IMF với kế hoạch cứu trợ Ý, Tây Ban Nha và đồng euro

Thứ hai, 28/11/2011, 07:37
SaigonNews - Gói cứu trợ khoảng 600 tỷ euro sẽ giúp Italy và Tây Ban Nha vượt qua khủng hoảng nợ?


 

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) được đưa vào danh sách có khả năng sẽ cứu giúp 2 quốc gia này trước lo ngại ngày càng gia tăng rằng một kế hoạch giải cứu châu Âu thì không thể chống đỡ nỗi cho nhiều nước.

Báo cáo tại Ý cho rằng IMFđang xây dựng kế hoạch với gói cứu trợ khoảng 600 tỷ euro (tương đương 517 tỷ bảng Anh) cho đất nước này. Còn Tây Ban Nha có thể chỉ được cung cấp tín dụng IMF, chứ không phải là một gói giải cứu để tránh việc được “chọn” trên thị trường trong vài tuần tới.

Bất kỳ sự tham gia nào của IMF trong việc hỗ trợ giải quyết vấn đề của EU sẽ được bảo lãnh một phần từ các khoản thuế nộp của người dân Anh và tổ chức này sẽ phải chịu mọi trách nhiệm nếu Italy và Tây Ban Nha không thể hoàn trả bất kỳ khoản vay quốc tế nào.

Anh cung cấp 4,5% vào quỹ của IMF, do đó, Quỹ này phải đối mặt với một trách nhiệm pháp lý liên quan đến gói cung cấp cho Ý lên đến 27 tỷ euro.

Hiện tại IMF cũng đang cung cấp gói cứu trợ trị giá hàng trăm tỷ euro cho một quốc gia để đổi lấy sự đồng ý khởi động chương trình thắt lưng buộc bụng quy mô lớn nhằm cắt giảm chi tiêu. Dòng tín dụng có lẽ là sắp xếp linh hoạt hơn cho các nước muốn tìm nguồn tài trợ ngắn hạn quốc tế.

Ý và Tây Ban Nha buộc phải chấp nhận một số trợ giúp quốc tế cũng như việc chi phí của các khoản nợ đang tiến gần tới mức không bền vững khoản 7%.

Kế hoạch của IMF được đưa ra trước thềm cuộc họp của các Bộ trưởng tài chính châu Âu bàn về dự thảo chương trình cứu trợ cho khu vực đồng tiền chung. Theo đó, Quỹ ổn định Tài chính châu Âu (EFSF) sẽ phải “đảm bảo” trái phiếu của các nước đang gặp khó khăn bằng cách bảo hiểm cho 30%  bất kỳ khoản nợ chưa thanh toán nào.

Để cung cấp này được đảm bảo, Quỹ cứu trợ có thể cần nâng trị giá lên 1,4 nghìn tỷ euro – gấp ba lần so với kích thước hiện tại của đề án. Nhưng việc làm thế nào để có được con số trên vẫn còn phải bàn thêm, mặc dù bản thân EFSF có thể bán trái phiếu cho các nhà đầu tư quốc tế.

Cuối tuần qua, các vị Bộ trưởng tài chính châu Âu của Đức và Hà Lan đã gặp mặt và tiết lộ rằng sự tham gia của IMF đang được đưa ra thảo luận. Bộ trưởng Tài chính Đức, ông Wolfgang Schauble tin tưởng rằng đồng euro vẫn sẽ duy trì lưu thông và tiếp tục trở thành đồng tiền ổn định nhất trên thế giới.

Hai tuần tiếp theo được xem là một trong những cơ hội cuối cùng để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ vì các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ gặp nhau vào ngày 9/12. Tại cuộc họp này, nội dung chính sẽ được đưa ra thảo luận là các vấn đề liên quan đến nợ công và việc thay đổi các điều ước quốc tế EU.

 Thanh Nga (TH)

Các tin cũ hơn