Tim Cook có vượt ra khỏi cái bóng của Steve Jobs?

Thứ năm, 26/04/2012, 15:36
CEO Apple Tim Cook từ lâu được xem như người đứng đằng sau cánh gà. Nhưng gần đây ông bắt đầu để lộ tính quyết đoán và khả năng hùng biện của mình.

Các tin khác
>>14 DN của người nước ngoài “ôm nợ” bỏ trốn
>>Mây đen trên bầu trời kinh tế thế giới
>>PVF tính chuyển thành Ngân hàng thương mại
>>Cuộc đua song mã giữa Apple và Samsung



CEO Apple Tim Cook


Trên vai ông Cook hiện đang gánh vác trọng trách người đứng đầu doanh nghiệp mà huyền thoại quá cố Steve Jobs để lại.
 
Tại buổi họp báo diễn ra hôm 24/4, ông Cook đã sốt sắng đề cập đến các đối thủ cạnh tranh thường xuyên “gây gổ” với Jobs. Hầu hết giới quan sát đánh giá ông Cook có thể đảm đương vai trò chèo lái Apple mà người tiền nhiệm Steve Jobs trao gửi. Nhưng nếu ông Cook gây được lòng tin ở mọi người, ông có thể khiến cả hệ thống đồng lòng đưa công ty đi lên.
 
Trên trang blog cá nhân viết ngày thứ Tư, ông George Colony, CEO Forrester Research dự đoán Apple Inc. sẽ đi theo vết xe đổ của Sony, bởi hình tượng lãnh đạo của ông Jobs quá mờ nhạt. Ông Cook không phải là người biết truyền cảm hứng. “Nếu không có sự xuất hiện của một nhà lãnh đạo xuất chúng, Apple sẽ di chuyển vị thế từ một công ty tuyệt vời xuống hàng bình thường”, ông viết. 
 
Lúc Jobs sinh thời, ông Cook đã lọt vào tầm ngắm của giới phân tích Phố Wall. Ông nói chuyện điềm tĩnh và lời nói của ông không được chú ý. Tại một cuộc họp với giới đầu tư Sachs diễn ra vào tháng 2, ông phát biểu: “Hàng bậc cao là thứ chúng tôi muốn làm vừa lòng khách hàng. “Hàng bậc cao (tiếng Anh là ‘high order bit” là một thuật ngữ khoa học máy tính dùng cho phần quan trọng nhất của bộ dữ liệu).
 
Hôm 24/4, khi được hỏi: “Ông nghĩ sao nếu máy tính để bàn và máy tính bảng một ngày nào đó có thể được tích hợp trong một thiết bị, giống như kỳ vọng của các đối thủ khác?”, ông Cook phản ứng thế này: “Tôi nghĩ bất cứ thứ gì cũng có thể hội tụ. Vấn đề ở chỗ các sản phẩm phải có sự cân bằng. Bạn có thể sản xuất một sản phẩm tích hợp cả chức năng của lò nướng và tủ lạnh, nhưng điều đó có thể không khiến người dùng hài lòng”. 
 
Còn người phát ngôn của Microsoft Frank Shaw cho biết, Windows 8, phần mềm mới phải là cầu nối giữa máy tính bảng và máy tính để bàn. Nó không phải là chiếc máy có cả chức năng nướng bánh mỳ và làm mát như tủ lạnh, mà thực chất là lò nướng bánh mỳ “kiêm” lò hấp bánh. 
 
Danh tiếng của ông Cook bắt đầu được biết đến hồi tháng 10/2010, khi ông đánh bật ý tưởng về một chiếc máy tính bảng nhỏ hơn iPad. Đối thủ cạnh tranh của Apple lúc đó là Samsung Electronics.
 
Trước sự việc Apple cáo buộc Samsung và Motorola sao chép iPhone và iPad, ông Cook phát ngôn: “Bạn biết đấy, tôi rất ghét sự tranh chấp. Chúng tôi chỉ muốn mọi người phát minh ra những thứ của riêng mình”.
 
Carmine Gallo, tác giả của một số cuốn sách viết về Apple, cho biết chắc chắn một điều ông Cook truyền đạt thông tin ít xúc cảm hơn ông Jobs, song ông vẫn có thể trở thành người gây được ảnh hưởng.
 
“Hãy nhớ rằng, sự hiện diện của Steve Jobs đã được mài dũa qua nhiều thập kỷ. Phong cách và các kỹ năng truyền thông của ông cũng tiến bộ theo thời gian. Steve Jobs của thập niên 70 không hề được đánh bóng và lôi cuốn như Steve Jobs chúng ta biết cho đến hồi năm ngoái”, ông Gallo nói.
 
Một điều ông Cook làm rất tốt là khi ông trình bày một con số, để người nghe quan tâm, ông đã đặt nó trong văn cảnh phù hợp. Ví dụ, năm 2010, để thuyết phục mọi người rằng kinh doanh Mac vẫn có ý nghĩa chiến lược với Apple, mặc dù iPhone kiếm được nhiều tiền hơn, ông Cook không chỉ tiết lộ lợi nhuận của Mac là 22 tỷ/năm mà nói thêm: “Nếu hoạt động như một công ty độc lập, Mac sẽ xếp thứ 110 trong bảng xếp hạng Fortune 500, ông Gallo cho biết.
 
“Tôi nghĩ, kỹ thuật ông ấy sử dụng rất tuyệt vời”, Gallo nói thêm. Và điều quan trọng nhất, hiển nhiên Cook quan tâm sâu sắc và dành trọn đam mê cho Apple.


Theo Cafebiz
 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích