Kinh tế Mỹ có thể phải đối mặt với “vách đá tài chính”

Thứ tư, 02/05/2012, 08:44
Hai quan chức của Fed cảnh báo rằng điều này có thể xảy ra vào cuối năm nay nếu Mỹ thực hiện tăng thuế bắt buộc và cắt giảm chi tiêu.

Tin liên quan
>>Ba mối đe dọa lớn nhất của kinh tế Mỹ
>>Chủ tịch Fed: Còn quá sớm để tuyên bố kinh tế Mỹ hồi phục thành công
>>Kinh tế Mỹ đã bước qua cơn “bĩ cực”?




Ông Charles Evans (phải)
 

Ông Charles Evans, quan chức của cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Chicago đã gọi đó là một "vách đá lớn", trong khi chủ tịch Fed tại Atlanta ông Dennis Lockhart cho rằng đó có thể là một cú sốc tài chính nếu thị trường bắt đầu dự đoán được việc Quộc hội và Nhà trắng không làm gì để giải quyết tình trạng này.

Kế hoạch tăng thuế và cắt giảm chi tiêu đã được khởi động sau khi Quốc hội không đạt được mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách liên bang.

Phát biểu tại hội nghị Milken ở Los Angeles, cả 2 quan chức Fed đều bày bỏ sự thất vọng về việc kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại và việc giữ mức lãi suất thấp sẽ tiếp tục gây tổn thương các chủ thể cho vay. Tuy nhiên, 2 ông lại bất đồng trong việc đưa ra cách hành động để kích thích nền kinh tế.

Trong khi Evans cho biết, ông mong muốn thay vì giữ mức lãi suất thấp cho tới cuối năm 2014, Fed nên áp dụng biện pháp "kích thích kinh tế"  trong trường hợp tỷ lệ thất nghiệp lên trên 7,5% (trừ khi lạm phát ngoài dự kiến lên tới 3%).

Ông Lockhart thì hoài nghi về việc kích thích kinh tế sẽ gia tăng tình trạng lạm phát. Ông nói "Chúng ta có rất nhiều cách để kích thích nhu cầu vay vốn và để thay đổi rủi ro của hệ thống tài chính ngân hàng.Vì vậy tôi không chắc rằng gói kích thích sẽ hiệu quả nếu chương trình nới lỏng định lượng được áp dụng".


Theo Gafin

Các tin cũ hơn