Khó xài tiền xu ở Việt Nam

Thứ năm, 28/06/2012, 14:59
Han gỉ, hoen ố, cồng kềnh, mất giá là những nguyên nhân khiến đồng tiền xu sau gần 10 năm phát hành đã “chết yểu”, Thanh niên đưa tin.
 
Ngày 17/12/2003, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức phát hành tiền xu có mệnh giá 200 đồng, 1.000 đồng và 5.000 đồng. Gần 4 tháng sau, NHNN phát hành tiếp tiền xu loại 2.000 đồng và 500 đồng.

Tuy nhiên, chỉ khoảng sau hơn 5 năm sử dụng, tiền xu dần bị chối bỏ bởi nhiều người thấy rằng việc sử dụng tiền giấy sẽ mang lại sự tiện lợi hơn. Tiền xu dễ rơi mất, nặng nề và quá xấu.
 
 
Đến nay, hầu như tiền xu không còn được sử dụng.
 
Theo tiến sỹ Lê Đăng Doanh, mỗi quốc gia khi phát hành tiền xu thường gắn liền với dấu ấn, sự kiện lịch sử của dân tộc, với quốc huy và lãnh tụ của đất nước đó. Đấy là niềm tự hào của dân tộc, của người dân.. Tuy nhiên, việc những đồng tiền xu bị han gỉ, ố vàng không chỉ là sự lãng phí, mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm và lòng tự trọng của những người làm ra nó.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới cái chết yểu của tiền xu, nhưng theo tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm, nguyên nhân chính là không có sự tiện ích, không có giá trị trong sử dụng; là sự cồng kềnh, xấu xí vì han gỉ khiến người dân cảm thấy bị mặc cảm, khó chịu mỗi khi mang bên mình. Bên cạnh đó, cũng không chú trọng đầu tư lắp đặt các hệ thống máy bán hàng tự động giành cho tiền xu tại các siêu thị.

Một nguyên nhân khác, theo hai chuyên gia trên, ở nước ngoài khi đã phát hành tiền xu mệnh giá nhỏ gần như thay thế hoàn toàn tiền giấy, nhưng ở Việt Nam, tiền xu và tiền giấy vẫn tồn tại song hành, việc người dân từ chối tiền xu là điều dễ hiểu.

 
Theo Thanh Niên

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn