CEO “ngoại” của Techcombank tiết lộ kế hoạch tham vọng

Thứ tư, 09/05/2012, 09:54
25 năm gắn bó với Standard Chartered trên cương vị CEO ở nhiều nước, ông Simon Morris đến với Techcombank với sứ mạng đưa ngân hàng đầy tham vọng này trở thành nhà băng hàng đầu Việt Nam vào năm 2014.


>>CEO Yahoo sẽ đi đâu, về đâu?
>>Bằng cấp ở đâu trong thế giới của các CEO?
>>Lương của các ông chủ và CEO Việt khủng như thế nào?
>>CEO bán hàng đa cấp kiếm mỗi năm gần trăm triệu USD

 



Ông Simon Morris, Tổng Giám đốc của Techcombank
 

Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Techcombank, cũng như nhìn nhận của ông về những thách thức khi điều hành ngân hàng này?

Tôi quyết định gia nhập đội ngũ Techcombank sau 25 năm gắn bó với Standard Chartered Bank trên cương vị CEO của ngân hàng này tại các quốc gia như Brunei, Srilanka, Phillippines và Indonesia.

Cá nhân tôi cho rằng có 2 nơi rất hấp dẫn để làm việc mà tôi chưa kinh qua là Thái Lan và Việt Nam. Tôi rất vui khi nhận lời mời của Techcombank và có cơ hội sang Việt Nam làm việc. Nhìn vào thành tích của ngân hàng, rõ ràng Techcombank có nhiều tiềm năng để phát triển. Nơi đây tôi sẽ có trải nghiệm mới ở một đất nước mới và những điều kiện để làm việc cũng rất cạnh tranh.

Techcombank đang hướng đến sự phát triển chuyên nghiệp với các chuẩn mực quốc tế.  Với kinh nghiệm quốc tế của mình, ông sẽ thúc đẩy những nhân tố mới nào để đạt được mục tiêu đã đề ra?

Trong câu chuyện xây dựng thương hiệu, nếu chúng ta chỉ sơn sửa bên ngoài, mà không cải thiện nội bộ, vươn đến chuẩn mực chuyên nghiệp quốc tế, khách hàng vẫn sẽ rời bỏ chúng ta. Với nhận thức như vậy, chúng tôi sẵn sàng tạo ra nhiều thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo, mở thêm nhiều chi nhánh, đầu tư thêm công nghệ. 

Công nghệ là yếu tố quan trọng kết nối mạnh mẽ hoạt động toàn ngân hàng. Tuy nhiên, công nghệ tốt cần có con người tốt và quy trình tốt. Lấy ví dụ đơn giản thế này, nếu bạn có hệ thống ATM trải rộng, khách hàng chọn dịch vụ của bạn nhưng họ đến rút tiền, máy lại hết tiền thì họ thất vọng ngay.

Ngoài ra, chúng tôi cần có sự chú trọng đúng đắn khung quản trị rủi ro, quản lý hiệu quả chi phí ngân hàng. Dù bạn có doanh thu tốt nhưng chi phí cao thì lợi nhuận vẫn thấp.

Techcombank có thương hiệu mạnh, có nền tảng khách hàng tốt song mới chỉ mạnh ở miền Bắc. Chúng tôi chưa đủ mạnh ở miền Nam trong khi các hoạt động kinh tế ở khu vực này rất sôi động. Vì thế Techcombank sẽ có bước cải thiện để phát triển tương đồng trên toàn quốc.

Ngân hàng có nền tảng tốt và đội ngũ nhân viên khá đông, hơn 8.300 con người. Ông có kinh nghiệm gì để tăng hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên Việt Nam?

Techcombank là một ngân hàng có thương hiệu mạnh, quan hệ đối tác với HSBC, có hệ thống mạng lưới ATM rộng khắp; những con người tuyệt vời. Tôi quan niệm rằng, con người là yếu tố thúc đẩy và tạo ra những điều khác lạ. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra môi trường thuận lợi, tạo cơ hội thành công cho tất mọi người.

Đội ngũ của chúng tôi hơn 8.300 người, mỗi người có một tính cách khác biệt. Có người tham vọng trở thành lãnh đạo, có người vừa lòng với vị trí bình thường, song họ đều có một điểm chung là đang dành thời gian cho ngân hàng nhiều hơn cho gia đình.

Vì vậy tôi muốn tạo ra môi trường cho nhân viên thích thú làm việc mỗi ngày, họ có cơ hội thể hiện tốt nhất, có cơ hội thăng tiến như nhu cầu của họ, được công nhận và có phần thưởng xứng đáng. Nếu làm được điều đó, tôi tin ngân hàng sẽ thành công.

Techcombank năm qua có lợi nhuận rất tốt song không chia cổ tức. Các ông cho rằng đây là thời điểm cần tích tụ vốn để Ngân hàng bứt phá chăng?

Quyết định không chia cổ tức thể hiện cam kết mạnh mẽ của cổ đông ủng hộ chiến lược ngân hàng đang theo đuổi. Khoản lợi nhuận để lại tái đầu tư giúp ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ hơn, bởi cổ đông nhìn thấy rõ đồng vốn đó sẽ tạo thêm giá trị gia tăng cho ngân hàng.

Hiện có những nhà đầu tư khác cố gắng đầu tư vào ngân hàng, vậy các cổ đông có thể đặt câu hỏi tại sao tôi mang tiền ra khỏi ngân hàng, trong khi có những người rất muốn đầu tư vào như vậy. Techcombank là ngân hàng có tầm nhìn, có tham vọng rõ ràng để trở thành ngân hàng hàng đầu vào năm 2014, và có cách thức để làm được điều đó.

Tôi đánh giá cao tầm nhìn của HĐQT và cá nhân ông Chủ tịch, tôi thích tham vọng của họ. Techcombank đang cho tôi cơ hội thử sức để thực hiện tham vọng đó. Và tôi tin ngân hàng sẽ đạt đến nhiều thành công hơn nữa trong tương lai gần.

Xin cảm ơn ông.

Theo Dân trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn