Tăng rào cản với doanh nghiệp bất động sản ngoại

Thứ năm, 03/05/2012, 08:40
Trước thực trạng chậm tiến độ của hàng loạt dự án bất động sản có vốn ngoại, cơ quan quản lý đã đưa ra thêm một số rào cản về vốn khắt khe hơn cho các doanh nghiệp ngoại.


Các tin khác
>>Đất sử dụng sai mục đích sẽ thu hồi không bồi thường 
>>Khu công nghiệp “rùa bò”
>>Thận trọng với vốn ngoại vào bất động sản


Chậm tiến độ

Nhiều dự án có vốn ngoại xây dựng chậm tiến độ.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội,  hiện trên địa bàn TP đang có 95 dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án rất chậm.

Trong số 95 dự án thì có 88 dự án đã được giao đất (1.500 ha) đã có quyết định cho thuê đất từ phía các cơ quan có thẩm quyền. Khu đô thị 17 dự án, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê 66 dự án, sân golf, công viên 5 dự án.

Trong số 88 dự án này thì chỉ có 3 dự án chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng. Trong 7 dự án chưa có quyết định cho thuê đất có 3 dự án đã được thành phố giao trung tâm quỹ đất Hà Nội thực hiện khâu tổ chức giải phóng mặt bằng Khu Tây Hồ Tây, công viên Yên Sở, khu công nghệ cao sinh học.

Cũng trong báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, hiện có 82/88 dự án đã được triển khai xây dựng nhưng nhìn chung tiến độ rất chậm, nhiều chủ đầu tư còn cố tình làm sai quy hoạch đã được phê duyệt khi chưa được phép của cơ quan quản lý như dự án Euroland của công ty TNHH TSQ Việt Nam tại khu đô thị Mỗ Lao.

Ngoài ra, một số dự án có quy mô lớn chậm tiến độ so với quy định tại giấy chứng nhận đầu tư. Theo lý giải nhiều chủ đầu tư nguyên nhân chậm tiến độ là do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch như dự án Nam Thăng Long giai đoạn 2, 3 bắt đầu giải phóng từ năm 2005 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được mặt bằng. Hay như dự án của công ty TNHH Boonyoung Vina tại khu đô thị Mỗ Lao …


Đề xuất rào cản mới

Trước thực trạng nay, UBND TP Hà Nội vừa đưa ra một loạt các kiến nghị, đối với dự án BĐS, nên có quy định rõ ràng về điều kiện, thủ tục trong việc chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài (trừ các dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghệ đã quy định tại Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ), việc điều chỉnh, gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một dự án, viêc chuyển nhượng vốn cũng đồng thời là chuyển nhượng dự án. Tuy nhiên, với trường hợp doanh nghiệp có nhiều dự án thì việc chuyển nhượng này không rõ. Vì vậy, cần làm rõ việc chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng dự án.

Ngoài ra, cần bổ sung quy định doanh nghiệp phải hoàn thành vốn góp để thực hiện dự án thì mới được sử dụng vốn vay, vốn huy động; Bổ sung quy định về hình thức sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bán cổ phần hay nhận phần góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài.
 
UBND Thành phố cũng kiến nghị sửa quy định Điều 5, Nghị định 153/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh BĐS, về tỷ lệ vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư lên thành “Không thấp hơn 50% tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt”;

Bổ sung quy định chỉ được phép giao thầu cho nhà đầu tư nước ngoài một tỷ lệ nhất định không lớn hơn 50% trên tổng giá trị dự án và quy định về việc thực hiện chế độ kiểm toán Việt Nam đối với các nhà thầu nước ngoài.



Theo VnMedia

Các tin cũ hơn