Vinasun muốn thâu tóm để tái cấu trúc các DN taxi tại TP. HCM

Thứ tư, 02/05/2012, 08:27
Việc thu phí lưu hành xe taxi có thể sẽ tạo nên sự xác lập lại thị trường một cách mạnh mẽ nhất. Vinasun (VNS) đã chuẩn bị tài chính sẵn sàng đóng phí lưu hành xe,  ước khoảng hơn 84 tỷ đồng/năm.

Các tin khác
>>Đại gia vỡ mộng hốt tiền kinh doanh di động
>>Khám phá những chiếc điện thoại giá chục tỷ
>>Ống nhòm của Abraham Lincoln giá nửa triệu USD


 

Sáng ngày 27/04/2012 Đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của CTCP Ánh Dương Việt Nam – Vinasun (MCK : VNS) đã tiến hành thành công. Theo đó, các nội dung trình tại Đại hội được Đại hội đồng cổ đông thống nhất thông qua.


Từ quy định thu phí, thuế của Nhà nước

Trả lời các vấn đề liên quan đến các loại phí theo quy định hiện hành và tới đây của Nhà nước, VNS khẳng định: HĐQT và Ban điều hành xem xét cẩn thận, đánh giá các loại phí này sẽ làm gia tăng chi phí đầu vào của công ty.

Nhưng xét về mặt kinh doanh thì đây là cơ hội của VNS, ngay cả việc phải đóng phí lưu hành xe (20 triệu đồng/xe, VNS phải đóng hơn 84 tỷ đồng/năm). Bởi, VNS đã chuẩn bị tài chính để đóng phí lưu hành, “chúng tôi chấp nhận đóng số tiền này vì lúc đó chỉ có xe VNS chạy. Đây chính là cơ hội” – Đai diện VNS chia sẻ.

Rõ ràng, việc thu phí lưu hành xe sẽ hạn chế cá nhân mua sắm ô tô, qua đó nhu cầu sử dụng các phương tiện công cộng như taxi sẽ tăng lên.

“Tuy nhiên, đối với phần còn lại của thị trường taxi, đặc biệt là các hãng taxi nhỏ, hãng xe sử dụng thương quyền dự báo sẽ gặp khó khăn. Việc thu phí lưu hành xe taxi có thể sẽ tạo nên sự xác lập lại thị trường một cách mạnh mẽ nhất” – đại diện VNS nhận định.


Đến sự chia sẻ của cổ đông

Đại hội đồng cổ đông thống nhất thông qua cổ tức thực hiện năm 2011 là 15%/mệnh giá, trong đó VNS đã chia 8%/mệnh giá bằng tiền, còn lại 7%/mệnh giá sẽ thực hiện sau Đại hội cổ đông.

Tuy nhiên, để đến được thống nhất về mức cổ tức 15% bằng tiền là điều không dễ dàng khi tinh thần tôn trọng cổ đông nhỏ như cổ đông lớn khá cao ở Đại hội này.

Các ý kiến của cổ đông bao gồm tổ chức và cá nhân nhỏ lẻ cho rằng: EPS năm 2011 của VNS đạt hơn 4.000 đồng, nhưng cổ tức thực hiện năm 2011 chỉ 15%/mệnh giá bằng tiền là khá thấp và HĐQT nên xem xét chia cổ tức bằng tiền và CP; hoặc chia cổ tức 15% bằng tiền và 20% bằng CP nhằm tăng thanh khoản để tăng tính thanh khoản của CP.   

Đại diện VNS cho biết, VNS còn 330 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần đủ khả năng để chia thưởng 1:1, cổ tức có thể thực hiện được mức 25%/mệnh giá nhưng vì sự phát triển của công ty - thống lĩnh và độc quyền trong thị trường này, công ty cần có sự chia sẻ của cổ đông, CBCNV để đảm bảo nguồn lực tài chính cho sự phát triển. Năm 2013, VNS sẵn sàng để chia thưởng cổ phiếu từ nguồn thặng dư vốn.

Kế hoạch kinh doanh năm 2012 đã tính đến phí bảo trì đường bộ.  Năm 2012, VNS chỉ đầu tư thêm tối thiểu 250 xe thấp hơn các năm trước, nhưng VNS sẽ tiếp tục đầu tư xe khi lãi vay ngân hàng xuống thấp 15%/năm.

Một số chỉ tiêu kinh doanh năm 2012:
 

Chỉ tiêu

Năm 2011

Kế hoạch 2012

% tăng/giảm so với năm trước

Tổng doanh thu

2.343,8 tỷ đồng

2.620,8 tỷ đồng

+11,8%

- Hoạt động Taxi

2.253,7 tỷ đồng

2.567,8 tỷ đồng

+13,9%

- Du lịch

20,6 tỷ đồng

22 tỷ đồng

+ 6,8%

- Thu khác

69,5 tỷ đồng

31 tỷ đồng

- 55,4%

Lợi nhuận trước thuế

178 tỷ đồng

165,2 tỷ đồng

- 7,2%

Lợi nhuận sau thuế

132,9 tỷ đồng

123,9 tỷ đồng

- 6,9%

Cổ tức

15% bằng tiền

Tối thiếu 15% bằng tiền

 


Lợi nhuận cho việc khai thác trung tâm thương mại Tản Đà được tính từ tháng 2/2012. Giá cước bình quân 16.500 đồng/km.

"Năm 2012 VNS xác định là năm trụ cho năm 2013 phát triển vững vàng. Năm 2012, VNS sẽ "thu tóm", sáp nhập doanh nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp taxi tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh." - Chủ tịch VNS chia sẻ thêm.


Đảm bảo cân đối dòng tiền

Được biết các doanh nghiệp kinh doanh xe vận tải được phép khấu hao xe từ 6 – 10 năm, từ năm 2009, VNS quyết định tăng thời gian khấu hao từ 6 năm lên 8 năm với mong muốn việc tái đầu tư, cân đối dòng tiền và khấu hao để trả nợ ngân hàng được đảm bảo. Hiện cơ cấu này ở VNS luôn được đảm bảo.

Chi phí đầu tư xe Inova G khoảng 800 triệu đồng bao gồm chi phí mua xe là 35.000 USD tương đương khoảng 700 triệu đồng/chiếc, và thuế trước bạ 15%. Ngân hàng tài trợ từ 65% - 70% giá trị xe. Từ năm 2009 – nay VNS đã đầu tư được 1.867 xe Inova G trong tổng 4.210 xe.

Nếu VNS tăng khấu hao lên 10 năm, việc tái đầu tư xe sẽ có vấn đề trong cân đối dòng tiền, chắc chắn VNS phải sử dụng lợi nhuận giữ lại để trả nợ cho ngân hàng. Tăng thời gian khấu hao sẽ làm tăng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty phải trả do chi phí khấu hao bị giảm.

Đại hội đã thống nhất thông qua nhiệm kỳ mới 2012 – 2017 số thành viên HĐQT mới là 7 thành viên, Ban kiểm soát là 3 thành viên.


Theo CafeF

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích