Hành lang kinh tế Đông Tây thu hút nhà đầu tư Nhật

Thứ hai, 28/11/2011, 02:32
Hành lang kinh tế Đông Tây là điểm nhấn thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các nhà đầu tư Nhật đến từ Kansai trong bối cảnh các nhà đầu tư Nhật có nhu cầu mở rộng đầu tư.


Doanh nghiệp Daiwa là một trong những doang nghiệp Nhật Bản đầu tư thành công tại Đà Nẵng  (Ảnh minh họa)

 


Theo Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư, ông Đặng Huy Đông, thời gian qua quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ không chỉ xuất phát từ nhu cầu thu hút đầu tư và đẩy mạnh công nghiệp hóa của Việt Nam mà còn xuất phát từ chính nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và vùng Kansai nói riêng.
 

Do vậy Diễn đàn đối thoại kinh tế Việt Nam – Nhật Bản lần 5 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên Đoàn Kinh tế Kansai và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức tại thành phố Đà Nẵng tuần trước nhấn mạnh tới thu hút đầu tư vào Hành lang kinh tế Đông Tây.
 

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giao lưu kinh tế thường niên giữa Việt Nam và Kansai. Nội dung chính của diễn đàn lần này được hai bên đặc biệt quan tâm đó là “Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam và Hành lang kinh tế Đông Tây (East-West Economic Corridor - EWEC).
 

Chủ tịch Liên đoàn kinh tế Kansai, ông Shosuke Mori cho biết, Kansai là trung tâm kinh tế, công nghiệp và dịch vụ lớn thứ hai Nhật Bản sau khu vực Tokyo. Vùng Kansai tập trung nhiều tập đoàn công nghiệp và dịch vụ nổi tiếng thế giới như Panasonic, Shap, Hitachi, Zosen, Sumitomo… và hàng trăm nghìn doanh nghiệp sản xuất các ngành công nghiệp phụ trợ nổi tiếng khác.
 

"Ngành công nghiệp phụ trợ là điểm yếu nhất đối với ngành công nghiệp của Việt Nam. Tại Diễn đàn lần này hai bên đã dành nhiều thời gian cho việc trao đổi hợp tác với nhau trong việc phát triển công nghiệp chế tạo và công nghiệp phụ trợ, đặt biệt là khu vực miền Trung Việt Nam nhằm tăng cường và phát huy vai trò trung tâm kết nối của Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN thông qua EWEC”, ông Mori nói.
 

Tham dự diễn đàn lần này có hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hiệu trưởng một số trường đại học, viện nghiên cứu lớn của vùng Kansai tham dự.
 

Theo The Saigon Times

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích