Tháng 10: Chiến lược đầu tư nào cho Chứng khoán và Vàng?

Thứ tư, 03/10/2012, 11:24
Chứng khoán khởi đầu tháng 10 liên tục tạo đáy mới, trong khi vàng vẫn đang thể hiện đà tăng mạnh. Chiến lược giao dịch nào cho hai kênh đầu tư quan trọng này?
I. CHỨNG KHOÁN THÁNG 10: KHÓ KHĂN CHỜ ĐÓN
 
Tháng 9 với Dấu ấn ETF, Từ nhiệm, Khởi tố và CPI
 
(1) Chỉ số chưa ngừng rơi. Tính tổng cộng trong tháng 9, VN-Index chỉ giảm nhẹ 0.87% về 392.57 điểm, trong khi HNX-Index rớt mạnh 9.7% lùi về 55.47 điểm. Ngay trong những phiên đầu tháng 10, HNX-Index liên tục phá vỡ các mức đáy lịch sử và đang lùi về mốc 54 điểm.
 
(2) Large Cap tích cực nhất trong tháng 9. Trong khi VS-Mid Cap, VS-Micro Cap và VS-Small Cap giảm mạnh lần lượt 7.29%, 6.75% và 5.14% thì VS-Large Cap một mình ngược dòng tăng 1.13%.
 
VS-Large Cap ngược chiều tăng điểm là nguyên nhân chính khiến mức giảm của VN-Index có sự chênh lệch lớn so với HNX-Index. Nói cách khác, hầu hết cổ phiếu đều giảm mạnh hơn mức giảm chung rất nhẹ của VN-Index.
 
(3) Thanh khoản sụt giảm mạnh. Theo đó, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên trên HOSE chỉ đạt 31.7 triệu đơn vị, giảm 13.7% so với tháng 8. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên đạt 23.9 triệu đơn vị, giảm mạnh gần 37% so với tháng trước.
 

Càng về cuối tháng 9, thanh khoản thị trường càng đi xuống cho thấy tâm lý bi quan, thận trọng gia tăng.
 
(4) Giao dịch thị trường trong tháng 9 bị ảnh hưởng mạnh từ:
 
(i) Dấu ấn tích cực từ hoạt động của các quỹ ETF cùng giao dịch “ăn theo” thông tin này. Trong tháng 9, Market Vectors Vietnam và FTSE Vietnam Index cùng tiến hành cơ cấu danh mục hàng quý. Bên cạnh đó việc iShares ra mắt quỹ ETF có tên MSCI Frontier 100 Index Fund. Những thông tin này đã ít nhiều tạo ra sự hứng khởi về mặt tâm lý khi cho TTCK Việt Nam.
 
Hoạt động cơ cấu danh mục cùng các giao dịch “ăn theo” đã tác động tích cực lên giao dịch tại một số cổ phiếu bluechip. Nhờ đó, VS-Large Cap đã ngược dòng thành công trong tháng và tác động tích cực lên VN-Index.
 
Tuy nhiên, khi hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF qua đi thì áp lực chốt lời ở nhóm bluechip cũng xuất hiện. Điều này đã tạo tác động xấu ngược trở lại trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9.
 
(ii) Lo lắng dâng cao từ các thông tin “từ nhiệm” và “hình sự”. Các thành viên cao cấp trong HĐQT của ACBEIB đồng loạt xin từ nhiệm và bị khởi tố sau đó đã khiến giới đầu tư hoang mang. Thông tin này đã tác động trực tiếp lên “bộ đôi” ACB và EIB và lan toả ra toàn thị trường.
 
(iii) Thông tin CPI tháng 9 tăng mạnh khiến giới đầu tư trở nên e ngại. Theo đó, CPI tháng 9 được công bố với mức tăng mạnh 2.2%, tức đã tăng 6.48% so với cùng kỳ năm 2011. Thông tin này này làm dấy lên lo ngại chính sách nới lỏng hiện tại có thể gặp trở ngại và kinh tế vĩ mô diễn biến phức tạp về cuối năm.
 
Tháng 10 và những khó khăn chờ đón
 
(1) Kết quả kinh doanh quý 3/2012 dự báo tiếp tục khó khăn. Mặc dù chính sách vĩ mô đã được nới lỏng hơn so với các quý đầu năm, nhưng rất khó để có thể kỳ vọng KQKD của doanh nghiệp sẽ khả quan hơn khi môi trường kinh doanh vẫn đang tiếp tục xấu đi trong quý 3. Do đó, nhiều khả năng màu xám vẫn là gam màu chủ đạo trong bức tranh lợi nhuận và có thể sẽ tác động tiêu cực lên TTCK trong tháng 10.
 
Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng sự khởi sắc của một vài nhóm cổ phiếu như:
 
(i) Dòng tiền tìm nơi trú ẩn trước dự báo KQKD không mấy khả quan trong quý 3. Đích ngắm có thể là bluechip, đây là những cổ phiếu có khả năng duy trì được KQKD ổn định, thay vì cổ phiếu đầu cơ như thời gian trước đây.
 
(ii) Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu mang tính chất mùa vụ như Bánh kẹo, Giáo dục và Du lịch…
 
(iii) Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu đang đón nhận thông tin tốt như cổ phiếu ngành than. Giá bán than cho hộ kinh doanh điện đã được điều chỉnh tăng 28-40% so với giá bán trước đây và Chính phủ cũng cho phép điều chỉnh giảm thuế xuất khẩu xuống 10% để hỗ trợ doanh nghiệp
 
(iv) Nhóm cổ phiếu kinh doanh khí nhiều khả năng hưởng lợi về doanh thu khi giá gas đã liên tục tăng trong thời gian qua. Lợi nhuận cũng có thể được hưởng lợi từ lượng hàng tồn kho nhưng vẫn cần xem xét kỹ về giá khí đầu vào, khi đây luôn là một ẩn số lớn đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh khí.
 
(2) Nỗi lo CPI tháng 10 gia tăng đã giảm bớt. Hai nỗi lo lớn nhất đối với CPI tháng 10 đang hiện diện là: (1) Giá điện nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh tăng do giá than đầu vào được đã tăng thêm 28-40% so với trước đây. (2) Giá lương thực thực phẩm cũng có khả năng gia tăng khi bước vào mùa mưa bão.
 
Mặc dù vậy, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều 01/10, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đã khẳng định giá điện sẽ chưa điều chỉnh tăng trong tháng 10. Điều này giúp giảm bớt những lo lắng về khả năng CPI tháng 10 tiếp tục gia tăng mạnh. Dù vậy, cần để ý rằng khả năng tăng giá điện những tháng cuối năm 2012 vẫn đang được bỏ ngỏ.
 
(3) Ngóng chờ thông tin từ Hội nghị lần thứ 6 của BCH Trung ương Đảng Khóa XI. Hội nghị lần này có lịch trình làm việc dày đặc và kéo dài, theo dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 15/10. Trong các nội dung thảo luận, đáng chú ý có những vấn đề về kinh tế-xã hội năm 2012 và phương hướng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013, vấn đề cải cách doanh nghiệp nhà nước...
 
Những thông tin từ hội nghị này có thể sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng.
 
Phân tích kỹ thuật: VN-Index liên tục giằng co mạnh. Trong suốt một tháng qua, hiện tượng giằng co xuất hiện hết sức phổ biến trên cả hai sàn. Lực cầu bắt đáy không mạnh khiến cho nguy cơ lùi sâu đang lớn dần.
 
Đối với VN-Index, vùng 380 – 390 điểm tiếp tục được thử thách lần thứ tư trong vòng chưa đầy 2 tháng. MACD sau khi cho tín hiệu mua cách đây vài tuần đã có dấu hiệu đảo chiều và có thể cho bán trở lại vào tuần tới. Nếu điều này xảy ra thì báo hiệu nguy cơ sụt giảm tiếp tục trong tháng tới sẽ rất lớn vì MACD hoạt động khá hiệu quả trong giai đoạn gần đây.
 
Thanh khoản trên HOSE vẫn duy trì mức thấp và đang ở bên dưới trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 33 triệu đơn vị/phiên). Đây là điều khiến giới phân tích lo ngại và nên tiếp tục được theo dõi sát sao.
 

HNX-Index thủng đáy lịch sử. Đối với HNX-Index, đà giảm điểm vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Những cây nến đỏ luôn chiếm số lượng áp đảo trong nhiều tuần giao dịch gần đây. Đây có thể được coi là tín hiệu khá bi quan vì cho thấy tâm lý của giới đầu tư đang chuyển biến theo chiều hướng xấu.
 
Giới đầu tư đang lo ngại vùng 55 – 57 điểm có nguy cơ bị phá vỡ hoàn toàn trong bối cảnh thanh khoản đang có biểu hiện rất kém. Nếu như điều này xảy ra thì xu hướng giảm điểm dài hạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa.
 
Một trong những điểm đáng chú ý khác là nhóm momentum cũng đang cho tín hiệu bán trở lại khá nhiều. Điều này có thể là dấu hiệu báo trước về khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục có thêm một tháng giảm điểm nữa.
 

Chiến lược chung đối với chứng khoán: Nhà đầu tư chỉ nên tiếp tục áp dụng chiến thuật bắt đáy thận trọng và hạn chế giải ngân quá nhiều (hơn 30% danh mục) vì tình hình có thể vẫn còn diễn biến phức tạp.   
 
II. VÀNG SẼ TIẾP TỤC TĂNG GIÁ?
 
Giá vàng trong tháng 9 và các yếu tố ảnh hưởng
 
Xu hướng đi lên của giá vàng tiếp tục được thể hiện trong tháng 9 với mức tăng tổng cộng 4.37%. Biểu đồ giá bên dưới cho thấy xu hướng tăng của giá vàng tập trung trong giai đoạn từ 01/09 – 13/09 với mức tăng 4.53%; trong khi dao động đi ngang với mức giảm nhẹ 0.15% trong thời gian còn lại của tháng 9.  
 
Đà tăng của giá vàng trong hai tuần đầu tháng 9 do kỳ vọng về gói kích thích định lượng QE3 của Fed sẽ được công bố vào ngày 13/09, cũng như phản ứng tích cực trước các gói kích thích kinh tế của một số NHTW lớn như châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…
 

Dưới đây là một số yếu tố chính tác động đến xu hướng tăng của giá vàng trong tháng 9/2012:
 
(1) Kỳ vọng vào gói kích thích định lượng QE3 và đã được Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) thông qua vào ngày 13/09. Đồng thời, Fed giữ nguyên mức lãi suất cơ bản (federal funds rate) mục tiêu từ 0 - 0.25% đến giữa năm 2015, thay vì cuối năm 2014 như cam kết trước đó.
 
(2) ECB tuyên bố thực thi chương trình mua trái phiếu mới trên thị trường thứ cấp (Monetary Outright Transactions – MOT), chính thức thể hiện vai trò “người cho vay cuối cùng” đối với các Chính phủ gặp khó khăn.
 
Ngoài ra, kỳ vọng Tây Ban Nha sắp xin gói giải cứu toàn diện từ Liên minh châu Âu (EU) cũng kích giá vàng tăng giá.
 
(3) NHTW Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đã tung ra các gói kích thích kinh tế trị giá lần lượt 2% và 1% GDP nhằm chống lại đà giảm tốc tăng trưởng.
 
(4) NHTW Nhật Bản tăng quy mô quỹ mua tài sản thêm 10 ngàn tỷ JPY (126.7 tỷ USD) lên 55 ngàn tỷ JPY (697 tỷ USD) và giữ nguyên chương trình cho vay ở mức 25 ngàn tỷ JPY nhằm ngăn chặn tác động của đồng JPY mạnh đến đà phục hồi của nền kinh tế.
 
Tuy nhiên, động thái chốt lời sau đó diễn ra khá nhộn nhịp sau khi các thông tin tích cực trong tháng lần lượt được công bố. Liệu xu hướng tăng giá vàng sẽ tiếp tục kéo dài trong tháng 10?
 
Triển vọng giá vàng trong tháng 10/2012
 
Các sự kiện chính trong tháng 10 có ảnh hưởng đến giá vàng sẽ tiếp tục xoay quanh các quyết định và hành động của FOMC, vấn đề nợ công châu Âu và tiến triển kinh tế ở Trung Quốc và Ấn Độ - hai quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu vàng.
 
Cuộc họp dự kiến tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra trong hai ngày 23 – 24/10. Nếu các chỉ báo kinh tế Mỹ tiếp tục cho thấy mức độ hồi phục chậm chạp trên thị trường lao động và khu vực sản xuất, nhiều khả năng FOMC sẽ có hành động can thiệp sâu hơn trong tương lai gần. 
 
Bên cạnh đó, NHTW châu Âu (ECB) sẽ công bố lãi suất vào ngày 04/10, và có thể bắt đầu mua trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha theo chương trình MOT như đã công bố. Tuy vậy, nếu Tây Ban Nha tiếp tục phải chờ đợi chương trình mua trái phiếu của ECB và hai nền kinh tế Ý và Hy Lạp không khởi sắc sẽ là thông tin không mấy tích cực đối với giá vàng, như những gì diễn ra ở hai tuần cuối của tháng 9.
 
Ngoài ra, nhu cầu vàng cao ở Trung Quốc và Ấn Độ do yếu tố thời vụ cũng sẽ tác động mạnh lên xu hướng tăng của giá vàng.
 
Tóm lại: Tâm lý kỳ vọng vào các gói kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu mùa vụ nhiều khả năng sẽ tiếp tục củng cố xu hướng tăng của giá vàng trong tháng 10 này. 
 
Phân tích kỹ thuật vàng: Vẫn duy trì bên trên nhóm MA trung và dài hạn
 
Mặc dù đang trong giai đoạn giằng co khá mạnh nhưng giá vẫn duy trì ổn định bên trên SMA 200, SMA 100 và middle của Bollinger Bands cho thấy xu hướng tăng trưởng trung hạn vẫn đang ổn định.
 
Trendline dài hạn chống đỡ rất tốt
 
Đường trendline chống đỡ dài hạn (tương đương vùng 1,595 – 1,610 USD/oz) vẫn đang trụ vững và sẽ tiếp tục là yếu tố chống đỡ quan trọng trong thời gian tới.
 
Đường này đã chống đỡ thành công cho giá ít nhất 4 lần quan trọng trong khoảng 6 tháng gần đây. Đây là ngưỡng kỹ thuật hội đủ các yếu tố như thời gian tồn tại lâu, số lần test thành công nhiều và thời gian hình thành các đỉnh đáy lớn.
 
Vì vậy, khả năng giá vàng vượt mốc 1,800 USD/ounce là khá cao. Nếu phá vỡ hoàn toàn mốc này, giá vàng sẽ có triển vọng đạt ngưỡng 2,000 USD/ounce vào cuối năm nay.
 

Giá vàng tương quan ngược với chứng khoán Việt Nam
 
Kết quả tính hệ số tương quan tuyến tính (Linear Correlation) của chúng tôi cho thấy giá vàng tương quan ngược khá mạnh so với VN-Index (-0.50134) và HNX-Index (-0.73002). Như vậy, nếu giá vàng tiếp tục tăng thì hai chỉ số thị trường của HOSE và HNX nhiều khả năng sẽ chưa thoát khỏi đà giảm mạnh.
 

Theo VietStock

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích