Giảm cước taxi chờ… xăng hạ thêm 2 nghìn đồng

Thứ tư, 30/05/2012, 17:23
Theo các doanh nghiệp taxi, mức giảm giá xăng, dầu thời gian vừa qua khá thấp nên chưa thể tác động đến việc giảm giá cước. Việc điều chỉnh sẽ được xem xét nếu như giá nhiên liệu này hạ thêm 2.000 đồng/lít trong thời gian tới.
 

 
Mặc dù thời gian vừa qua giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm tới 2 lần, nhưng các doanh nghiệp taxi vẫn chưa thể tính chuyện giảm giá cước. Nguyên nhân là do mức giảm trong từng đợt là khá khiêm tốn so với những lần tăng, nên cước taxi khó tính toán hạ theo.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, mức giảm giá xăng dầu trong thời gian vừa qua nghe có vẻ nhiều, nhưng giá trị lại khá thấp. “Nếu tính tổng cả hai lần điều chỉnh giảm chỉ là hơn 1 nghìn đồng/lít, trong khi hai lần tăng trước đó lên tới 3 nghìn đồng. Vì vậy, hiện nay các hãng taxi vẫn tiếp tục phải chờ, nếu khi nào giá vật liệu này giảm thêm 2.000 đồng/lít, chắc chắn giá cước taxi sẽ được điều chỉnh xuống theo”, ông Bình cho biết.

 


Giá xăng đã giảm, nhưng cước tăng taxi vẫn giữ nguyên
 
Cũng theo ông Bình, trong hai lần tăng giá xăng trước đó, các doanh nghiệp taxi chỉ tăng cước taxi có một lần, lúc giá xăng đột ngột đội thêm đến 2.100 đồng/lít. Trong khi đó lần tăng thêm 900 đồng/lít sau đó, các doanh nghiệp đã không tăng giá cước.

Giá cước taxi chỉ được điều chỉnh khi các giá trị đầu vào thay đổi đủ mức thực hiện, chứ không thể lên xuống nhỏ giọt ít một. Nguyên nhân là do mỗi lần thay đổi sẽ tốn khá nhiều thời gian cũng như chi phí chỉnh đồng hồ cước, niêm yết giá…

“Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu, cùng với đó cũng hạn chế đi lại bằng phương tiện taxi, nên tình trạng ế ẩm thường xuyên xảy ra. Vì vậy, việc giảm giá cước là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp, bởi đây là một giải pháp hiệu quả giúp kích thích khách hàng đi lại bằng phương tiện này nhiều hơn”, ông Bình bộc bạch.

Đồng quan điểm trên, đại diện nhiều hãng taxi cũng cho rằng, mức giảm giá xăng vừa qua chưa đủ mạnh để giúp giá cước có thể điều chỉnh. “Việc giảm giá 2 đợt vừa qua là khoản để doanh nghiệp có thêm chi phí để trả tiền phần trăm doanh thu cho lái xe, giảm bớt những khó khăn trong quản lý…”, đại diện này cho biết.

Trước đó, giữa tháng 3/2012, ngay sau khi giá xăng vừa tăng giá 2.100 đồng/lít, cước taxi trên cả nước đồng loạt điều chỉnh giá với mức tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/km. Cùng với đó, cước vận tải xe khách cũng ồ ạt tăng.

Ông Hồ Chương - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh miền Bắc chia sẻ, việc điều chỉnh giá xăng khá mạnh (2.100 đồng/lít) hồi tháng 3, đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty.

Cũng theo ông Hồ Chương, trong 2 năm trở lại đây doanh nghiệp đã chịu khá nhiều áp lực về tỷ lệ lãi suất vay ngân hàng quá cao. Cùng với đó, trong thời gian gần đây mọi chi phí về giá phụ tùng vật tư, nguyên liệu, lương… liên tục tăng (có thời điểm tăng thêm đến 18%), gây rất nhiều khó khăn trong hoạt động của công ty.

“Với mức chênh lệnh khá lớn hồi tháng 3 vừa qua, nên buộc doanh nghiệp phải tính đến phương án tăng giá cước taxi”, ông Hồ Chương chia sẻ.
 

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích