Nhà đầu tư Nhật Bản “nhắm” dự án hạ tầng PPP

Thứ sáu, 25/11/2011, 05:29
Các nhà đầu tư Nhật Bản đang rất quan tâm đến các dự án hạ tầng được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM.
Nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá cao tiềm năng Dự án đường trên cao số 1 (Nhiêu Lộc - Thị Nghè)

Thông tin rất khả quan đó được ông Norio Hattori, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam (giai đoạn 2002-2008), hiện là Phó chủ tịch Quỹ đầu tư Saigon Invest Group (SGI) đưa ra tại buổi Tọa đàm giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM mới đây.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư Nhật Bản còn băn khoăn vì thiếu thông tin về tính khả thi của dự án, mức độ phân chia trách nhiệm giữa nhà nước - nhà đầu tư và hành lang pháp lý nếu xảy ra tranh chấp.

Trao đổi với các nhà đầu tư, ông Đặng Xuân Quang, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong giai đoạn vừa hoàn thiện hành lang pháp lý vừa triển khai các dự án thí điểm, Việt Nam rất cần sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản. Phía Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các chính sách kêu gọi, thu hút và tạo điều kiện để nhà đầu tư tham gia các dự án PPP hạ tầng, bắt đầu từ khâu cung cấp, công bố thông tin rộng rãi.

Ông Quang cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình Chính phủ phê duyệt 5 dự án hạ tầng trọng điểm để xúc tiến đầu tư theo hình thức PPP. Đó là dự án: tuyến đường trên cao Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Nhà máy nước sông Hậu (Cần Thơ), các đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Ninh Bình - Thanh Hóa, Nghi Sơn - Bãi Vọt.

"Hiện tại, việc thực hiện các dự án PPP sẽ tuân thủ theo Quyết định 71/2010/QĐ - TTG và các điều khoản đàm phán ghi trong hợp đồng để hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư. Nguyên tắc lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án PPP sẽ là đấu thầu cạnh tranh quốc tế để tạo sân chơi công bằng, minh bạch cho nhà đầu tư", ông Đặng Xuân Quang nói.

Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cũng vừa giới thiệu các dự án hạ tầng giao thông mà Thành phố dự định thí điểm thực hiện theo hình thức PPP. Trong đó, dự án đường trên cao số 1 (đường trên cao dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) được TP.HCM rất chú trọng. Với điểm đầu từ đường vào Sân bay Tân Sơn Nhất và điểm cuối là đường Nguyễn Hữu Cảnh, chiều dài toàn tuyến là 10,8 km với 4 làn xe, theo tính toán từ thời điểm 2007 - 2008, tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 720 triệu USD, diện tích giải tỏa là 60.000 m2.

"Đường trên cao số 1 là tuyến đường quan trọng nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ phía Tây Bắc của TP.HCM. Với lượng xe lưu thông ước tính khoảng 220.000 lượt xe/năm, đây là dự án có khả năng thu hồi vốn bằng hình thức thu phí rất cao", ông Nguyễn Hữu Chánh, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư  (Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM) cho biết thêm.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đầu tư, ông Ichiro Aoki, Phó giám đốc Marketing mảng xây dựng dân dụng Công ty Sumitomo Mitsui cho biết, ông đã tham gia khảo sát tuyến đường trên cao Nhiêu Lộc - Thị Nghè và thấy rất nhiều tiềm năng của dự án này.

Tuy nhiên, ông muốn các cơ quan chức năng Việt Nam cần thuê tư vấn độc lập từ một nước thứ 3 để tính lại tổng mức đầu tư, lưu lượng xe, số vốn để giải phóng mặt bằng ... "Tôi rất hào hứng khi đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, Chính phủ Việt Nam có thể hỗ trợ đến 30% tổng vốn đầu tư cho dự án và có thể không thu lợi nhuận từ số vốn này để hỗ trợ nhà đầu tư. Nhưng vấn đề là, khi dự án không đạt hiệu quả như dự tính ban đầu nếu Sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2020 thì ai sẽ chịu tổn thất?", ông Ichiro Aoki phân tích.

 

Ông Norio Hattori, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam (giai đoạn 2002-2008), hiện là Phó chủ tịch Quỹ đầu tư Saigon Invest Group (SGI)

Theo ông Norio Hattori, muốn thu hút nhà đầu tư vào các dự án PPP, Chính phủ Việt Nam cần xây dựng các hợp đồng mẫu cho mỗi dự án để doanh nghiệp tham khảo. Bên cạnh đó, Việt Nam nên thuê các tổ chức tư vấn quốc tế thẩm định tính khả thi của dự án, về tổng mức đầu tư, khả năng thu hồi vốn, các rủi ro trong quá trình thi công, giúp nâng cao mức độ hấp dẫn của các dự án với nhà đầu tư.
 

Theo Báo Đầu Tư

Các tin cũ hơn