đó, kể từ 26/6/2011, tất cả các nhà nhập khẩu xe tại Việt Nam nếu muốn nhập xe dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc đều phải có giấy ủy quyền phân phối của hãng xe chính hãng. Đây là điều bất khả thi cho nhiều nhà nhập khẩu xe "tự do" vì hầu hết các thương hiệu xe có tên tuổi quen thuộc đều đã có nhà phân phối chính hãng độc quyền tại Việt Nam.

Theo VEF

Các tin cũ hơn