Các nhà đầu tư tránh xa Đức

Thứ sáu, 25/11/2011, 03:02
SaigonNews - Nhà đầu tư quay lưng lại với Đức là tin xấu đối với các quốc gia khác trong khu vực châu Âu.


Đức đã nhận được hồ sơ dự thầu trái phiếu chính phủ 10 năm chỉ có 3,9 tỷ euro (5.37 tỷ USD) vào hôm thứ Tư, mặc dù cung cấp tới 6,0 tỷ euro.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại cuộc khủng hoảng nợ khu vực châu Âu đã bắt đầu thấm vào cốt lõi của khu vực 17-quốc gia khi đồng euro giảm mạnh trên thị trường ngoại hối sau cuộc bán đấu giá.

"Có rất nhiều thảo luận gần đây cho rằng có lẽ Đức không phải là nơi trú ẩn an toàn như nhiều người đã nghĩ" theo nhà chiến lược tiền tệ UBS Chris Walker.

 Nhà phân tích Peter Jens Sorensen của Danske Bank cho biết kết quả bán đấu giá "phản ánh sự ngờ vực sâu sắc đối với các dự án đồng tiền chung châu Âu chứ không phải là một sự mất lòng tin với trái phiếu chính phủ Đức”.

Tại VTB Capital ở London, nhà kinh tế Neil MacKinnon lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cho hai ngân hàng giấu tên trong khu vực vay tổng cộng 552 triệu USD để giúp trang trải các nhu cầu tiền mặt của họ,có thể nói rằng "cuộc khủng hoảng đang trở nên tồi tệ hơn."

Việc bán đấu giá trái phiếu thất bại làm tăng chi phí đi vay của Đức trên thị trường thứ cấp và tạo áp lực lên đồng euro, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Đức lập lại sự phản đối của mình về đề xuất eurobonds của Brussels.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã công bố một kế hoạch cải cách triệt để được thiết kế để chiến lược ngân sách cho các nước thành viên, đặt nền tảng cho việc giới thiệu tiềm năng của eurobonds. “Các mục tiêu thúc đẩy gói này - tăng trưởng kinh tế, tài chính ổn định, kỷ luật ngân sách - được liên kết với nhau. Chúng tôi cần tất cả những yếu tố đó nếu muốn vượt qua tình hình khẩn cấp hiện nay."

Tuy nhiên, theo bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức thì đề nghị eurobonds không thể giải quyết được những điểm yếu của khu vực châu Âu. Đức lo ngại chi phí đi vay cực thấp của nó sẽ tăng mạnh nếu nợ của họ bị gộp chung với các quốc gia suy yếu về tài chính như Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Bà tìm thấy sự ủng hộ từ Bộ trưởng Tài chính Phần Lan Jutta Urpilainen. “Chúng tôi cũng như chính phủ Phần Lan không thể giải thích cho công dân của mình lý do tại sao chúng ta nên có trách nhiệm với các quốc gia đã nhiều năm không đóng góp vào công khố châu Âu.

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu tại London, phó chủ tịch ECB, Vitor Constancio nói rằng, eurobonds trên lý thuyết có thể sẽ có ích về mặt cấu trúc tài chính toàn cầu. "Ngay cả nếu họ nhìn thấy rõ ràng một triển vọng không thực tế về eurobonds, thì từ quan điểm thuần túy của hệ thống tiền tệ quốc tế, nó vẫn sẽ hữu ích trong vai trò là một tài sản dự trữ cho nền kinh tế thế giới".

Nhưng chắc chắn rằng, nếu các nhà đầu tư “bỏ rơi” Đức và khi Đức không thể đứng sau hậu thuẫn thì thị trường khu vực đồng tiền chung sẽ có nhiều biến động lớn.

Thanh Nga (TH)

Các tin cũ hơn