Bộ trưởng Đam: "Công khai phí giá xăng, dân sẽ sướng"

Thứ năm, 06/09/2012, 08:09
Nhấn mạnh tại buổi họp báo thường kì Chính phủ chiều 5/9, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, "các chi phí kể cả chi phí hoa hồng cho các đại lý xăng dầu được công khai và giám sát bởi cộng đồng, nhân dân sẽ rất sung sướng".
Trước câu hỏi của phóng viên về việc vì sao trong những lần giá xăng dầu thế giới tăng liên tiếp gần đây, Bộ Tài chính không giảm thuế nhập khẩu để giảm bớt gánh nặng cho người dân, Bộ trưởng Đam cho biết: Nghị định 84 hiện nay chưa hẳn đã hoàn toàn thả giá xăng theo cơ chế thị trường.
 
Bộ trưởng Đam nhấn mạnh: Cần công khai được chi phí tính giá xăng

Nghị định 84 không phải giao toàn quyền cho doanh nghiệp, mà giao trách nhiệm cho Bộ Công thương và Bộ Tài chính. Tới đây, cũng sẽ xem xét, điều chỉnh Nghị định 84 cho phù hợp với tình hình trong nước từ năm 2013 trở đi.

Hiện nay trong điều hành mặt hàng xăng dầu, nhà nước cũng sử dụng nhiều công cụ như thuế, quỹ bình ổn. Khi giá lên cao thì dùng quỹ Bình ổn và giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp. Khi giá giảm xuống thì dùng cả hai cái đó như bình dự trữ.

“Có 2 vấn đề trong điều hành giá xăng hiện nay.

Thứ nhất làm sao các chi phí, kể cả chi phí hoa hồng cho các đại lý được công khai và giám sát bởi cộng đồng, thì nhân dân sẽ rất sung sướng.

Thứ hai, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, nên quốc gia nào cũng phải đảm bảo được nguồn cung.

Giá là một chuyện thôi, giống như bao cấp, giá rẻ nhưng không phải ai cũng được mua. Nguồn cung cũng là một bài toán cần được tính toán cụ thể”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn