Hàng không Việt Nam chưa có kế hoạch mua Sukhoi của Nga

Thứ năm, 10/05/2012, 16:19
Nhà sản xuất máy bay Nga Sukhoi từng chào bán Superjet 100 cho Vietnam Airlines và Jestar Pacific, nhưng các hãng này khẳng định vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa có kế hoạch mua.


>>Hình ảnh máy bay Sukhoi Superjet 100 sắp chào bán ở VN

 


Chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 đang lên kế hoạch trình diễn
tại Hà Nội vào 14/5 tới thì bị gặp nạn tại Indonesia vào đêm qua.


Đại diện nhiều hãng hãng không cho biết, trước khi có kế hoạch bay trình diễn tại Việt Nam, Sukhoi đã trực tiếp gửi hồ sơ chào mời họ mua máy bay thế hệ mới Superjet 100. "Việc các nhà sản xuất gửi hồ sơ đến như thế này là chuyện thường, cùng lúc hãng có thể nhận được nhiều thư mời đặt hàng từ các nơi", đại diện một hãng hàng không nói.

Đại diện của Tổng Công ty hàng không Việt Nam cho biết: "Sukhoi đã có các tiếp xúc với Vietnam Airlines nhằm mục đích giới thiệu tính năng kỹ thuật của máy bay Sukhoi Superjet 100 và chào bán. Tuy nhiên, Vietnam Airlines đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa có ý định mua loại máy bay này".

Tương tự, theo người phát ngôn của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, họ cũng đã lên kế hoạch ký hợp đồng với một nhà sản xuất lớn đến từ châu Âu và chưa có phương án mua máy bay Nga.

Trong khi đó, trước chuyến lưu diễn châu Á tới 6 nước bao gồm Kazakhstan, Pakistan, Indonesia, Lào và Myanmar và Việt Nam, Chủ tịch hãng Sukhoi, Mikhail Pogosyan đánh giá đây là những thị trường tiềm năng nhất của Sukhoi. Chiếc Sukhoi Superjet 100 gặp nạn tại Indonesia sau khi đã lưu diễn thành công tại Kazakhstan, Pakistan và Myanmar.



Sukhoi Superjet 100 được đánh giá cạnh tranh
về giá so với loại máy bay cùng hạng của các hãng khác.


Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hãng Sukhoi xin cấp phép bay trình diễn từ tháng 4 vừa rồi. Theo kế hoạch, buổi trình diễn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 14/5 tới.

"Thủ tục xin cấp phép không có gì phức tạp và nhà sản xuất cũng không mất khoản phí nào. Chỉ cần hãng và chiếc máy bay đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật đặt ra là chúng tôi sẽ cấp phép", ông Cường cho biết.

"Cho đến nay, Cục Hàng không chưa nhận được thông tin xin hoãn hay hủy trình diễn nào từ nhà sản xuất Sukhoi", đại diện của cơ quan này cho biết vào sáng nay, sau khi tin tức về thảm họa máy bay Sukhoi Superjet 100 rơi tại Indonesia lan đi trên khắp thế giới.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhà sản xuất máy bay nước ngoài đến trình diễn trước các nhà khách hàng tiềm năng tại Việt Nam. Vào tháng 5/2010, hãng Embraer đến từ Brazil đã trình diễn chiếc phản lực Legacy 600 trên đường bay TP HCM - Đà Nẵng - TP HCM. Tuy nhiên, sau màn trình diễn trên, cho đến nay vẫn chưa có khách hàng nào tại Việt Nam hỏi mua chiếc máy bay cá nhân 12 chỗ ngồi trị giá 27,5 triệu USD.

Trước đó, hồi 2007 nhà sản xuất máy bay Airbus đã mang khách sạn bay A380 trị giá 300 triệu USD đến giới thiệu tại sân bay Nội Bài. Vào thời điểm giới thiệu, chưa có hãng hàng không nào đặt mua tàu bay 525 chỗ ngồi này. Tuy nhiên, trong bản kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2020, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam dự định sẽ bổ sung Airbus A380 vào đội bay, vốn hiện có 73 chiếc tính đến cuối 2011.

Còn Superjet 100 là máy bay có tối đa 100 chỗ ngồi, do Công ty máy bay dân dụng Sukhoi thiết kế và sản xuất. Mới đây, máy bay đã nhận chứng chỉ đạt tiêu chuẩn an toàn bay của châu Âu EASA. So với các dòng máy bay cùng hạng, Superjet 100 cạnh tranh hơn về giá thành, với niêm yết trên catalogue vào khoảng 35,5 triệu USD.

Hiện có hai hãng hàng không sử dụng máy bay thế hệ mới của Sukhoi, bao gồm hãng hàng không lớn nhất nước Nga Aeroflot và Armevia của nước Armenia. Tính đến nay, Sukhoi đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng cho Superjet 100, trong đó tại châu Á có Lào và Indonesia đã đặt mua.


Theo VnExpress

Các tin cũ hơn