Tiết lộ giá thuê vỉa hè của đại gia bánh Trung thu

Thứ năm, 06/09/2012, 09:11
Hàng loạt vỉa hè tại Hà Nội được các doanh nghiệp quây hoành tráng bán bánh Trung thu khiến việc đi bộ của người dân gặp khó, ông Đặng Đồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết đơn vị này đã cấp giấy phép cho các doanh nghiệp kinh doanh vỉa hè.

>> Bánh trung thu ế ẩm đầu mùa
>> Khám phá hộp bánh Trung thu "đại gia" giá gần 4 triệu đồng
>> Suy thoái vẫn đua làm bánh trung thu bạc triệu

50.000 đồng/m2/tháng

Theo ông Đặng Đồng Thái, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản chỉ đạo các phường và thanh tra xây dựng rà soát, tuyên truyền cho các doanh nghiệp phải xin phép kinh doanh trên vỉa hè, liên hệ với đơn vị một cửa để xin phép.

"Cách đây một tuần, chúng tôi thấy hiện tượng nhiều hàng tự phát mọc lên đã ra văn bản chỉ đạo quản lý như vậy.
 



Hàng loạt quầy hàng bánh Trung thu tạm bợ mọc lên san sát nhau trên vỉa hè 

Tuy nhiên hiện nay chúng tôi chưa kiểm tra chính xác nhưng đã có rất nhiều hồ sơ ở một cửa xin phép. Trách nhiệm của các phường phải xử lý.

Chúng tôi có chủ trương qua văn bản của quận đã gửi chủ tịch các phường hướng dẫn các doanh nghiệp về một cửa số 9 Khuất Duy Tiến để hướng dẫn cấp phép tạm trên vỉa hè phục vụ thị trường trung thu". Ông Thái giải thích.

Cũng theo ông Thái, việc cấp phép này dựa trên cơ sở văn bản chỉ đạo của TP, ngoại trừ những tuyến phố trong danh sách cấm kinh doanh vỉa vè, UBND quận Thanh Xuân sẽ "tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục vụ tết cổ truyền dân tộc của Việt Nam và thời hạn cũng chỉ trong vòng 1 tháng".

"Vỉa hè phân cấp theo quận huyện chúng tôi đã rà soát theo tuyến hè do quận, huyện quản lý. Chúng tôi sẽ cấp giấy phép và cấp tạm cho người ta để họ bán cho Tết cổ truyền dân tộc thôi. Tôi muốn rằng sản phẩm của người Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng". Ông Thái nói.



Của hàng bánh Trung thu Kinh Đô kéo dài hàng chục mét  

Được biết, mức phí thu cho mỗi doanh nghiệp là 50.000 đồng/m2/tháng.

Phong tục Việt Nam mình

Trước băn khoăn cho rằng việc dựng nhà bạt chiếm hè phố, thậm chí ngay dưới lòng đường để bày bán bánh Trung thu vi phạm nghiêm trọng trật tự đô thị, an toàn giao thông dường như đang được các cơ quan chức năng của Hà Nội bỏ ngỏ sau thời gian dài chấn chỉnh xóa các điểm đỗ xe, dẹp loạn kinh doanh vỉa hè.

Phải chăng Hà Nội dẹp vỉa hè để "chiều" DN bán bánh trung thu? ông Thái khẳng định: "Vỉa hè thì có nhiều loại hè. Hè nào trên 5m là đủ điều kiện, hè nào thành phố cấm là mình chấp hành.

Anh em cũng đang nộp hồ sơ vào một cửa rồi nhưng tôi chưa ký vì phải xem xét. Nếu trường hợp nào được thì cũng ký để tạo điều kiện cho người ta nhanh bởi vì ngày mai, ngày kia là nghỉ tết. Phong tục của  mình là nghỉ tết dài như thế này hay đi mua sắm nên sẽ tạo điều kiện cho người dân Việt Nam.

Về nguyên tắc cấp giấy phép chúng tôi sẽ cho phòng quản lý đô thị xuống cùng với công an phường hiện tại, thứ nữa là phải có giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đấy và sản phẩm đấy.



Nhiều người không khỏi băn khoăn phải chăng việc lấn chiếm này dường như đang được
các cơ quan chức năng của Hà Nội khuyến khích? Thậm chí "bỏ ngỏ" sau thời gian dài
chấn chỉnh xóa các điểm đỗ xe, dẹp loạn kinh doanh vỉa hè?(Ảnh infonet) 


Mình sẽ cấp từ từ, nếu một doanh nghiệp có sản phẩm lớn với 1 - 3 địa điểm mà vị trí vỉa hè phù hợp với điều kiện thì mình mới cấp chứ không phải một doanh nghiệp chỉ cấp một giấy phép đâu", ông Thái phân tích.

Trước đó, để tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, từ ngày 10/8 UBND TP Hà Nội đã giao cho UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Hà Đông tổ chức ra quân kiểm tra xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Đặc biệt tập trung kiểm tra, rà soát việc bố trí các điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Đồng thời, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thu hồi giấy phép sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện đối với các tổ chức, cá nhân tái vi phạm và tổ chức sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện trên hè phố, nơi công cộng, bảo đảm trật tự và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, với việc nhiều cửa hàng bán bánh phục vụ cho ngày tết này đã chiếm trọn nhiều hè phố đang diễn ra tại nhiều tuyến đường trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân... Hà Nội, nhiều người không khỏi băn khoăn phải chăng việc lấn chiếm này dường như đang được các cơ quan chức năng của Hà Nội khuyến khích? Thậm chí "bỏ ngỏ" sau thời gian dài chấn chỉnh xóa các điểm đỗ xe, dẹp loạn kinh doanh vỉa hè?
 


Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn