Đề xuất vay vốn tạm trữ cà phê cho doanh nghiệp

Thứ hai, 01/10/2012, 16:06
Hiệp hội Càphê - Cacao Việt Nam (Vicofa) cho biết, ngay đầu niên vụ mới 2012-2013 (bắt đầu vào ngày 1/10), Vicofa sẽ làm việc với các ngân hàng đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn tạm trữ.

>> Nestle muốn tăng 5 lần lượng mua cà phê Việt Nam
>> Cà phê với "Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ
>> Cà phê 'ngoại' đổ bộ vào Việt Nam
>> Tây nguyên phá cà phê trồng hồ tiêu

Năm ngoái, các ngân hàng như Agribank, Techcombank, MB đã có sự phối hợp rất tốt và hiệu quả cùng với Vicofa thực hiện cho vay tạm trữ và năm nay hợp tác này sẽ tiếp tục được thực hiện.

Vicofa sẽ kiến nghị Chính phủ xây dựng quỹ cho vay tạm trữ cà phê đầu niên vụ mới để điều tiết lượng bán ra hợp lý.
 
Nông dân Hướng Hóa thu hoạch cà phê. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
 
Ngoài ra, Vicofa khuyến khích một số doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tự đứng ra thu mua tạm trữ (giống như vụ 2011-2012 các doanh nghiệp đã làm rất hiệu quả); đồng thời khuyến cáo nông dân không bán ồ ạt, cùng tham gia điều tiết lượng bán theo nhu cầu thị trường, tạo sức cạnh tranh về giá có lợi cho người bán cà phê.

Vicofa cũng cho rằng, sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2012- 2013 sẽ giảm mạnh từ 15-20%.

Theo tính toán của Vicofa, sản lượng càphê thế giới chỉ đạt khoảng 131 triệu bao (giảm so với 134 triệu bao niên vụ trước), trong khi nhu cầu tiêu thụ càphê trên thế giới dự báo tăng 138 triệu bao.

Vụ mùa Brazil đang gặp phải mưa lớn trong thời kỳ thu hoạch đã ảnh hưởng lớn đến sản lượng và chất lượng.

Trước những diễn biến bất lợi của hai quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới là Brazil và Viêt Nam, xu hướng giá càphê toàn cầu niên vụ 2012-2013 được dự báo sẽ tiếp tục ổn định và đứng ở mức cao./.

Theo Vietnam +

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích