Sai nước cờ, tốn triệu đô

Thứ ba, 05/03/2013, 10:38
Thất bại của Louis Lưu Thế Ngọc là do định hướng sai thị trường, sai lĩnh vực và quá tin cộng sự.

Về nước đầu tư từ rất sớm vào những năm 1990 nhưng phá sản, cứ tưởng như thế sẽ đặt dấu chấm hết cho việc gắn bó với quê hương của một Việt kiều Mỹ, cựu kỹ sư điện của hãng máy tính IBM là ông Louis Lưu Thế Ngọc.

Thế nhưng, hơn 5 năm nay, ông đã quyết định lưu trú dài hạn tại Việt Nam để sát cánh cùng người bạn thân là doanh nhân Việt kiều Úc Nguyễn Ngọc Mỹ tham gia điều hành câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Kiều (OVBC). Trong câu chuyện đầu năm mới, ông Louis Ngọc đã chia sẻ nhiều tâm tư về kinh nghiệm đầu tư.

Louis Lưu Thế Ngọc
 Ông Louis Lưu Thế Ngọc, cựu kỹ sư điện của hãng máy tính IBM.

Từng thất bại khi đầu tư về nước, hẳn ông sẽ có sự tư vấn hữu ích cho các Việt kiều muốn về Việt Nam?

Đúng là từ sự phá sản mình tôi đã rút được ra nhiều bài học kinh nghiệm để có sự tư vấn đúng đắn cho những người đi sau. Ngày ấy, cả tôi và anh Mỹ (người sáng lập kiêm chủ nhiệm OVBC) đều về Việt Nam khởi nghiệp bằng số vốn ban đầu tương đương nhau nhưng do đi theo hai hướng khác nhau nên anh Mỹ đã thành công ngay từ những ngày đầu cho đến bây giờ.

Hiện, cả 18 công ty do anh Mỹ sáng lập và điều hành đều kinh doanh hiệu quả trong nhiều lĩnh vực từ giải trí, giáo dục cho tới công nghệ thông tin. Giờ nếu doanh nghiệp nào muốn đầu tư về nước, tôi khuyên hãy chọn lĩnh vực công nghệ thông tin vì ngành này vẫn còn nhiều tiềm năng.

Vì sao mà ông thất bại?

Khi tôi chọn đầu tư ra miền Bắc thì anh Mỹ lại chọn miền Nam. Thất bại của tôi là do mình đã định hướng sai thị trường, sai lĩnh vực đầu tư và quá tin tưởng các cộng sự. Hồi mới về nước tôi hợp tác kinh doanh với một đối tác để sản xuất da giày xuất khẩu, sau đó mở rộng sang lĩnh vực khác là nước giải khát và phân bón nhưng vì không có kinh nghiệm kinh doanh trong những ngành hàng này nên gặp rất nhiều trở ngại.

Thêm vào đó do mỗi năm tôi chỉ về giám sát công việc 1, 2 lần nên không thể quản lý tốt nhân viên. Thất bại đó đã tiêu tốn của tôi mấy triệu đôla từ tiền bán 20 căn nhà bên Mỹ. Ngẫm lại, đúng là tôi đã tính sai nước cờ khi đầu tư về nước.

Ông đánh giá thế nào về tình hình Việt Nam và điều này ảnh hưởng gì tới việc đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Việt kiều?

Kinh tế Việt Nam phát triển rất nhanh và mạnh nhưng đang chựng lại do tình hình chung của thế giới. Tuy khó khăn nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp Việt kiều hoặc có quản lý cao cấp là người gốc Việt lại chọn về Việt Nam tìm đối tác hợp tác chiến lược. Mới đây, thông qua giới thiệu của OVBC, một tập đoàn sản xuất nước nước giải khát nổi tiếng của Mỹ, có giám đốc marketing là người gốc Việt là đã kết nối được với một tập đoàn nước giải khát lớn tại TP.HCM để tiến tới hợp tác.

Với cương vị của mình, ông có những đề xuất gì cho các cơ quan quản lý về cơ chế thu hút đầu tư dành cho Việt kiều không?

Nhiều Việt kiều đã chia sẻ với tôi là khi mới về nước họ rất hào hứng nhưng khi thực hiện các thủ tục đầu tư thì họ rất nản. Có không ít người khi lấy được giấy phép đã phải tốn cả 1/3 số vốn mang về đầu tư. Mong rằng, Chính phủ sẽ quan tâm hơn đến vấn đề này.

Theo NCĐT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn