Ý bán trái phiếu nhằm giải quyết khủng hoảng nợ

Thứ hai, 28/11/2011, 02:18
SaigonNews - Lượng trái phiếu trị giá 10 tỷ euro có giúp Italy giải quyết tận gốc vấn đề nợ?



 

Việc bán đấu giá trái phiếu ở châu Âu đang được thực thi như một bài tập yêu nước. Với tình hinh hiện nay như vậy,  một số ngân hàng Trung Ương quốc gia đồng ý từ bỏ lợi ích của mình như một cử chỉ hỗ trợ cho nền kinh tế khu vực đang bị bị bao vây bởi khủng hoảng.  

Ủy viên kinh tế và tiền tệ của Liên minh châu Âu (EU), ông Olli Rehn đã hội đàm với Thủ tướng Ý Mario Monti về việc Kho bạc tung ra trái phiếu trị giá 10 tỷ euro để cố gắng ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ của quốc gia.

Đối với trái phiếu thời hạn 10 năm, chi phí vay của chính phủ Ý vốn thấp nay phải tăng vọt lên 7,0%. Thủ tướng Monti nhấn mạnh: “Cần hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự bất bình ổn của nền kinh tế”.

Trước các cuộc đàm phán ở Strasbourg, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã kêu gọi ECB hoạt động như một người cho vay cuối cùng trong việc thu muacác trái phiếu khu vực châu Âu – vấn đề đã bị Đức bác bỏ trước đó.

Sau cuộc họp, cùng Thủ tướng Ý, ông Sarkozy và Tổng thống Đức Angela Merkel cho biết họ đang tìm kế sáchcải cách EU để khối này có nhiều thẩm quyền hơn nữa trong các điều ước quốc tế,nhưng cũng khẳng định rằng vai trò của ECB sẽ không được mở rộng.

Monti cũng trấn an mọi người rằng ông sẽ tìm mọi cách để thiết lập lại nền kinh tế đứng thứ 3 khu vực châu Âu. “Mục tiêu cân bằng ngân sách đạt được vào năm 2013 sẽ không còn là nghi vấn không có hồi kết nữa”. Ông còn cho biết Italia phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần vì con số nợ khổng lồ trong hiện tại. Chính phủ sẽ bằng mọi cách để số nợ 1,9 nghìn tỷ Euro sẽ là con số cuối cùng hòng giữ lại uy tín quốc tế cho Italia.

Ngay cả trên đất nước Đức, cũng khó tìm thấy người nào mua trái phiếu 10 năm với giá trị cao. Trái phiếu Đức là tiêu chuẩn “vàng” về nợ khu vực EU nhưng toàn bộ hồ sơ dự thầu chỉ có 3,9 tỷ euro cho cuộc bán đấu giá tới 6 tỷ euro, điều đó chứng tỏ các nhà đầu tư  đang rất hoài nghi về  những tài sản được xem là an toàn nhất châu Âu.

Cuộc khủng hoảng nợ đã ăn sâu vào liên minh EU.

Ông Rehn nói với các nhà báo trong chuyến thăm tới Helsinki: “Con đường phía trước có sự đối lập lớn – hoặc là sự tan rã chậm của của khu vực đồng euro hoặc là sự tăng cường đáng kể của Liên minh tiền tệ”. Ông cũng không muốn bình luận thêm gì về sự thất bại trong cuộc bán đấu giá trái phiếu của Đức. Tuy nhiên, ông cảnh báo: "Các hiệu ứng bắt đầu ở Hy Lạp và lây lan sang các nước EU gần đây đã  ảnh hưởng đến rất nhiều quốc gia nằm gần trung tâm EU và hiện đã chạm vào cốt lõi khó khăn nhất của khu vực này".

Theo ông  Rehn thì "quyết định dũng cảm và kiên quyết không chậm trễ của các nước” là điều cần thiết nhất trong cuộc họp của nhóm khu vực đồng tiền chung tại Brussels vào thứ ba tới.


Thanh Nga (TH)

Các tin cũ hơn