Báo Mỹ viết về "Donald Trump" Việt Nam

Thứ ba, 05/03/2013, 14:40
Trở thành người Việt đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes, Phạm Nhật Vượng được tạp chí này gọi là Donald Trump của Việt Nam.

Tháng 10/2012, Trung tâm thương mại Vincom Center Ađã khai trương trên đường Đồng Khởi, TP.HCM. Công trình này nổi bật không chỉ nhờ quy mô lớn (diện tích hơn 38.000 mét vuông, bãi đỗ xe ba tầng ngầm, 300 phòng và khách sạn 5 sao) mà còn do thời điểm. Thị trường bất động sản Việt Nam đã đóng băng suốt từ năm 2011 với ít nhất 13,5% trong 10 tỷ USD cho vay bất động sản được coi là nợ xấu.

Tuy nhiên, Phạm Nhật Vượng, người đứng đằng sau công trình này lại không uống champagne, cắt băng khánh thành hay đọc diễn văn. Ông chỉ lặng lẽ theo dõi buổi lễ từ hàng ghế đầu. Trong buổi phỏng vấn sau đó, ông chỉ giải thích đơn giản: “Tôi thích tự mình cảm nhận hạnh phúc".

Phạm Nhật Vượng thường được coi là Donald Trump của Việt Nam. Ông cũng là tỷ phú USD đầu tiên tại Việt Nam lọt vào danh sách của Forbes với 1,5 tỷ USD tài sản. Chủ yếu nhờ 53% cổ phần tại Tập đoàn Vingroup. Vingroup hiện nằm trong top 5 công ty giá trị nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Pham Nhật Vượng
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Forbes

Ông sinh năm 1968 tại Hà Nội. Cha ông là lính phòng không, còn mẹ có một quán trà nhỏ ở vỉa hè. Khi ấy, kinh tế cả gia đình ông đều trông cậy vào quán nước nhỏ. Phạm Nhật Vượng cho biết: "Ước mơ của tôi khi ấy nhỏ nhoi lắm. Tôi chỉ muốn giúp đỡ gia đình mình thôi".

Sau đó, ông Vượng đã vượt lên hoàn cảnh nhờ những cuốn sách. Với năng khiếu toán, ông giành được học bổng ngành kinh tế khai thác vật liệu thô tại Đại học địa chất Moscow, Nga. Phạm Nhật Vượng tốt nghiệp năm 1993.

Sau khi kết hôn, ông quyết định ở lại nước ngoài để làm việc. Đôi vợ chồng trẻ mở một nhà hàng Việt ở Ukraina với số vốn 10.000 USD vay từ gia đình và bạn bè. Nhận thấy nhu cầu tại đây, ông làm mì ăn liền theo quy trình sản xuất nhập khẩu từ Việt Nam. Loại mì này rất mới mẻ với người dân Ukraina và lập tức trở nên nổi tiếng. Ông cho biết: “Người dân nơi đây cũng nghèo lắm”.

Vì vậy, ông đã quyết định đánh cược khi vay tiền với lãi suất 8% một tháng để mở rộng sản xuất. Phạm Nhật Vượng sau đó được tôn vinh là ông vua thức ăn chế biến tại Ukraina. Năm 2010, ông bán công ty của mình - Technocom với giá 150 triệu USD cho Nestle. Technocom khi ấy có doanh thu ước tính 100 triệu USD một năm.

Thời điểm Phạm Nhật Vượng quay về Việt Nam, kinh tế tại đây đang vào thời kỳ bùng nổ. Thương mại với Mỹ đã được bình thường hóa và vai trò của kinh tế tư nhân cũng ngày càng được nhấn mạnh. Vì vậy, ông nảy ra ý tưởng biến một số đảo hoang sơ tại Nha Trang thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả là Vinpearl Resort Nha Trang 225 phòng ra đời.

Một năm sau, ông khai trương Vincom Bà Triệu - tổ hợp trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội. Ba năm sau, ông bổ sung thêm 260 phòng nữa tại Vinpearl và lắp cáp treo xuyên biển dài 3,2 km. Ông cũng cho xây dựng Vincom Village với hàng trăm biệt thự cao cấp. Vincom được niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2007. Trong khi đó, Vinpearl vẫn là công ty kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng độc lập. Năm 2012, Phạm Nhật Vượng mới sáp nhập hai công ty này thành Vingroup.

Ngoài tài sản, danh tiếng của Phạm Nhật Vượng cũng ngày càng được nâng cao. Ông có một ngôi biệt thự ở Vincom Village, một xe Bentley và quỹ từ thiện. Dù vậy, tỷ phú này vẫn sống rất giản dị, thích xem phim kiếm hiệp hơn là lái siêu xe và nghỉ dưỡng ở Nha Trang. Tuy nhiên, cũng như tỷ phú ở Đông Âu, hình ảnh của ông luôn gắn liền với những lời đồn đoán về những mối quan hệ ngầm và bất chính về tiền bạc.

Ông nói: "Theo dư luận thì tôi đã chết 4 lần năm ngoái rồi. Đầu tiên là bị một kẻ giết người ở Moscow bắn chết. Rồi đến bị mafia Nga thanh toán khi đến Moscow. Chuyện thứ ba là bị bắn ở Ukraina. Nhưng năm ngoái, thậm chí tôi còn chẳng đặt chân đến Nga hay Ukraina. Còn chuyện mới nhất là bị chết bị ung thư. Tôi vẫn còn khỏe mạnh đây, thế mà họ nói tôi bị ung thư. Thế nên, như người ta nói đấy: Đàn chó cứ sửa và đoàn người cứ đi thôi. Tôi chỉ cần tập trung vào những gì mình làm", ông cho biết.

Vingroup hiện có tới 31 dự án bất động sản. 12 đã hoàn thành, 3 đang xây và số còn lại vẫn đang quy hoạch. Marc Townsend, Giám đốc điều hành hãng tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết: "Vingroup ở một đẳng cấp khác. Họ xây dựng những dự án lớn nhất nước, không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới, tài năng mới trong tình hình khó khăn. Hầu hết mọi người đều đã ngừng lại ở thị trường này, còn Vingroup thì không".

Bí mật của Phạm Nhật Vượng là tập trung vào những cá nhân như mình - con người của thế hệ mới. Họ muốn sống tốt hơn cha mẹ mình. Đó là thị trường lớn với 60% dân số Việt Nam dưới 40. Ông Vượng không chỉ xây nhà, biệt thự, chung cư mà còn cả bệnh viện, văn phòng, trung tâm mua sắm để hỗ trợ. Một điều quan trọng khác là trong khi các dự án khác bị đình trệ, công trình của ông vẫn hoàn thành đúng hạn. Vincom Center A được xây dựng chỉ trong 19 tháng.

Năm 2012, trong khi hầu hết các hãng bất động sản gặp khó khăn vì nợ xấu và khó bán công trình, Vingroup đã được 1,7 tỷ USD doanh thu. Việc đó đã cho phép Phạm Nhật Vượng thu được 300 triệu USD từ trái phiếu quốc tế. Ông đang tích cực huy động tiền từ các "nhà đầu tư chiến lược" để được niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore. Nếu thành công, Vingroup sẽ là công ty đầu tiên ở Việt Nam được niêm yết tại nước ngoài.

Phạm Nhật Vượng mơ ước biến đường phố Hà Nội và Sài Gòn giống như Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc). Ông cho biết: "Nếu có thể thực hiện, thì kể cả có mất vài tỷ USD, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc. Tôi muốn để lại thứ gì đó cho Việt Nam. Còn tiền thì dù sao cũng chẳng thể mang theo khi đã chết".

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích