Cơ hội cuối cùng dành cho Hy Lạp

Thứ năm, 24/11/2011, 04:39
SaigonNews - Hy Lạp đã dành được cơ hội cuối cùng ở lại trong khu vực đồng euro nhưng Athens vẫn cần phải toàn lực trong “trận chiến” chống khủng hoảng và tránh tái diễn trong vài thập kỷ tới, Ngân hàng Trung ương nước này đã cảnh báo hôm thứ Tư.




Người dân tham gia biểu tình chống chính sách thắt lưng buộc bụng
trong một cuộc diễu hành sinh viên tại trung tâm Syntagma, Athens ngày 28/10 (Reuters)

 

"Thời điểm hiện nay chính là giai đoạn quan trọng nhất trong lịch sử hậu chiến của Hy Lạp. Đáng lo ngại là liệu đất nước này có còn là thành viên của khu vực đồng tiền chung hay không".

Các chính trị gia phải đối mặt với một cuộc chiến lâu dài nhằm thuyết phục cử tri của họ phải chấp nhận một cuộc cải cách “gian khổ” và tiến tới giảm các khoản nợ quốc tế cũng như trong khu vực EU. Thủ tướng Lucas Papademos đã hứa sẽ thúc đẩy những cải cách mới với chính sách thắt lưng buộc bụng, mặc dù ông phải đối mặt với sự ủng hộ thờ ơ từ các chính Đảng, các phe đối lập và những công đoàn lao động.

Thỏa thuận giải cứu khu vực đồng euro đã được thông qua vào cuối tháng 10 và đó cũng là “cơ hội cuối cùng" cho Hy Lạp, các ngân hàng cảnh báo, các bên đã miễn cưỡng đồng ý với sự  trở lại của Thủ tướng Papademos và sẽ gia hạn đến đầu năm tới Athens phải có những cải thiện tăng cường hợp tác.

Theo Ngân hàng Trung ương nước này thì : "Để củng cố lòng tin vào triển vọng của nền kinh tế, sự quy tụ từ các lực lượng chính trị cho thấy việc hình thành một chính phủ mới trở nên thực tế hơn. Ngoài ra, có hai mục tiêu quốc gia mà chúng ta phải theo đuổi bằng mọi giá: Một là tạo ra thặng dư… Hai là phải tăng tốc độ phục hồi”.

Họ còn dự báo thêm, nền kinh tế Hy Lạp sẽ suy thoái khoảng 5.5% hoặc hơn trong năm 2011 và sẽ tiếp diễn trong năm 2012 với tỷ lệ vào khoảng 2.8%. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp được dự kiến ​​gần 17% trong năm nay, và có thể vượt quá 18% trong năm tới.


Thanh Nga
(Theo Reuters)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn