Eurozone dừng cho Hy Lạp vay 1 tỷ euro trong gói giải cứu

Thứ năm, 10/05/2012, 16:11
Khu vực đồng euro (Eurozone) đã tạm ngừng khoản vay 1 tỷ euro trong số 5,2 tỷ euro gói giải cứu cho Hy Lạp. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh tương lai chính trị của Hy Lạp đang diễn ra nhiều bất ổn.

>> Kinh tế Hy Lạp thoát khỏi suy thoái vào năm 2014
>> Toàn cảnh vụ Hy Lạp vỡ nợ

AFP dẫn nguồn tin từ Quỹ cứu trợ tài chính và Quỹ ổn định tài chính châu Âu cho biết số tiền 4,2 tỷ euro sẽ được giải ngân cho Hy Lạp vào hôm nay, 10/5. "Các quan chức Eurozone đã thảo luận vào tối qua và quyết định sẽ tạm ngừng giải ngân 1 tỷ euro", nguồn tin cho biết đề cập đến cuộc họp các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro.

"Số tiền còn lại 1 tỷ euro là không cần thiết cho đến tháng 6 tới và sẽ được giải ngân tùy thuộc vào nhu cầu tài chính của Hy Lạp," tuyên bố của các quan chức châu Âu cho biết.

Eurozone dừng cho Hy Lạp vay 1 tỷ euro trong gói giải cứu.


Cuộc đàm phán qua điện thoại giữa các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung đã được ấn định vào hôm nay, trong khi một nguồn tin khác trong khu vực cho biết có những yêu cầu về việc xem xét khoản ngân sách còn lại của gói 130 tỷ euro được các lãnh đạo châu Âu nhất trí hồi tháng 3.

Điều này được đưa ra khi Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cảnh báo rằng các khoản vay trong tương lai sẽ không dễ dàng được đáp ứng, trừ khi Hy Lạp thành lập được một chính phủ ổn định.

“Chúng tôi có nói với những người Hy Lạp rằng tình hình đang nghiêm trọng, và không một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu nào có thể cung cấp tiền cho gói cứu trợ 130 tỷ euro cho Hy Lạp, nếu nước này không có chính phủ hoạt động tôn trọng các quy tắc và quản lý tiền giải ngân ", ông Asselborn nói ở Brussels.

Trong khi đó, tại Athens, ông Gikas Hardouvelis, cố vấn kinh tế cho cựu Thủ tướng Chính phủ Lucas Papademos, cảnh báo rằng tương lai của Hy Lạp sẽ nhiều bất ổn sau khi các cử tri bỏ phiếu bầu cho các chính đảng phản đối các điều kiện cứu trợ của EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Hiện Hy Lap đang nỗ lực để thành lập một liên minh cầm quyền trong những ngày tới. Nếu không thành công, nước này sẽ phải tổ chức bầu cử vào tháng 6 tới.

"Nếu chúng tôi nói không với tất cả, chúng tôi sẽ phải rời khỏi khu vực đồng euro," ông Hardouvelis nói.

Hy Lạp sẽ phải trả khoản nợ 450 triệu euro trái phiếu chính phủ vào ngày 15/5 tới. Athens cũng sẽ phải trả khoảng 3,3 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 18/5.


Theo DVT

Các tin cũ hơn