Thời điểm của tái cấu trúc TTCK

Thứ sáu, 25/11/2011, 04:23
TTCK VN tiếp tục trong xu thế suy giảm khi chỉ số VN - Index đã phá ngưỡng hỗ trợ 400 điểm và rơi về mốc dưới 380 điểm (ngày 21/11), đây là mức thấp nhất của chỉ số này kể từ tháng 5 năm 2009. Trước tình hình đó, UBCK NN đã công bố chương trình triển khai các giải pháp đối với TTCK.

 

Diễn biến VN-Index từ 14 - 21/11/2011
 

Sau 11 năm hoạt động và phát triển, TTCK VN hiện nay cần có một cuộc tái cấu trúc mà ở đây tập trung chủ yếu ở các công ty CK.

Số lượng 105 công ty CK hoạt động trên thị trường như hiện tại là quá nhiều. Trong khi đó, báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 3 năm 2011 cho thấy có tới 70 công ty có kết quả kinh doanh thua lỗ

Chính vì vậy, để thị trường hoạt động một cách an toàn và ổn định, đảm bảo cho quyền lợi của nhà đầu tư cũng như bản thân các công ty chứng khoán thì việc ra đời chỉ tiêu an toàn tài chính (ATTC) là điều cần thiết. Bên cạnh đó, UBCK cũng sẽ trao đổi và làm việc với NHNN về phối hợp các giải pháp đối với TTCK (vấn đề tín dụng, hệ thống thanh toán chứng khoán), tạo sự liên thông về nguồn vốn giữa thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp.

Việc xây dựng hệ thống chỉ số mới bên cạnh hai chỉ số VN- Index và HNX-Index cũng thu hút được sự quan tâm của các thành viên tham gia thị trường. VN-Index và HNX-Index là hai chỉ số duy nhất mà hai Sở Giao dịch HSX và HNX đang sử dụng và đại diện cho tất cả cổ phiếu trên thị trường đã thể hiện nhiều bất cập, không phản ánh một cách chân thực về diễn biến của thị trường trong từng phiên giao dịch cũng như sự phân hóa của từng nhóm ngành. Việc xây dựng một bộ chỉ số mới nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại của hai chỉ số Index là cần thiết mà bước đầu tiên là xây dựng chỉ số VN- Index-30 đại diện cho 30 công ty niêm yết trên SGDCK TP HCM có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao nhất trên thị trường.

Năm 2012 là thời điểm rất nhiều quỹ đóng của các tổ chức nước ngoài hết thời hạn hoạt động, hơn nữa thì do đặc thù của của quỹ đóng còn nhiều bất cập và không còn phù hợp với quy mô và hoạt động của TTCK VN. Chính vì vậy, việc UBCK ban hành các Thông tư về quỹ mở và các loại hình quỹ khác đã đáp ứng kịp thời mong mỏi của các tổ chức định chế tài chính lớn muốn tham gia đầu tư trên TTCK VN, đồng thời tạo nên sự đa dạng trong kênh đầu tư, đảm bảo thu hút được nhiều hơn nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài.
 

Theo DDDN

Các tin cũ hơn