Kỳ thú cả làng xây nhà bằng tiểu sành để "nuôi" ong

Thứ bảy, 14/04/2012, 19:02
1 ngôi nhà có đến vài ba chục đàn ong sinh sống nhưng không bao giờ chủ nhà được lấy mật.


Ong chê tường trát vữa

Những chiếc tiểu sành (đựng hài cốt) vỡ, sứt không bán được, người dân làng Thổ Hà, xã Vân Hà (Việt Yên-Bắc Giang) đem về xây nhà. 


Tiểu sành làm thành tường nhà ở làng Thổ Hà


Mỗi chiếc tiểu đều có 2 lỗ nhỏ, dù được dùng để làm nhà nhưng mặt có lỗ vẫn hướng ra ngoài, bên trong rỗng.

Lũ ong mật rất thích sinh sống trong những bức tường bằng tiểu sành này. Có nhà đến hai, ba chục đàn ong làm tổ trong tường. 

Nơi sinh sống lý tưởng cho những đàn ong mật.

Bà Nguyễn Thị Dinh (79 tuổi) cho biết: Tường này bố tôi làm từ thời tôi lên 10, từ đó đến nay vẫn tốt, chưa phải sửa chỗ nào. Khi làm xong được vài tháng thì thấy một đàn ong về sinh sống, sau đó càng ngày càng nhiều. Nhưng chúng chỉ đến ở nhiều vào mùa hè, mùa đông một số đàn lại bay đi. Có khi các cháu nó đếm rồi khoe: “tường nhà mình có 30 đàn ong bà ạ”. 

Mỗi chiếc tiểu có hai lỗ nhỏ, là lối đi ra đi vào của đàn ong


“Nhà tôi cũng được xây bằng tiểu sành nhưng năm nay không hiểu sao chỉ có vài đàn ong về. Mọi năm tầm này phải hàng chục đàn là ít. Chắc là năm ngoái mình mới trát lại bên trong nhà còn hơi vữa nên chúng không ở” - ông Cáp Trọng Nga tâm sự.

Dù trong tường nhà ông Cáp Trọng Tốn có tới hơn 30 đàn ong sinh sống nhưng ông vẫn phải mua mật về dùng. Nhiều người trêu: “Ông chủ ong lại đi mua mật ong…”. 

Ông Tốn cũng không hiểu vì sao ông bà tổ tiên lại không cho lấy mật của những đàn ong sinh sống trên tường nhà mình. Các cụ dặn con cháu cứ để đàn ong thích đến thì đến, thích đi thì đi.

Trộm mật, ong đuổi cho trối chết

Ông Tốn kể: “Có lần tôi sang nhà hàng xóm chơi, về đến ngõ thì thấy hai thanh niên ôm đầu chạy hùng hục trở ra, phía sau là cả đàn ong đang đuổi theo.

Về đến nhà thấy tường bị đập vỡ, đồ nghề bọn trộm để lại là búa, can đựng mật... 

Không được lấy mật trong những bức tường này

Chuồng gà nhà ông Tốn cũng được xây bằng sành tiểu và cũng có ong ở. Một hôm vợ chồng ông đến nhà con trai, đến tối về thì thấy có cái bao tải trước cửa chuồng gà nhà mình và trong bao có tới 4 con gà.

Kì lạ là đếm trong chuồng thì thấy gà nhà mình vẫn đủ. Hỏi hàng xóm mới biết có mấy kẻ đi trộm gà, qua nhà mình thấy có tổ ong, định trộm luôn ít mật, không ngờ bị ong đuổi đốt, bỏ chạy chối chết, không kịp cả vác theo mấy con gà mới trộm được.

“Đặc tính của ong mật là rất dị ứng với mùi bột giặt, xà phòng tắm, nước rửa bát… Chỉ cần trên người có mùi của những hóa chất đó mà lai vãng gần tổ thì kiểu gì cũng bị ong đốt. Lũ ong mật chỉ thích mùi tự nhiên thôi - Ông Tốn tếu táo.

 

Theo Bee

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn