Bốn máy bay siêu nhẹ là hàng cấm nhập?

Thứ ba, 18/12/2012, 17:23
Mặc dù không phải là hàng nằm trong danh sách cấm, nhưng bốn máy bay siêu nhẹ loại 2 cánh do Công ty CP công nghệ Hành Tinh Xanh nhập khẩu vẫn đang gặp vướng mắc khi thực hiện thủ tục hải quan để nhập vào Việt Nam.

Cục Hải quan TP.HCM vừa tiếp tục có văn bản gửi Tổng cục Hải quan xem xét, chỉ đạo vướng mắc khi thực hiện thủ tục hải quan đối với bốn máy bay loại siêu nhẹ loại 2 chỗ do Công ty CP công nghệ Hành Tinh xanh nhập khẩu.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, căn cứ Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ quy định về quản lý tàu bay không người lái và máy bay siêu nhẹ; Căn cứ khoản 1 và 2 Điều 3 về giải thích từ ngữ thì lô hàng bốn máy bay 2 chỗ ngồi của Công ty CP công nghệ Hành Tinh Xanh không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định.

máy bay
 Bốn chiếc máy bay 2 chỗ ngồi của Công ty Hành Tinh Xanh vẫn đang vướng thủ tục hải quan.

Cũng theo văn bản Cục Hải quan TP.HCM gửi Tổng cục Hải quan, căn cứ Nghị định số 110/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay, căn cứ Điều 1 của Nghị định thì Công ty CP công nghệ Hành Tinh Xanh cũng không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này.

Ngoài ra, căn cứ Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 của Chính phủ thì mặt hàng máy bay cánh bằng và máy bay cánh quạt trực thăng loại 2 chỗ ngồi chưa được quy định cụ thể trong các danh mục cấm nhập khẩu và nhập khẩu có điều kiện.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết, ngoài các văn bản trên, hiện nay không có văn bản pháp quy nào quy định thủ tục nhập khẩu máy bay cánh bằng và máy bay cánh quạt trực thăng loại 2 chỗ ngồi dành cho đối tượng là công ty tư nhân.

Vì vậy, Cục Hải quan TP.HCM báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét, chỉ đạo đối với trường hợp cục thể trên.

Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan về những vướng mắc khi thực hiện thủ tục hải quan, đối với lô hàng gồm 4 máy bay loại siêu nhẹ do Công ty CP công nghệ Hành Tinh Xanh nhập khẩu.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích