Vàng miếng đắt thêm 100.000 đồng/lượng trong kỳ nghỉ lễ

Thứ ba, 01/05/2012, 15:17
Giá vàng thế giới duy trì đà tăng sang ngày thứ 6 liên tục, đưa giá vàng trong nước sáng nay tăng gần 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Thị trường vàng trong nước gần như tê liệt trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày.

Tin liên quan
>>Nhiều thương hiệu bị gạt khỏi 'cuộc chơi vàng miếng'
>>Thu hẹp khoảng cách giữa các loại vàng miếng


Thị trường vàng trong nước gần như tê liệt trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày


Ngày hôm nay và hôm qua, hầu hết các doanh nghiệp vàng bạc đá quý như SJC, PNJ, Sacombank-SBJ… đều đóng cửa nghỉ lễ 30/4-1/5.

Tại Hà Nội, một số cửa hàng kim hoàn lớn như Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu vẫn mở cửa nhưng hoạt động khá cầm chừng. Công ty Phú Quý hôm nay (1/5) cho một nửa số nhân viên nghỉ lễ.

“Hầu như chẳng có khách mua bán gì. Chúng tôi chỉ mở cửa để duy trì hoạt động thôi”, anh Tú, một nhân viên của Phú Quý cho biết.

Giá vàng SJC được doanh nghiệp này sáng nay niêm yết ở mức 43 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,1 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn 100.000 đồng/lượng so với sáng thứ Bảy tuần trước. Vàng Rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu báo giá ở mức 42,35 triệu đồng/lượng và 42,65 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

USD tự do đứng giá suốt mấy ngày nghỉ lễ qua. Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 20.850 đồng (mua vào) và 20.870 đồng (bán ra), không thay đổi so với sáng thứ Bảy tuần trước.

Ngày mai (2/5), các công ty vàng bạc đá quý đóng cửa nghỉ lễ sẽ đồng loạt hoạt động trở lại.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đêm qua tăng phiên thứ 5 liên tục. Đóng cửa tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 1,5 USD/oz, đóng cửa ở mức 1.665,3 USD/oz.

Tại châu Á sáng nay, đà tăng của giá vàng được duy trì sang ngày thứ 6 liên tục. Lúc 10h30 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng thêm 1,5 USD/oz, giao dịch ở mức 1.666,8 USD/oz. Ở mức này, giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD tự do tương đương khoảng 41,9 triệu đồng/lượng, chưa bao gồm chi phí.

Thị trường vàng châu Á sáng nay khá trầm lắng khi một loạt thị trường gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam cùng đóng cửa nghỉ lễ.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Theo giới kinh doanh vàng, khi đà phục hồi của giá vàng trong nước có chiều hướng chững lại trên ngưỡng 43 triệu đồng/lượng vào tuần trước, nhiều người đem vàng đi bán, khiến giá vàng trong nước buộc phải thu hẹp khoảng cách với giá thế giới.

Hãng tin Reuters cho biết, giá vàng thế giới hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây do đồng USD suy yếu.

Mấy ngày qua, kinh tế Mỹ liên tục phát đi những thống kê bất lợi, làm gia tăng những đồn đoán của thị trường về khả năng Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) có thể phải thực hiện chính sách nới lỏng định lượng thêm lần nữa để cứu tăng trưởng. Chính sách như vậy có thể khiến USD giảm giá và tạo cơ hội cho vàng tăng giá.

Số liệu công bố hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy, GDP của Mỹ trong quý 1 năm nay chỉ tăng 2,2%, thấp hơn nhiều so với mức dự báo khoảng 2,6-2,7% của giới quan sát.

Còn theo số liệu đưa ra ngày hôm qua, người tiêu dùng Mỹ chỉ tăng chi tiêu chút đỉnh trong tháng 4, còn chỉ số về hoạt động kinh doanh ở khu vực Midwest đã giảm mạnh trong tháng trước.

Chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh của đồng USD so với một rổ tiền tệ chủ chốt hiện đang ở mức đáy của 2 tháng. So với Euro, tỷ giá USD sáng nay là hơn 1,32 USD/Euro.

Tình hình kinh tế ở Eurozone tiếp tục cho thấy những dấu hiệu đáng ngại. Theo thống kê mới nhất, Tây Ban Nha đã rơi vào suy thoái trong quý 1 năm nay. Tuần trước, nước này bị Standard & Poor’s đánh tụt điểm tín nhiệm.

Khủng hoảng nợ châu Âu diễn biến xấu đi có thể thúc đẩy nhu cầu mua vàng với tư cách “vịnh tránh bão” gia tăng. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng có thể khiến vàng chịu áp lực giảm giá nếu tỷ giá đồng Euro đi xuống so với USD.

Liên quan tới tình hình châu Âu, giới đầu tư quốc tế sẽ dành nhiều sự chú ý cho các cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần này ở Pháp và Hy Lạp, cũng như cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày thứ Năm. Đối với kinh tế Mỹ, thống kê quan trọng nhất được công bố trong tuần này là thống kê thất nghiệp tháng 4, đưa ra vào ngày thứ Sáu.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết, quỹ này vừa giảm khoảng 0,5% khối lượng vàng nắm giữ, còn 1.287,3 tấn, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 2 trở lại đây.

 

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn