Doanh nghiệp Italia tìm cơ hội tại Việt Nam

Thứ năm, 24/11/2011, 16:35
Nhằm hiện thực hoá thoả thuận hợp tác đã ký kết cách đây một năm giữa VCCI và Phòng Thương mại vùng Siena (Italia), 24 nhà sản xuất rượu vùng Tuscany (Italia) vừa có chuyến thăm VN để tìm cơ hội đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực rượu vang nói riêng và các lĩnh vực khác.

 

Ông Massimo Guasconi - Chủ tịch Phòng Thương mại vùng Siena (Ảnh minh hoạ)
DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Massimo Guasconi - Chủ tịch Phòng Thương mại vùng Siena xung quanh nội dung này.
 

- Chuyến thăm này có ý nghĩa thế nào sau thoả thuận hợp tác đã ký kết cách đây một năm giữa VCCI và Phòng Thương mại vùng Siena (Italia), thưa ông?
 

Hoạt động này là hoạt động đầu tiên và mở đầu cho nhiều hoạt động sắp tới của các DN vùng Siena sang VN tìm cơ hội hợp tác, đầu tư. Các hoạt động này sẽ hiện thực hoá các thoả thuận mà Phòng thương mại Siena và VCCI đã ký kết, thời gian tới sẽ có nhiều DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như: dệt may, da giày, ôtô xe máy... sẽ đến VN tìm cơ hội đầu tư.
 

- Ngoài lợi thế về rượu vang thì các DN trong lĩnh vực nào tại Italia quan tâm tới VN, thưa ông?
 

Tuscany thuộc miền Trung nước Italia, 3,6 triệu dân sống tại bảy thành phố, trong đó có Florence, Lucca, Pisa, Siena, San Gimignano, Cortona, Pienza... Các ngành công nghiệp mũi nhọn của vùng có công nghệ sinh hóa, dệt may, đồ giả da, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất... Ngoài rượu vang, chúng tôi có lợi thế về các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không có chất độc hại như thuốc men. Bên cạnh đó còn có công nghệ làm kính, máy cắt các thiết bị chế biến gỗ... Chúng tôi cũng có lợi thế hơn hẳn về mặt hàng da, tất cả các hãng lớn như Gucci... đều lấy nguyên liệu da của vùng chúng tôi để chế biến thành giày dép, ví, túi xách...
 

- Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, các DN vùng Siena nói chung và các DN sản xuất rượu vang nói riêng còn những e ngại gì về môi trường kinh doanh của VN ?
 

Đầu tư vào bất cứ một nơi nào cũng có những thuận lợi và khó khăn, chẳng hạn với rượu vang khi xuất khẩu vào VN, một trong những vấn đề mà các DN lo ngại nhất là vấn đề thuế quan. Hiện nay, các sản phẩm rượu khi đưa vào thị trường VN bị đánh thuế khá cao. Tôi cho rằng nếu có những chế độ ưu đãi về thuế thì chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn, đặc biệt là người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi về mặt giá cả. Mặc dù vẫn còn những khó khăn như vậy, song tôi cho rằng nếu có sự cố gắng của cả hai bên thì có thể giải quyết được mọi vấn đề. Bên cạnh đó, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các sản phẩm của chúng tôi sẽ có chỗ đứng trên thị trường VN.
 

Một vấn đề quan trọng khác là hiện nay, thông tin về thị trường VN còn khá khiêm tốn, nếu các DN VN đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tôi tin rằng sẽ có nhiều DN Italia khác sẽ tới VN tìm cơ hội đầu tư.
 

- Ngược lại, ông có thể cho biết những cơ hội cũng như lưu ý nào cho DN VN muốn vào thị trường Italia ?
 

Tôi cho rằng có rất nhiều sản phẩm của VN có thể vào được thị trường Italia, đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh của VN như: giày dép, dệt may, cà phê... các DN khi vào Italia cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của thị trường, đồng thời cần tìm những đối tác có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ.
 

Mỗi quốc gia đều có thế mạnh riêng, như trong ngành gỗ thì VN có thế mạnh về sản xuất và liên kết giữa DN trong khi DN Tuscany nổi tiếng về thiết kế, công nghệ và khả năng marketing toàn cầu, nếu hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho hai bên.

- Xin cảm ơn ông!


Theo DĐDN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn