Eximbank cử người “sang” tham gia điều hành Sacombank

Thứ ba, 01/05/2012, 07:40
Tại đại hội đồng cổ đông sắp tới, Eximbank sẽ trình kế hoạch cử đại diện tham gia ứng cử thành viên Hội đồng Quản trị Sacombank.

>> STB phớt lờ kế hoạch lợi nhuận do Eximbank đề xuất
>> Ủy ban Chứng khoán đề nghị STB và Chủ tịch Eximbank ‘giải trình’
>> Vì sao Eximbank muốn “ôm” STB?


Dự kiến ngày 12/5 tới, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012.

Tại đại hội này, Eximbank sẽ có tờ trình miễn nhiệm ông Phạm Hữu Phú, thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2010 - 2015, để “đảm nhiệm nhiệm vụ mới”.

Theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 24, ông Phạm Hữu Phú - đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu 14,12% vốn điều lệ Eximbank - đã được bầu là thành viên Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ 2010 - 2015 và được bầu giữ chức danh Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị.

Ngày 9/1/2012, Eximbank hoàn tất việc nhận chuyển nhượng cổ phần của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) từ Ngân hàng ANZ và chính thức trở thành cổ đông lớn của Sacombank.

 

 
Việc cử đại diện được giải thích là để bảo đảm thực hiện các quyền của Eximbank với tư cách là cổ đông lớn của Sacombank.  


“Để bảo đảm thực hiện các quyền của Eximbank với tư cách là cổ đông lớn của Sacombank, Hội đồng Quản trị Eximbank đã thống nhất cử ông Phạm Hữu Phú là người đại diện phần vốn góp của Eximbank tại Sacombank và tham gia ứng cử là thành viên Hội đồng Quản trị của Sacombank nhiệm kỳ 2011 - 2016”, tờ trình của Eximbank cho biết.

Theo quy định tại khoản 1 điều 34 Luật Các tổ chức tín dụng, điểm b khoản 1 điều 64 Điều lệ Eximbank thì thành viên hội đồng quản trị tổ chức tín dụng không được đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của tổ chức tín dụng khác.

Vì vậy, để bảo đảm tuân thủ quy định nêu trên cũng như bảo đảm quyền lợi của Eximbank tại Sacombank, Hội đồng Quản trị Eximbank trình đại hội đồng cổ đông sắp tới xem xét và có nghị quyết thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Phạm Hữu Phú, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị Eximbank để đảm nhiệm nhiệm vụ mới nói trên.

Trường hợp đại hội đồng cổ đông Sacombank không thống nhất thông qua việc bầu ông Phạm Hữu Phú là thành viên Hội đồng Quản trị của Sacombank nhiệm kỳ 2011 - 2016, Eximbank sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để bầu bổ sung ông Phạm Hữu Phú là thành viên Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Như vậy, sau khi có văn bản đề nghị Sacombank bầu lại Hội đồng Quản trị tại đại hội đồng cổ đông năm nay (hiện chưa xác định thời điểm tổ chức cụ thể), đây là bước chuẩn bị cụ thể tiếp theo của Eximbank được công bố một cách chính thức, trong sự đồng hành của hai ngân hàng vốn đã và đang thu hút sự chú ý khá đặc biệt của thị trường trong thời gian qua.


Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn